Sức trẻ ở Liêng Trang 2

08:08, 25/08/2017

Với đặc thù toàn bộ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là người đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua, Chi đoàn thôn Liêng Trang 2 (xã Đạ Tông, huyện Đam Rông) đã có nhiều hình thức tập hợp, đoàn kết thanh niên dân tộc, tôn giáo phù hợp và có hiệu quả. Từ đó, vai trò của sức trẻ trong quá trình xây dựng thôn buôn ngày càng được củng cố.

Với đặc thù toàn bộ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là người đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua, Chi đoàn thôn Liêng Trang 2 (xã Đạ Tông, huyện Đam Rông) đã có nhiều hình thức tập hợp, đoàn kết thanh niên dân tộc, tôn giáo phù hợp và có hiệu quả. Từ đó, vai trò của sức trẻ trong quá trình xây dựng thôn buôn ngày càng được củng cố.
 
Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn thôn Liêng Trang 2 tham gia đổi công. Ảnh: V.Quỳnh
Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn thôn Liêng Trang 2 tham gia đổi công. Ảnh: V.Quỳnh

Đã thành thông lệ, vào tối thứ bảy hàng tuần, anh Kơ Sã Ha Brãn - Bí thư Chi đoàn thôn Liêng Trang 2 lại đến nhà văn hóa thôn lúc chiều vừa tắt nắng. Kết thúc việc nương rẫy bận rộn, anh đến sớm hơn mọi người để tất bật sắp xếp bàn ghế, chuẩn bị điện đài cho buổi sinh hoạt chi đoàn hàng tuần. 7h tối, các ĐVTN tụ họp đầy đủ, cùng nhau giao lưu văn hóa, văn nghệ, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống. Theo anh Trần Văn Dũng - Bí thư đoàn xã Đạ Tông: “Việc duy trì sinh hoạt chi đoàn đều đặn vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật mỗi tuần giúp các ĐVTN sử dụng hiệu quả thời gian nghỉ vào cuối tuần, là một trong những giải pháp giúp Chi đoàn thôn Liêng Trang 2 hoạt động đạt hiệu quả”.
 
Thôn Liêng Trang 2 nằm ở trung tâm xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, chạy dọc theo tuyến tỉnh lộ 722, có 95% người đồng bào dân tộc gốc Tây Nguyên theo đạo sinh sống, trình độ dân trí thấp. Anh Ha Brãn cho biết: “Nhận định rõ những khó khăn, Chi đoàn thôn xác định vấn đề trước hết là thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên để tổ chức các mô hình, hoạt động phù hợp, gắn liền với lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bạn trẻ”.
 
Để duy trì được việc sinh hoạt Chi đoàn ít nhất 4 lần mỗi tháng, cùng với sự tham gia của đông đảo ĐVTN, Ban Chấp hành Chi đoàn thường xuyên đổi mới nội dung sinh hoạt, từ đó tạo hứng thú và động lực cho ĐVTN. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng được hưởng ứng sôi nổi. Mỗi chiều, trong thôn Liêng Trang 2 lại rộn ràng tiếng nói cười của các bạn trẻ khi tham gia giao lưu bóng chuyền, bóng đá. Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, Tháng Thanh niên, Chi đoàn tổ chức dã ngoại, cắm trại, giúp ĐVTN có cơ hội giao lưu, học hỏi, thắt chặt tình đoàn kết. Thông qua các buổi sinh hoạt Chi đoàn, việc giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức cho ĐVTN cũng được thực hiện kịp thời, hiệu quả; tỷ lệ ĐVTN trong thôn vi phạm pháp luật, các tập tục lạc hậu dần được hạn chế và xóa bỏ...
 
Vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, tinh thần tình nguyện, “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” của Chi đoàn thôn Liêng Trang 2 được phát huy mạnh mẽ. Bà Liêng Hót K’Nhong (Buôn Trơn) vẫn rưng rưng nước mắt mỗi khi có các ĐVTN của Chi đoàn thôn đến thăm. 60 tuổi, bà sống một mình trong căn nhà nhỏ, neo đơn và bệnh tật. Năm ngoái, sau trận lốc xoáy, gian bếp yếu ớt của nhà bà sập xuống. “May nhờ có các cháu thanh niên đến dựng lại giúp căn bếp, lại không hề lấy một đồng mà tôi mới có thể yên tâm ở trong nhà, không còn sợ mưa giông sấm chớp. Những ngày mệt không làm vườn được, chính các cháu thanh niên cũng tập trung giúp tôi làm cỏ, hái cà phê, rồi thăm hỏi, chăm sóc. Nhờ vậy mà cuộc sống của tôi vui vẻ hơn mặc dù chỉ sống có một mình.” - bà K’Nhong cảm động nói.
 
Bên cạnh việc thăm hỏi, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn trong thôn, Chi đoàn thôn Liêng Trang 2 còn thường xuyên phối hợp với các điểm, nhóm tôn giáo, các chức sắc, các vị già làng uy tín trong thôn để triển khai các hoạt động giáo dục thanh niên. Từ năm 2012 - 2017, Chi đoàn đã giáo dục cảm hóa được 11 thanh niên chậm tiến, thường xuyên giao lưu với chi đoàn nhà trường, phối hợp tuyên truyền, vận động học sinh đến trường đầy đủ.
 
Đội hình “Thanh niên xung kích bảo đảm an ninh trật tự” và “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường” thôn Liêng Trang 2 cũng được thành lập với 20 thành viên nòng cốt. “Tổ đổi công thanh niên” được duy trì hoạt động nhằm giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. Thông qua hoạt động của tổ, ĐVTN có cơ hội trao đổi khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm trong sản xuất, góp phần đưa kinh tế gia đình ngày càng đi lên; tăng cường tình đoàn kết; giảm thiểu tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Hàng năm, tổ đổi công đã xây dựng được nguồn vốn từ 25 - 30 triệu đồng, cho đoàn viên vay để phát triển kinh tế hiệu quả.
 
Để có nguồn quỹ hoạt động, Chi đoàn thôn Liêng Trang 2 đã thường xuyên đảm nhận các công việc trong thôn, xã như: trồng cây, thu hoạch cà phê, sản xuất nông nghiệp cùng với bà con và huy động đoàn viên, thanh niên tham gia. Nhờ đó, tính đến thời điểm này, Chi đoàn đã có nguồn quỹ hơn 10 triệu đồng, sẵn sàng cho các hoạt động hỗ trợ và phong trào. 
 
Chị Nguyễn Thị Nhung, Phó Bí thư Huyện Đoàn Đam Rông, cho biết: “Hiện nay, huyện Đam Rông có 12.546 thanh niên, chiếm 25,6% dân số toàn huyện, chủ yếu là người đồng bào K’Ho, M’Nông và theo tôn giáo Thiên chúa, Tin lành. Việc tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn - Hội là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, đòi hỏi phải có sự nỗ lực và quyết tâm lớn của những cán bộ làm công tác phong trào.Với những hình thức hoạt động hiệu quả, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trong vùng dân tộc, tôn giáo của Chi đoàn thôn Liêng Trang 2, xã Đạ Tông, huyện Đam Rông đã được Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016. Hiện, mô hình đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo trên địa bàn dân cư của thôn Liêng Trang 2 đang được nhân rộng tại xã Đạ Tông nói riêng và huyện Đam Rông nói chung”.
 
VIỆT QUỲNH