Thủ lĩnh Mùa hè xanh

09:08, 02/08/2018

Hai năm tham gia chiến dịch Mùa hè xanh là hai lần Huỳnh Hữu Duy (SV Khoa Sinh học, Trường Đại học Đà Lạt) đều giữ vai trò "thủ lĩnh". Tinh thần và nhiệt huyết tuổi trẻ dường như luôn sục sôi trong từng hành động, lời nói của người thanh niên sinh năm 1997 này. 

Hai năm tham gia chiến dịch Mùa hè xanh là hai lần Huỳnh Hữu Duy (SV Khoa Sinh học, Trường Đại học Đà Lạt) đều giữ vai trò “thủ lĩnh”. Tinh thần và nhiệt huyết tuổi trẻ dường như luôn sục sôi trong từng hành động, lời nói của người thanh niên sinh năm 1997 này. 
 
Huỳnh Hữu Duy (đứng giữa) trong chiến dịch Mùa hè xanh năm 2018. Ảnh: V.Quỳnh
Huỳnh Hữu Duy (đứng giữa) trong chiến dịch Mùa hè xanh năm 2018. Ảnh: V.Quỳnh
Chúng tôi gặp Duy trong những ngày Đội SV tình nguyện Trường Đại học Đà Lạt đang đóng quân tại thôn Preteing 2 (xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà) để thực hiện chiến dịch Mùa hè xanh và thật sự ấn tượng trước nụ cười tươi giữa ngày mưa dầm dề, cùng phong thái nhanh nhẹn, hoạt bát của người đội trưởng khi báo cáo tình hình với đoàn.
 
Trong chiến dịch năm nay, Duy nằm trong lực lượng chính chuyển giao kỹ thuật cho bà con nông dân. Bởi công trình chuyển giao “Công nghệ ủ phân từ vỏ cà phê và phế phụ phẩm nông nghiệp” được Đoàn Trường Đại học Đà Lạt lựa chọn cho Mùa hè xanh năm nay cũng chính là đề tài nghiên cứu khoa học do Duy và nhóm bạn thực hiện đã hoàn thành và nghiệm thu vào tháng 5/2018. Cảm thấy đề tài phù hợp với chủ đề “Đưa tri thức vào Mùa hè xanh”, Duy mạnh dạn đề xuất với Đoàn trường và nhận được sự ủng hộ cũng như hỗ trợ hết mình của thầy cô trong khoa, cũng như Đoàn trường để có thể áp dụng hiệu quả vào chiến dịch năm nay.
 
Trong 20 ngày đóng quân ở Preteing 2, mặc trời mưa gió và bùn đất, Duy vẫn hàng ngày chia sẻ kỹ thuật ủ, đong đo, kiểm tra nồng độ, chất lượng... Duy bảo rằng: “Đó thật sự là những ngày chạy đua với thời gian của em và cả đoàn, bởi thời gian 20 ngày là quá ít, trong khi khối lượng công việc thì nhiều và bà con còn quá nhiều khó khăn, cần được giúp đỡ”.
 
Là lần thứ 2 tham gia Mùa hè xanh và cũng 2 lần đóng vai trò thủ lĩnh, Duy thành thật chia sẻ đó là một việc không hề dễ dàng. “Môi trường tập thể sẽ phát sinh vô số chuyện mà bản thân em không lường hết được. Tuy nhiên, chuyện gì cũng có cách giải quyết. Việc khó nhất phải là kết nối các thành viên trong nhóm lại với nhau thành một khối đồng nhất. Điều này đòi hỏi vai trò của người đội trưởng là cực kỳ lớn” - Duy chia sẻ. Tuy nhiên, kinh nghiệm làm thủ lĩnh trong những chiến dịch trước, cùng với việc nằm trong Ban Chủ nhiệm CLB Sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Đà Lạt, với khoảng 150 thành viên đã giúp Duy có được những kỹ năng cần thiết để làm được điều này, giúp cho 20 ngày chiến dịch trở thành 20 ngày ý nghĩa và khó quên với 20 bạn trong nhóm, với những hoạt động tạo hiệu quả.
 
Điều nhận thấy rõ nhất khi tiếp xúc với Duy là năng lượng luôn dồi dào trong chàng trai trẻ này, khi Duy tham gia rất nhiều những hoạt động khác, mà theo cách nói của em là “để sống làm sao cho thật ý nghĩa”. Trong cuộc thi “Ý tưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp” năm 2017 do Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Trường Ðại học Ðà Lạt tổ chức vào tháng 3 vừa qua, đề tài Farm in the City của Duy cũng giành được giải khuyến khích của cuộc thi. Hiện đang là sinh viên Khoa Sinh học, chuyên ngành Sinh học thực nghiệm Trường Đại học Đà Lạt, Duy cho biết mình có niềm yêu thích đặc biệt với cây cối và sớm nhận thấy giá trị của việc phát triển đô thị gắn với không gian xanh. Đó cũng chính là lý do mà em nghĩ ra ý tưởng Farm in the City - Trồng cây trong thành phố, khi mà “đa số nhà ở Đà Lạt vẫn có khoảng trống để trồng cây được. Rất nhiều người muốn có không gian xanh trong nhà nhưng lại bận bịu với công việc, nên mình có ý tưởng sẽ trở thành một đơn vị thi công những khu vườn đó trong chính ngôi nhà” - Duy chia sẻ. Sau khi cuộc thi kết thúc, Duy cùng nhóm bạn cũng đã trồng thử cho một vài gia đình và nhận được sự ủng hộ. Tuy nhiên, hiện tại, Duy đang tạm gác kế hoạch này sang một bên để tập trung cho việc học của năm cuối.
 
Khi được hỏi rằng vì sao lại thích tham gia hoạt động Đoàn, Duy đã trả lời rất nhanh rằng: “Với những người trẻ, năng động và thích rèn luyện kỹ năng thì phong trào Đoàn, Hội là một môi trường cực kỳ tốt. Bên cạnh đó, mục đích chính của em là để có thể tham gia các hoạt động tình nguyện. Bây giờ sinh viên chúng em chưa có gì hết, chỉ có sức khỏe và tinh thần, nên mình giúp gì được cho xã hội thì mình giúp, để mình cảm thấy sống xứng đáng hơn”. Muốn sống sao cho xứng đáng, nên trong 3 năm học đại học, Duy đã 13 lần tham gia hiến máu tình nguyện, nhất là trong những lần bệnh viện có ca cấp cứu cần máu gấp, Duy sẵn sàng chạy lên giúp đỡ.
 
Với những hoạt động sôi nổi và tinh thần đầy nhiệt huyết tuổi trẻ, Duy là một trong những SV hiếm hoi của Trường Đại học Đà Lạt nhận được giấy khen của Trung ương Đoàn ngay từ khi còn là SV năm nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2016, là thanh niên tiêu biểu của phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và vô số những giấy khen khác của Tỉnh Đoàn, Đoàn Trường Đại học Đà Lạt. Và, nói như anh Phan Tuấn Anh, Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt: Tất cả những bằng khen, giấy khen Duy đạt được chính là sự ghi nhận và minh chứng rõ nhất cho sự năng nổ, xông xáo, tinh thần và nhiệt huyết của chàng trai trẻ này.
 
VIỆT QUỲNH