Mang nhảy hiện đại về thôn quê

08:05, 30/05/2019

Từ nhỏ, Chương đã có niềm đam mê mãnh liệt đối với các môn nghệ thuật liên quan đến nhảy múa. Và giờ đây, niềm đam mê ấy cùng với mong ước đưa các môn nghệ thuật về quê hương để truyền đạt lại cho những em nhỏ đã trở thành hiện thực khi Chương đã tự lập nên Câu lạc bộ Style 2D.

Từ nhỏ, Chương đã có niềm đam mê mãnh liệt đối với các môn nghệ thuật liên quan đến nhảy múa. Và giờ đây, niềm đam mê ấy cùng với mong ước đưa các môn nghệ thuật về quê hương để truyền đạt lại cho những em nhỏ đã trở thành hiện thực khi Chương đã tự lập nên Câu lạc bộ Style 2D.
 
Anh Trương Công Chương và học trò tham gia biểu diễn
Anh Trương Công Chương và học trò tham gia biểu diễn
 
Ði “nuôi” đam mê
 
Những ngày giữa tháng 5, chúng tôi gặp chàng trai 24 tuổi Trương Công Chương - một đoàn viên luôn năng nổ trong phong trào đoàn và được mọi người biết đến là thầy dạy nhảy hiện đại. Với tuổi đời còn rất trẻ nhưng Công Chương đã suy nghĩ khá chính chắn khi quyết định trở về quê hương xã Ka Đô (Đơn Dương) để thành lập ra câu lạc bộ (CLB) nhảy hiện đại cho riêng mình. Chương tâm sự: “Ngày còn bé, khi xem truyền hình, lúc nào mình cũng mê mẩn với những màn múa lân do các bạn trẻ thực hiện. Nhiều lúc mình mải xem đến quên cả ăn nên bị mẹ mắng”.
 
Niềm đam mê cứ thế ngày một lớn dần, những năm học cấp 2, Chương đã nghĩ đến việc đi theo con đường nghệ thuật nhảy múa. Sau khi tốt nghiệp THPT, Công Chương quyết tâm xuống Sài Gòn để theo đuổi niềm đam mê của mình. Như một cơ duyên với nghệ thuật, ban đầu Chương theo nhóm bạn học múa lân. Đến đầu năm 2017, Chương được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận hoàn thành lớp đào tạo huấn luyện viên và trọng tài Nam Sư. Không dừng lại ở đó, đam mê cứ thôi thúc Chương khi một lần tình cờ nhìn thấy anh bạn ở cùng dãy trọ đang chơi DJ. Có sẵn “máu” nghệ thuật trong người lại có tính tò mò, Chương ghé phòng chơi thử. Đây cũng là bước đệm để Chương tiến gần đến với ước mơ của mình. Từ đó, Chương bắt đầu đăng ký tham gia vào một số CLB dành cho giới trẻ chuyên tập nhảy để phát huy khả năng của mình.
 
Truyền lửa cho trẻ em quê nhà
 
Đầu năm 2018, khi Chương về thăm nhà và nhận thấy điều kiện tiếp xúc với một số bộ môn nghệ thuật còn rất hiếm, nếu không muốn nói là chưa có ở Ka Đô. Chính điều đó, Công Chương quyết định mở CLB Style 2D chuyên nhảy hiện đại trên chính mảnh đất mà mình đã sinh ra. “Nhiều khi bạn bè nói mình ngớ ngẩn khi bỏ công việc chơi DJ dưới Sài Gòn về đây làm lại từ đầu. Nhưng mình nghĩ ở đâu cũng thế, quan trọng là mình thích và mình có niềm đam mê công việc mình đã chọn. Hơn nữa, bỗng dựng lại muốn về nhà, muốn phát triển sự nghiệp ở nơi mình sinh ra thì nó sẽ ý nghĩa hơn nhiều. Vì thế, mình chọn trở lại quê hương để theo đuổi niềm đam mê là hoàn toàn đúng đắn” - Chương chia sẻ. 
 
Hiện học sinh đăng ký vào CLB của Chương chủ yếu có độ tuổi từ 7 đến 16. Dù vất vả nhưng với Công Chương, việc được truyền đạt những kiến thức và kỹ năng nhảy múa của mình đến các em nhỏ quê nhà không chỉ là niềm vui mà còn là hạnh phúc và đam mê. Tạo sân chơi cho các em nhỏ được phát huy hết khả năng của mình, Chương thường xuyên đăng ký những chương trình, hội thi ở cấp xã và huyện để các em có thể thử sức. “Nhiều khi mình tự bỏ tiền túi để dẫn bọn trẻ đi biểu diễn, quay MV… miễn sao là tụi nhỏ thích và phát huy được tài năng là mình vui rồi. Tiếp xúc với tụi nhỏ nhiều mới biết là các em bây giờ rất nhanh nhẹn và thông minh. Chỉ cần thực hiện qua vài lần là các em tiếp thu được ngay. Hơn nữa, vốn dĩ các em đều có mong muốn được học nên khi truyền đạt các em rất ngoan và tích cực tham gia” - Chương bộc bạch.
 
Đa phần phụ huynh nghĩ rằng, việc cho con đi học nhảy là để vui để chơi, giải trí, nhưng điều Công Chương muốn hướng đến là việc truyền đạt như thế nào để học viên và phụ huynh hiểu hơn về giá trị nghệ thuật...
 
Từ đó, khơi dậy đam mê để các em yêu và tập luyện chăm chỉ. Em Lê Thị Thanh Quỳnh (10 tuổi, học viên lớp nhảy) cho hay: “Lúc trước khi chưa có CLB Style 2D em thích tập nhảy lắm, nhưng chỗ tập xa, phải ra ngoài huyện nên cũng khó đi học. Từ khi có CLB của thầy, em vừa được giải trí sau những giờ học căng thẳng, vừa rèn luyện được nhiều kỹ năng bổ ích cho bản thân”.
 
Vào thăm nhà Công Chương, chúng tôi khá bất ngờ khi nhìn thấy rất nhiều giấy khen, chứng nhận được Chương treo ngay ngắn trên tường. Ngoài việc dạy học, Công Chương thường xuyên tham gia biểu diễn và dàn dựng các chương nghệ thuật cho xã Ka Đô và huyện Đơn Dương. Anh Lê Minh Huy - Bí thư Đoàn xã Ka Đô cho biết: “Công Chương là đoàn viên xuất sắc trong các phong trào của xã và huyện nhiều năm liền. Có thể nói, Chương là đoàn viên chủ chốt của các phong trào đoàn xã, huyện. Việc Chương trở về địa phương lập nghiệp bằng nghệ thuật đã và đang mang làn gió mới đến với các hoạt động của Đoàn, hội tại địa phương”. Giờ đây, ngoài việc đảm nhiệm vai trò làm thầy dạy nhảy hiện đại cho các em nhỏ trong xã, Công Chương còn nổi tiếng trên Youtube với tài múa lân. Dự định trong tương lai, Công Chương sẽ mở thêm một trung tâm đào tạo bộ môn múa lân để những ai đam mê bộ môn nghệ thuật này sẽ được tiếp cận một cách bài bản và chuyên nghiệp nhất.
 
THÂN THU HIỀN