Vườn ươm khởi nghiệp

09:08, 10/08/2017

Với ý tưởng là một không gian giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp của các bạn trẻ đến du khách, đối tác và cũng là địa điểm "gõ cửa" của các bạn trẻ muốn khởi nghiệp, trao đổi kinh nghiệm kinh doanh, Vườn ươm khởi nghiệp tại địa chỉ: Vườn lan YSA Orchid, 12 Hồ Xuân Hương, phường 9, TP Đà Lạt ra đời và đang ngày càng được nhiều bạn trẻ quan tâm tìm đến.

Với ý tưởng là một không gian giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp của các bạn trẻ đến du khách, đối tác và cũng là địa điểm “gõ cửa” của các bạn trẻ muốn khởi nghiệp, trao đổi kinh nghiệm kinh doanh, Vườn ươm khởi nghiệp tại địa chỉ: Vườn lan YSA Orchid, 12 Hồ Xuân Hương, phường 9, TP Đà Lạt ra đời và đang ngày càng được nhiều bạn trẻ quan tâm tìm đến.
 
Các du khách tham quan, tìm hiểu sản phẩm tại Vườn ươm khởi nghiệp. Ảnh: D.Thương
Các du khách tham quan, tìm hiểu sản phẩm tại Vườn ươm khởi nghiệp. Ảnh: D.Thương
Anh Phan Thanh Sang - Chủ trang trại lan YSA Orchid chia sẻ: Tôi thấy các sản phẩm khởi nghiệp của các bạn thanh niên rất đa dạng và phong phú, chất lượng cũng rất tốt nhưng do mới nên nhãn hàng của các bạn chưa được biết đến nhiều. Cũng lợi thế là nằm trong Làng du lịch canh nông Xuân Hương, lượng du khách ghé đến tham quan khá nhiều nên tôi quyết định dùng một góc nhỏ trong Điểm dừng chân YSA Orchid để mở một Vườn ươm khởi nghiệp, hỗ trợ cho các thanh niên khởi nghiệp.
 
Gọi là “góc nhỏ” nhưng khu vực Vườn ươm khởi nghiệp được đặt ngay gần cửa ra vào của vườn lan và gần quầy thu ngân để du khách dễ dàng thấy các sản phẩm ngay khi vừa bước vào và trong lúc chờ tính tiền các sản phẩm mua tại trang trại lan. Những sản phẩm khởi nghiệp như: Cà phê sạch, nông sản sấy khô, rau organic, atiso, đặc sản Đà Lạt… được xếp bắt mắt trên các kệ gỗ cùng những thông tin liên quan về doanh nghiệp, xuất xứ sản phẩm, và cả hình ảnh của nơi sản xuất của sản phẩm một cách khá bài bản. Cũng từ khi Vườn ươm khởi nghiệp ra đời, vườn lan YSA Orchid cũng bắt đầu thêm dịch vụ cà phê để phục vụ du khách mà cà phê sạch được pha chế chính là từ sản phẩm khởi nghiệp. Du khách vừa có thể tham quan, tìm hiểu thông tin và thưởng thức vị cà phê, các loại đặc sản ngay tại điểm dừng chân này.
 
Cũng tham gia “ký gởi” sản phẩm tại Vườn ươm khởi nghiệp, Hoàng Sỹ Hiếu - Cà phê Organic, xã Đạ Đờn, Lâm Hà cho biết: Từ khi tham gia và trưng bày các sản phẩm tại Vườn ươm tại trang trại lan, chúng tôi có nhiều đối tác đã tìm đến liên hệ mua sản phẩm, các đơn đặt hàng từ Vườn ươm cũng tăng đáng kể. Tôi nghĩ đây cũng là một cách tiếp cận thị trường rất hay và cần nhân rộng, vì các sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh nhất là cách quảng bá thương hiệu ngắn mà hiệu quả nhất. 
 
Ngoài khu vực trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp, không gian thưởng thức các sản phẩm đặc trưng của Đà Lạt, Lâm Đồng lý tưởng giữa trang trại hoa lan đẹp mắt, tại đây còn có một khu vực dành riêng cho các tài liệu, sách báo… liên quan đến vấn đề khởi nghiệp cho các bạn trẻ đến tìm đọc và trao đổi kinh nghiệm cùng nhau hay trao đổi với chính ông chủ trang trại lan - người khởi nghiệp thành công từ niềm đam mê với hoa.
 
Mô hình Vườn ươm khởi nghiệp là mô hình đầu tiên ở Lâm Đồng, đưa các sản phẩm đến gần với du khách và đối tác hơn, đúng với tầm nhìn ban đầu nơi đây đang dần trở thành Vườn ươm của các sản phẩm nông nghiệp nông nghệ cao, các sản phẩm đặc trưng của Lâm Đồng. Anh Hồ Ngọc Phong Hải - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng nhận xét: Vườn ươm khởi nghiệp này là ý tưởng khá hay, hỗ trợ thực tế cho các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên. Không chỉ giúp các sản phẩm tìm đường ra thị trường mà nơi đây cũng là địa chỉ tin cậy để trao đổi ý tưởng khởi nghiệp, mạnh dạn đề xuất các ý tưởng khởi nghiệp để được hỗ trợ nếu khả thi. Mô hình này rất cần nhân rộng hơn nữa tại nhiều nơi, nhiều điểm tham quan du lịch để các sản phẩm nhanh chóng tìm được chỗ đứng, giúp các ý tưởng khởi nghiệp thành công, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
Tuy mới ra đời và đang dần đi vào hoạt động, nhưng Vườn ươm hỗ trợ khởi nghiệp đã kết nối giữa các ý tưởng và doanh nghiệp khởi nghiệp với các đối tác, người tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và sáng tạo khởi nghiệp trong cộng đồng thanh niên… Tin rằng Vườn ươm khởi nghiệp này sẽ trở thành một trong những “kênh” chắp cánh cho các sản phẩm khởi nghiệp Lâm Đồng.
 
DIỄM THƯƠNG