Truyền cảm hứng từ những bước nhảy

08:09, 21/09/2017

Ðôi chân đưa cô bạn trẻ đến Ðà Lạt một cách tình cờ và cũng đôi chân ấy cùng âm nhạc hun đút đam mê xây dựng một cộng đồng Zumba Fitness lớn mạnh ở Ðà Lạt. Ðó là ước mơ mà cô gái 29 tuổi Nguyễn Thanh Lý (thường gọi là Vicky Vương) đang từng ngày vun đắp.

Ðôi chân đưa cô bạn trẻ đến Ðà Lạt một cách tình cờ và cũng đôi chân ấy cùng âm nhạc hun đút đam mê xây dựng một cộng đồng Zumba Fitness lớn mạnh ở Ðà Lạt. Ðó là ước mơ mà cô gái 29 tuổi Nguyễn Thanh Lý (thường gọi là Vicky Vương) đang từng ngày vun đắp.
 
Vicky Vương (giữa) cùng bạn bè biểu diễn Zumba tại Nha Trang
Vicky Vương (giữa) cùng bạn bè biểu diễn Zumba tại Nha Trang

"Một mình bước chân lên Đà Lạt khi trong đầu hình thành ý định mở lớp dạy Zumba theo chuẩn quốc tế mà mình đã được đào tạo nhưng thực sự lúc đó không biết bắt đầu như thế nào. Có quá nhiều thứ mình phải đối mặt, nhưng khó khăn nhất là Zumba đối với giới trẻ khi nhiều người còn quá xa lạ” - Vicky Vương bắt đầu câu chuyện của mình như thế. Vicky kể, chị đến với Zumba một cách tình cờ, khi nghe người ta nhắc nhiều về nó. Từ lúc nhận công việc quản lý một khách sạn ở Nha Trang, công việc đúng chuyên ngành mà chị đã được học ở trường, cũng chính là lúc tình yêu với những bước nhảy Zumba được đánh thức. Phải nhiều lần “đấu tranh” với gia đình, người thân và cả chính bản thân, đến khi 25 tuổi, Vicky mới đủ bản lĩnh để tiến thêm một bước đến đam mê học nhảy Zumba. Vicky Vương chia sẻ: “Trước đó, mình đã có niềm đam mê với nhảy Hiphop, cũng từng đoạt giải nhất cuộc thi “Bước nhảy xì tin” của tỉnh Khánh Hòa nhưng phong trào này ở Nha Trang không phát triển nên mình đành tạm gác nó lại, tìm kiếm niềm đam mê khác phù hợp hơn và khi tiếp xúc với Zumba ban đầu mình đắn đo nhiều lắm, mãi rồi quyết định đi theo niềm đam mê ấy”.
 
Cách đây hơn 2 năm, khi đi du lịch, chị tình cờ đi ngang qua một lớp học Zumba ở Đà Lạt và nhận ra chúng quá khác so với những gì mình được đào tạo. Đồng thời nhận ra rằng giới trẻ hiện nay còn lười vận động và thụ động với các môn thể thao. Thế là, khát khao mang một chương trình chuẩn Zumba quốc tế đến với giới trẻ Đà Lạt nhen nhóm trong cô gái trẻ. Để bắt đầu thực hiện ước mơ của mình, đầu tiên, Vicky Vương xin vào làm huấn luyện viên ở một lớp Zumba tại Đà Lạt. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, nhận thấy các chương trình đó không phù hợp với hướng đi mà mình lựa chọn nên chị quyết định dừng lại, đi theo con đường riêng của mình. Thời gian đầu chị khá chật vật về vấn đề kinh tế. Khi mở lớp, số lượng học viên chỉ độ chục người, tiền học phí chẳng còn lại là bao sau khi trừ các chi phí thuê mặt bằng, trang trí phòng tập. Thế nhưng, không vì thế mà Vicky nản lòng bởi chị xác định, chỉ cần mình làm việc hết mình thì trước sau gì mọi người cũng sẽ biết đến. Con đường mà chị Vicky chọn, tuy chậm nhưng chắc chắn.
 
Theo quan sát của chị Vicky, so với vài năm trước thì hiện tại ở Đà Lạt, Zumba ngày càng phát triển. Giống như “buôn có bạn, bán có phường”, không chỉ riêng môn này mà tất cả các môn thể thao trên thế giới đều là một cộng đồng và có những chuẩn mực nhất định. Càng nhiều người dạy, hiểu về Zumba thì mọi người sẽ biết đến nó nhiều hơn, từ đó sẽ càng được mở rộng hơn ra cộng đồng. Có mặt trong lớp học mới thấy đúng như những gì mà chị Vicky Vương chia sẻ, rằng chị đang cố gắng khơi dậy nguồn cảm hứng cho học viên của mình. Không chỉ có các bạn trẻ, phụ nữ trong độ tuổi trung niên cũng hào hứng trong từng động tác, bước nhảy. Thế mới hiểu quan niệm của Vicky Vương: “Mình là người truyền cảm hứng từ năng lượng của mình, thế nên hãy để học viên từ từ đón nhận cảm hứng đó đánh thức năng lượng trong bản thân mỗi người”. Chị cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện, có sự giao lưu của các huấn luyện viên Zumba từ thành phố lớn và các nước trong khu vực tới tham gia giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và mở rộng kết nối cộng đồng.
 
Nhưng bản thân Vicky Vương cũng xác định mình và mọi người không thể nhảy mãi mãi, nên quyết định đi học một lớp huấn luyện viên yoga ở Thái Lan. Hiện tại, chị đang duy trì song song 2 lớp Zumba và Yoga. “Mình xác định thể thao là phải mang lại cho con người niềm vui và sức khỏe. Thế nên mới có một Vicky “hai mặt”, trầm tĩnh với Yoga và sôi động, bùng nổ với Zumba” - chị cười. Hiên tại, lớp học Zumba và Yoga của chị thu hút khá nhiều học viên, không giới hạn độ tuổi, giới tính. Thường xuyên tham gia các hoạt động gây quỹ từ thiện của cộng đồng Zumba ở nhiều nơi, chị Vicky Vương cũng đang ấp ủ một chương trình dành riêng cho các em nhỏ còn khó khăn ở Đà Lạt trong tương lai.
 
HỒNG THẮM