Hiệu quả từ các câu lạc bộ đội, nhóm

08:05, 08/05/2019

Những năm gần đây, Trường THPT Ðức Trọng (huyện Ðức Trọng) đã chú trọng phát triển mô hình câu lạc bộ (CLB) đội, nhóm để học sinh trong trường có cùng sở thích đăng ký tham gia. Ðây là cơ hội giúp các em rèn luyện kỹ năng, tích lũy kiến thức ngoài sách vở. 

Những năm gần đây, Trường THPT Ðức Trọng (huyện Ðức Trọng) đã chú trọng phát triển mô hình câu lạc bộ (CLB) đội, nhóm để học sinh trong trường có cùng sở thích đăng ký tham gia. Ðây là cơ hội giúp các em rèn luyện kỹ năng, tích lũy kiến thức ngoài sách vở. 
 
Các thành viên thuộc CLB Nghiên cứu khoa học tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức.  Ảnh: T.Vũ
Các thành viên thuộc CLB Nghiên cứu khoa học tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức. Ảnh: T.Vũ
 
Đối với các thành viên CLB Anh văn của Trường THPT Đức Trọng, bất kỳ buổi sinh hoạt nào của CLB cũng diễn ra rất sôi động, vì với khoảng hơn 2,5 tiếng đồng hồ, các em gồm 3 khối lớp 10, 11 và 12, có cùng chung đam mê môn Tiếng Anh sẽ có khoảng thời gian rất bổ ích. Trước tiên, các em sẽ phân nhóm một cách ngẫu nhiên, rồi đến việc chọn slogan cho nhóm và sau đó là các trò chơi (có thể là trò chơi đoán ô chữ, giải câu đố) để vận dụng cùng lúc các kỹ năng nghe, nói, đọc viết. Cuối buổi sẽ là phần thuyết trình về chủ đề của buổi sinh hoạt hôm đó; những thuận lợi, bất lợi của vấn đề đó… Lê Thị Phương Nhi (lớp 12 A1, thành viên của CLB Anh văn, và em cũng vừa đoạt giải nhì cuộc thi hùng biện tiếng Anh do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức, hồ hởi cho biết: “Em rất thích bộ môn Tiếng Anh, vì vậy em đã đăng ký tham gia CLB Tiếng Anh ngay từ khi mới vào học lớp 10. CLB sinh hoạt một tháng một lần vào thứ bảy nhưng đã giúp ích cho tụi em rèn luyện kỹ năng giao tiếp rất nhiều. Đây cũng là cơ hội để tụi em cùng gặp gỡ, giao lưu, có thêm những kỹ năng mà không sách vở nào có thể dạy được”. Nói thêm về CLB này, thầy giáo Nguyễn Quỳnh Việt Trương - giáo viên Tiếng Anh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Trường THPT Đức Trọng, đồng thời cũng là Chủ nhiệm CLB Tiếng Anh và CLB Nốt nhạc học đường cho biết: “Đối với CLB Anh văn, chúng tôi đã mạnh dạn đưa cho các em chủ đề của các buổi sinh hoạt, từ đó, các em tự dựng nội dung cụ thể, kịch bản chi tiết chương trình và trao đổi lại với chúng tôi trước khi thực hiện. Thậm chí, các em còn tự tổ chức, làm MC chủ đề đó. Năm nay khác với mọi năm là CLB Tiếng Anh kết hợp với tất cả các giáo viên bộ môn Tiếng Anh nên mỗi lần sinh hoạt CLB luôn có thêm 2 giáo viên trong tổ Anh văn cùng tham dự và hỗ trợ, hướng dẫn, định hướng cho các em bất cứ lúc nào các em cần. Sau đó, chúng tôi đều có một buổi họp ngắn giữa các thành viên chủ chốt trong CLB nhằm giúp buổi sinh hoạt tiếp theo có thể tiến hành tốt hơn. Ngoài em Phương Nhi, thành viên CLB vừa đoạt giải cao tại cuộc thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh vào tháng 3 vừa qua thì trước đó, cũng đã có rất nhiều thành viên của CLB đã tham gia vào các cuộc thi học sinh giỏi các cấp và đoạt các giải cao”.
 
Cùng với CLB Anh văn thì CLB Nốt nhạc học đường cũng là một trong những CLB hoạt động hiệu quả thời gian qua. CLB này tập hợp các em có cùng sở thích, đam mê và quyết tâm theo đuổi niềm đam mê của mình. CLB được chia thành 4 nhóm, gồm Ghi ta, Hát, Sáo và Nhảy. “Ngoài nhóm Nhảy hoạt động đều đặn trong tuần thì các nhóm còn lại sinh hoạt một tháng/lần. Nhiều thành viên trong CLB này cũng đã tham gia các hội thi văn nghệ do Huyện đoàn hoặc Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức và đoạt giải cao. Mới đây nhất, các em đã giành các giải nhất, nhì và khuyến khích trong Hội thi Tìm kiếm Tài năng do Hội LHTN huyện Đức Trọng tổ chức, hay như trước đó, các em đã đoạt giải nhì toàn đoàn trong cuộc thi Giai điệu tuổi hồng được tổ chức tại TP Đà Lạt” - thầy Nguyễn Quỳnh Việt Trương cho biết thêm.
 
Ngoài 2 CLB trên, CLB Nghiên cứu khoa học cũng gặt hái được nhiều thành công qua các cuộc thi Intel ISEF trước đây và hiện nay, các thành viên của CLB cũng liên tục giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp tỉnh. CLB Thể thao như bóng đá, bóng chuyền, karatedo cũng đóng góp vào thành tích chung của thể thao nhà trường khi giành được huy chương trong các cuộc thi Hội khỏe Phù Đổng. Ngoài các CLB trên thì trường còn duy trì Đội xung kích an toàn giao thông, Nhóm học tốt…
 
Trường THPT Đức Trọng hiện có 1.420 học sinh, với 29 lớp học. Trường được công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2008, chất lượng giáo dục và nề nếp học sinh được đánh giá là một trong những trường dẫn đầu của tỉnh. Để có được kết quả trên, trong những năm qua, trường đã không ngừng đổi mới toàn diện trong giáo dục, cụ thể là đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Ngoài việc đưa vào nhà trường các phương pháp dạy học tích cực như mô hình giáo dục STEM, sơ đồ tư duy… với nhiều hình thức dạy học, hoạt động giáo dục, hoạt động trải nghiệm thì việc thành lập và hoạt động của các CLB đội, nhóm cũng là một kênh rất hữu ích để các học sinh được phát triển một cách toàn diện. “Khi học sinh có cơ hội thể hiện mình, được trui rèn thường xuyên những năng lực, sở trường thì chắc chắn những tiềm năng đó sẽ được đơm hoa, kết trái. Và không gian CLB là những môi trường lý tưởng để chắp cánh khả năng, sức sáng tạo của các em. Không những thế, khi các CLB được tiếp nối, được duy trì, phát triển, thì cũng đồng nghĩa với việc tạo dựng môi trường giáo dục thực sự an toàn, thân thiện để các em thêm gắn bó với trường, lớp, bạn bè, hạn chế thời gian dư thừa hoặc sa đà vào những trò chơi, thói hư, tật xấu…” - thầy Nguyễn Quỳnh Việt Trương nói thêm.
 
THY VŨ