K'Vang Chiêm và Huy chương Ðồng Asia Indoor Games

08:08, 31/08/2017

Sau vài cuộc hẹn gặp, tôi cũng đã có được buổi trò chuyện với chàng trai đang sở hữu chiếc Huy chương Ðồng môn Muay Thái tại đấu trường Asia Indoor Games năm 2009, K'Vang Chiêm, 30 tuổi, giáo viên Trường Dân tộc Nội trú huyện Di Linh. 

Sau vài cuộc hẹn gặp, tôi cũng đã có được buổi trò chuyện với chàng trai đang sở hữu chiếc Huy chương Ðồng môn Muay Thái tại đấu trường Asia Indoor Games năm 2009, K’Vang Chiêm, 30 tuổi, giáo viên Trường Dân tộc Nội trú huyện Di Linh. 
 
K’Vang Chiêm. Ảnh: T.C
K’Vang Chiêm. Ảnh: T.C
Tại Asia Indoor Games, tức Đại hội Thể thao Trong nhà châu Á, K’Vang Chiêm thi đấu ở hạng cân 60 kg. Mặc dù là lần đầu tiên tham dự một giải đấu mang tầm châu lục nhưng K’Vang Chiêm đã xuất sắc giành được Huy chương Đồng môn Muay Thái nội dung đối kháng khiến không ít người ngỡ ngàng. Càng bất ngờ hơn khi biết rằng, trước khi thượng đài, K’Vang Chiêm mới tiếp cận môn võ này trong vòng 1 năm. K’Vang Chiêm kể: “Năm 2007, sau khi tốt nghiệp THPT tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng được 1 năm, tôi chuyển xuống Sài Gòn theo học võ sư Lê Đình Long, võ phái Kim Kê Tây Sơn Nhạn. Năm 2008, tôi được chọn vào Đội tuyển võ thuật cổ truyền TP Hồ Chí Minh. Cũng năm đó, Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc diễn ra tại tỉnh Bình Định, tôi tham gia thi đấu ở nội dung đối kháng môn Võ cổ truyền hạng cân 60 kg nhưng không thành công. Tuy vậy, năm 2009, tôi đã giành được Huy chương Đồng môn Muay Thái trong khuôn khổ Asia Indoor Games”. 
 
Theo các huấn luyện viên ở Đội tuyển võ thuật cổ truyền TP Hồ Chí Minh, K’Vang Chiêm có sẵn tố chất võ thuật, vấn đề chỉ là hoàn thiện thêm các đòn thế cũng như kỹ, chiến thuật và tâm lý thi đấu. 
 
Mê võ thuật từ nhỏ, nhưng nơi K’Vang Chiêm sinh sống (xã Gia Bắc, huyện Di Linh) lại không có lò đào tạo võ. K’Vang Chiêm đã bày tỏ niềm đam mê võ thuật của mình theo cách hết sức trẻ con và đáng yêu. Trong một lần đi chăn trâu cho ông bác họ ở xã Tân Châu, K’Vang Chiêm đã đá đổ 7 cây chuối trong vườn nhà ông bác khiến ông bác họ nổi giận mắng cho một trận. “Tôi còn nhớ đó là năm 1999. Sau bận ấy, tôi đành quay lại xã Gia Bắc, không dám nhìn mặt ông bác họ nữa”, K’Vang Chiêm nhớ lại. 
 
Một lần khác, có đoàn chiếu bóng về chiếu phim phục vụ nhân dân xã Gia Bắc. Bấy giờ, lưới điện quốc gia chưa có, các chú trong đoàn chiếu bóng phải dùng máy nổ để phát điện, chiếu phim phục vụ bà con. Bộ phim chiếu hôm đó là phim hành động võ thuật do Lý Tiểu Long đóng. Tất nhiên, với một người đam mê võ thuật như K’Vang Chiêm, khó mà cưỡng lại những chiêu thức, thế võ của Lý Tiểu Long. “Phim kết thúc, tôi trở về nhà. Trong lúc nằm ngủ, tôi mê đến độ đã đá vỡ cả chóe đựng nước. Tỉnh dậy, tôi mới biết là mình đang nằm mơ”, K’Vang Chiêm cười.
 
Đam mê võ thuật là vậy! Nhưng rồi, phải đến khi chuyển từ Gia Bắc lên Đà Lạt học Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng, niên khóa 2003 - 2006, K’Vang Chiêm mới có cơ hội tiếp xúc với những thế võ đầu tiên. Môn võ đầu tiên K’Vang Chiêm được tiếp xúc là võ phái Thiếu Lâm Hắc Hổ. Tuy nhiên, K’Vang Chiêm chỉ đi học được mấy bữa rồi bỏ dở. Sau đó, thầy giáo Thái Văn Sự, giáo viên dạy môn Thể dục Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng, trong khi cho học sinh khởi động, đã phát hiện tố chất đặc biệt về võ thuật nơi K’Vang Chiêm, nên gọi K’Vang Chiêm vào Đội võ thuật Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng. Thầy giáo Sự chính là người thầy đầu tiên đưa K’Vang Chiêm đi theo nghiệp võ. Sau hơn 1 năm miệt mài tập luyện, dưới sự dẫn dắt của thầy giáo Sự, K’Vang Chiêm đã vinh dự được đại diện cho Đội võ thuật Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng đi thi đấu ở Đại hội Thể dục - Thể thao tỉnh Lâm Đồng do Sở VH, TT & DL tỉnh Lâm Đồng tổ chức năm 2006. Tại đây, K’Vang Chiêm đã giành được Huy chương Vàng môn Võ cổ truyền. Ngoài tấm Huy chương Vàng đánh dấu sự khởi đầu trong hành trình chinh phục môn võ yêu thích này, K’Vang Chiêm còn giành thêm 4 tấm Huy chương Vàng nữa, vào các năm 2010, 2013, 2015 và năm 2017. Cả 4 tấm Huy chương Vàng nói trên, K’Vang Chiêm đều giành được tại các kỳ Đại hội Thể dục - Thể thao tỉnh Lâm Đồng do Sở VH, TT & DL tỉnh Lâm Đồng tổ chức. 
 
Hiện nay, ở tuổi 30, chàng trai 8X này đang giữ huyền đai nhị đẳng (đẳng cấp huấn luyện viên) của võ phái Vovinam Việt Võ Đạo và vẫn đang miệt mài theo đuổi niềm đam mê với võ sư Phạm Ngọc Xuân Đà, Phó Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Võ Đạo tỉnh Lâm Đồng, kể từ năm 2009. 
 
Theo K’Vang Chiêm thì võ thuật đã giúp K’Vang Chiêm rất nhiều. Trước tiên, đó là sức khỏe. Thứ đến, võ thuật giúp K’Vang Chiêm lĩnh hội được nhiều thứ quý báu khác, nhất là tinh thần thượng võ. Còn nữa, học võ không đơn thuần là học chiêu thức, đòn thế, mà còn học cả cách giao tiếp, ứng xử. 
 
Chia sẻ về những dự định của bản thân, K’Vang Chiêm cho biết: “Trong tương lai xa, tôi sẽ mở một câu lạc bộ võ thuật để truyền đạt lại niềm đam mê của mình cho thế hệ trẻ. Câu lạc bộ võ thuật đó phải thật sự chuyên nghiệp”.
 
TRỊNH CHU