Tháng ba xanh

10:04, 06/04/2018

Kết thúc hành trình Tháng Thanh niên với nhiều hoạt động sôi nổi, điều đọng lại trong cộng đồng, xã hội không chỉ là bóng áo xanh đã trở nên quen thuộc trên khắp các nẻo đường, thôn xóm, mà còn là nhiệt huyết và tinh thần tuổi trẻ luôn hừng hực trong màu nắng tháng ba Tây Nguyên.

Kết thúc hành trình Tháng Thanh niên với nhiều hoạt động sôi nổi, điều đọng lại trong cộng đồng, xã hội không chỉ là bóng áo xanh đã trở nên quen thuộc trên khắp các nẻo đường, thôn xóm, mà còn là nhiệt huyết và tinh thần tuổi trẻ luôn hừng hực trong màu nắng tháng ba Tây Nguyên.
 
Đoàn viên thanh niên ra quân xóa quảng cáo rác. Ảnh: V.Q
Đoàn viên thanh niên ra quân xóa quảng cáo rác. Ảnh: V.Q

Phát huy trách nhiệm bảo vệ môi trường
 
Xã Đạ Quyn (Đức Trọng) những ngày đầu mùa khô. Mặc cái nắng cháy da, rất đông các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) vẫn tập trung đến trụ sở UBND xã từ sớm để tham gia Lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2018 và phát động đồng loạt Ngày Chủ nhật xanh toàn quốc. Sau lễ phát động, các chi đoàn nhanh chóng tỏa đi các hướng thu gom, xử lý rác thải, vỏ chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật tại các thôn và trồng thêm cây xanh ven đường. Nắng tháng ba như dịu hơn, không chỉ nhờ đường làng ngõ xóm trở nên sạch sẽ hơn hay rất nhiều những cây xanh được trồng thêm, mà còn bởi những bóng áo xanh sôi nổi hoạt động trên các tuyến đường.
 
Đó cũng là khí thế chung của tuổi trẻ toàn tỉnh trong Tháng thanh niên. 
 
Theo chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn, bảo vệ môi trường là một trong các chủ trương, mô hình mới nhằm tạo điểm nhấn cho phong trào rầm rộ, rộng khắp, lan tỏa trong cộng đồng; khẳng định vai trò, trách nhiệm, vị thế của tuổi trẻ trong thời kỳ mới, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo cuộc sống an lành trong nhân dân. 
 
Chương trình “Ngày Chủ nhật xanh” tuần 2, 3, 4 với sự tham gia của hơn 200 ĐVTN đến từ các đơn vị Đoàn trực thuộc trên địa bàn TP Đà Lạt tập trung vào việc thu gom rác thải dưới lòng hồ, ven hồ, phát quang cỏ dại tại khu vực Hồ lắng số 1 và Hồ lắng số 2 hồ Xuân Hương, thành phố Đà Lạt. Chương trình đã góp phần làm sạch nguồn nước, giữ gìn cảnh quan đô thị khu vực hồ Xuân Hương, đồng thời nâng cao ý thức của toàn xã hội về công tác bảo vệ môi trường và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của ĐVTN trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường đến du khách tham quan và người dân. 
 
Các huyện Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức 8 đợt công tác xã hội giúp bà con đào hố rác, xử lý rác thải, nạo vét kênh mương, phát quang bụi rậm với tổng chiều dài gần 19 km đường liên thôn; thiết kế lắp đặt pano ảnh tuyên truyền bảo vệ môi trường... với tổng trị giá gần 100 triệu đồng. Các cơ sở Đoàn đã triển khai ra quân làm vệ sinh môi trường tại địa phương, đơn vị thu hút gần 3.000 ĐVTN tham gia với nhiều nội dung như: cạo xóa các biển quảng cáo không đúng quy định, dọn và thu gom rác thải trên các tuyến đường; trồng rừng, hoa, cây xanh, cây phân tán tại đơn vị, xây dựng và tu sửa công trình thanh niên các cấp.
 
Xung kích trên nhiều lĩnh vực
 
Với chủ đề của Tháng Thanh niên năm 2018 là “Tuổi trẻ Lâm Đồng xung kích, sáng tạo, chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, tuổi trẻ toàn tỉnh đã triển khai chuỗi các hoạt động tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, tạo sân chơi lành mạnh cũng như giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Trong đó chú trọng thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tham gia bảo vệ môi trường, như: “Tuyến đường thanh niên tự quản”, nạo vét kênh mương nội đồng, thực hiện các đoạn đường bê tông hóa, công trình thắp sáng đường quê, sân chơi cho em; chuyển giao khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển kinh tế; tư vấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; triển khai trồng rừng và cây phân tán,...
 
Bên cạnh đó, các hoạt động hướng đến biển đảo và biên giới cũng được chú trọng thực hiện. Trong Tháng thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức chương trình “Vì biển đảo quê hương” năm 2018 với chủ đề “Tết hải đảo” tại huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi); tại đây Tỉnh Đoàn đã tặng công trình thanh niên “Sân chơi cho em” trị giá 50 triệu đồng, 2 tủ sách thiếu nhi cho các em học sinh Trường Tiểu học An Hải. Đồng thời tặng 1 bộ loa di động, 2 lá cờ Tổ quốc cho Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Trạm Rada 550. Trong chương trình “Tháng Ba Biên giới” tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đóng tại xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã tặng 23 suất học bổng trị giá 11,5 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thành tích xuất sắc trong học tập trên địa bàn huyện Đức Cơ.
 
Các ĐVTN cũng đã tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho hơn 250 người dân nghèo, cắt tóc miễn phí cho 300 em thiếu nhi, hỗ trợ xây nhà nhân ái cho ĐVTN; tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên, học sinh; tổ chức ngày hội thanh niên học sinh với văn hóa giao thông.
 
Một số đơn vị tiếp tục phối hợp với Hội Chữ thập đỏ địa phương tổ chức cho ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện, kết quả đã hiến được 501 đơn vị máu. 48 đội thanh niên xung kích an toàn giao thông phối hợp với các chi đoàn cơ quan Công an, Đội cảnh sát giao thông đã ra quân trực chốt đèn đảm bảo trật tự ATGT tại các tuyến đường có trục đèn giao thông.
 
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ và nhiều hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa diễn ra rộng khắp tại các cơ sở Đoàn - Hội - Đội, mỗi ngày trong Tháng Thanh niên thực sự đã trở thành một ngày hội có ý nghĩa đối với mỗi ĐVTN và với cả cộng đồng, xã hội.
 
VIỆT QUỲNH