Cô giáo mang khăn quàng đỏ

08:05, 09/05/2019

Ðã 8 năm đảm nhận vai trò là giáo viên Tổng phụ trách (TPT) Ðội tại Trường THCS Thạnh Mỹ (Ðơn Dương), cô Lê Thị Vân vẫn nghĩ rằng mình đến với công tác Ðội như một cái duyên. Nhờ cái duyên đó, cô Vân có được cơ hội gần gũi, tâm sự, gắn bó nhiều hơn với bao nhiêu thế hệ học sinh của nhà trường. 

Ðã 8 năm đảm nhận vai trò là giáo viên Tổng phụ trách (TPT) Ðội tại Trường THCS Thạnh Mỹ (Ðơn Dương), cô Lê Thị Vân vẫn nghĩ rằng mình đến với công tác Ðội như một cái duyên. Nhờ cái duyên đó, cô Vân có được cơ hội gần gũi, tâm sự, gắn bó nhiều hơn với bao nhiêu thế hệ học sinh của nhà trường. 
 
Với cô Lê Thị Vân, công tác TPT Đội giúp cô có thêm nhiều kỷ niệm và gắn bó nhiều hơn với học sinh. Ảnh: V.Q
Với cô Lê Thị Vân, công tác TPT Đội giúp cô có thêm nhiều kỷ niệm và gắn bó nhiều hơn với học sinh. Ảnh: V.Q
 
Sinh năm 1981, nhưng cô Lê Thị Vân nhìn trẻ hơn rất nhiều so với cái tuổi 38 của mình. Sự trẻ trung của cô, có lẽ bởi nụ cười tươi và phong thái nhanh nhẹn, cũng có thể là vì “mình suốt ngày ở cạnh, chuyện trò, hát múa với học trò nên nhiều khi quên mất mình không còn trẻ” như chia sẻ của cô.
 
Trước khi về Trường THCS Thạnh Mỹ và làm TPT Đội vào năm 2011, cô Vân đã có 9 năm giảng dạy môn Địa lý tại các trường khác. Thế nên, sự bỡ ngỡ ban đầu khi mới đảm nhận công tác Đội là không thể tránh khỏi. Cô Vân đứng trước nhiều áp lực, bởi giáo viên TPT trước đó của trường đã làm quá tốt, trong khi cô lúc đó còn có con nhỏ, và mọi kỹ năng công tác Đội của cô dường như đang ở con số 0 tròn trĩnh. Nhưng với sự nhiệt tình và tâm huyết, cô Vân dần vượt qua được những khó khăn ban đầu. Cô chia sẻ: “Thời gian đầu tôi phải tự học hỏi, mày mò, nghiên cứu, từ kiến thức đến kỹ năng mềm công tác đội. 2 năm là khoảng thời gian để tôi trang bị hoàn chỉnh mọi yếu tố cần thiết của một giáo viên TPT”.
 
Dưới sự dìu dắt của cô Vân mà trong những năm học qua, Liên đội Trường THCS Thạnh Mỹ đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng: 4 lần được nhận Bằng khen của Tỉnh Đoàn, 1 lần được Hội đồng Đội tỉnh công nhận Liên đội có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi, luôn giữ vững danh hiệu Liên đội mạnh cấp tỉnh. Riêng trong năm học 2017-2018, Trường THCS Thạnh Mỹ đã đạt nhiều thành tích cao trong các hội thi như: Giải xuất sắc Hội thi “Kể chuyện theo sách” cấp tỉnh, chuẩn bị tham gia thi khu vực miền Nam vào tháng 7/2019, giải nhì Hội thi “Xếp sách nghệ thuật” cấp huyện và giải nhất Hội thi Tuyên truyền măng non huyện Đơn Dương năm 2018. Những thành tích này đều có sự gắn bó của cô Vân, với những năm tháng mệt mài hướng dẫn các em học sinh tập luyện, đưa học sinh đi thi.
 
Bên cạnh đó, trong năm học, cô Vân cũng tham mưu cùng nhà trường tổ chức thực hiện nhiều hoạt động ngoại khóa cho học sinh như “Truyền thống nhà trường”, “Vui trung thu”, các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Nghìn việc tốt”... đồng thời, phối hợp với các tổ chuyên môn tổ chức hoạt động của các câu lạc bộ giúp học sinh vui chơi và ôn luyện kiến thức, từ đó góp phần giáo dục toàn diện và trang bị các kỹ năng sống cho học sinh trong trường.
 
Khi được hỏi về bí quyết để khiến học sinh hào hứng tham gia vào các hoạt động và phong trào, cô Vân cho biết: “Quan điểm của tôi là “nói phải đi đôi với làm”, cả cô lẫn trò đều phải cố gắng hết mình. Mọi hoạt động đều được vận dụng phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường rồi đưa ra kế hoạch bài bản, giám sát chặt chẽ trong quá trình thực hiện. Trong quá trình tiếp xúc, mình phải để ý để biết được năng lực của học sinh; đồng thời nắm vững tâm lý để biết các em thích gì, giỏi gì, từ đó định hướng, giao nhiệm vụ theo đúng sở trường thì các em mới hào hứng, nhiệt tình tham gia. Sau mỗi hoạt động lại khích lệ, động viên để các em ngày càng tốt hơn”.
 
Bằng sự tận tâm, nhiệt huyết của mình, nhiều năm liền cô Lê Thị Vân được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Tổng phụ trách Đội tài năng. Năm 2018, cô được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đơn Dương tặng Giấy khen “Gương sáng đời thường”. Nhưng hơn tất cả, điều lớn nhất mà cô Vân nhận được - như cô chia sẻ - đó là những tình cảm và kỷ niệm mà bao thế hệ học sinh đã dành cho cô trong suốt 8 năm qua. 
 
“Mặc dù liên đội có nhiều chi đội, số đội viên rất đông, nhà trường lại tổ chức dạy cả 2 buổi, học sinh phải học cả chính khóa và phụ đạo; bên cạnh đó, Liên đội thường xuyên tham gia các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội tại địa phương và huyện nên áp lực công việc của giáo viên TPT Đội là rất lớn. Nhưng với tinh thần trách nhiệm và cả năng lực của mình, cô Lê Thị Vân vẫn luôn nỗ lực cố gắng, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao” - cô Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Hiệu trưởng Trường THCS Thạnh Mỹ nhận xét.
 
VIỆT QUỲNH