Thanh niên Ðà Lạt xung kích trên mặt trận an ninh trật tự

07:05, 17/05/2019

Là một tổ chức thành viên của Mặt trận, lực lượng thanh niên Ðà Lạt luôn xung kích, đi đầu trên mọi hoạt động khi triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Những năm gần đây, lực lượng thanh niên Ðà Lạt đã phát huy tích cực trên lĩnh vực an ninh trật tự, được thành phố ghi nhận, UBMTTQ đánh giá cao. 

Là một tổ chức thành viên của Mặt trận, lực lượng thanh niên Ðà Lạt luôn xung kích, đi đầu trên mọi hoạt động khi triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Những năm gần đây, lực lượng thanh niên Ðà Lạt đã phát huy tích cực trên lĩnh vực an ninh trật tự, được thành phố ghi nhận, UBMTTQ đánh giá cao. 
 
Đoàn Phường 3, thành phố Đà Lạt luôn xung kích trên lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn xã hội và các hoạt động an sinh xã hội. Ảnh: N.T
Đoàn Phường 3, thành phố Đà Lạt luôn xung kích trên lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn xã hội và các hoạt động an sinh xã hội. Ảnh: N.T
 
Đoàn Thanh niên luôn là lực lượng nòng cốt trong nhiều phong trào hoạt động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Vì vậy, việc phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia góp phần đảm bảo an ninh trật tự được Thành đoàn Đà Lạt coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. 
 
Anh Trần Ngọc Minh - Phó Bí thư Thành đoàn Đà Lạt cho biết: Trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp từ thành phố đến cơ sở đã chủ động triển khai nhiều phong trào, nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, để nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia các hoạt động, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn. Vận động đoàn viên tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tích cực tham gia tố giác tội phạm, tăng cường phối hợp xây dựng tổ chức Đoàn trong lực lượng dân quân cơ động, dân quân tự vệ. Nâng cao chất lượng hoạt động đoàn kết 3 lực lượng: thanh niên Công an - thanh niên Quân đội - thanh niên địa phương. Nhân rộng các mô hình giao lưu kết nghĩa giữa Đoàn trong lực lượng vũ trang và Đoàn địa phương. Hàng năm, Thành đoàn Đà Lạt đã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự, Phòng Tư pháp thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tiễn chân thanh niên lên đường nhập ngũ. Phối hợp các cơ quan chức năng hỗ trợ giới thiệu việc làm cho thanh niên xuất ngũ trở về địa phương.
 
Đoàn cấp cơ sở phường 3, 4, 10 và Đoàn xã Tà Nung, Xuân Trường đã phối hợp với Đoàn khối công nhân viên chức, Đoàn lực lượng vũ trang tổ chức “ Phiên tòa giả định” để tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên và Nhân dân. Qua các hoạt động đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Các cơ sở đoàn đăng ký tham gia thực hiện phong trào “3 không”: không thử - không giữ - không sử dụng ma túy.
 
Được biết, các cán bộ Đoàn từ thành phố đến cơ sở đã kịp thời nắm bắt tư tưởng đoàn viên, thanh niên trước những sự việc nóng của xã hội. Đặc biệt, đã làm tốt công tác định hướng cho đoàn viên, thanh niên trong sử dụng mạng xã hội, thận trọng và tỉnh táo trước những luận điệu xuyên tạc, lôi kéo của các thế lực thù địch. Không chia sẻ những bài viết không chính thống trên mạng xã hội. Các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức và duy trì thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Đà Lạt học tập và làm theo Bác” gắn với thực hiện chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Đà Lạt”.
 
Việc thành lập các câu lạc bộ, đội xung kích tình nguyện giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội như: Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm, Câu lạc bộ Phòng chống bạo lực học đường, Câu lạc bộ Tư vấn học đường được duy trì hoạt động thường xuyên và đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, lực lượng Đoàn Thanh niên Đà Lạt đã phát huy vai trò xung kích ra quân trực tại các chốt trong giờ cao điểm, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
 
Được biết, việc cảm hóa, giáo dục, hỗ trợ thanh niên chậm tiến, thanh niên vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng luôn được các cơ sở đoàn phường, xã chú trọng. Tạo điều kiện cho thanh niên lầm lỗi có cơ hội tham gia các hoạt động Đoàn - Hội, qua đó nhằm tạo sự đồng cảm, chia sẻ, giúp đỡ, xóa đi sự mặc cảm, kỳ thị, phân biệt đối xử của xã hội. 
 
Chia sẻ những kinh nghiệm trong lĩnh vực này, Phó Bí thư Thành đoàn Đà Lạt Trần Ngọc Minh cho biết thêm: Việc duy trì và nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả từ cơ sở, đồng thời kịp thời tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, tổ chức cơ sở đoàn có thành tích tốt trong tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông là một nhân tố quan trọng nhằm khích lệ, động viên và duy trì hoạt động hiệu quả trong nhiều năm qua. Ngoài ra, cần đổi mới, đa dạng các hoạt động Đoàn - Hội từ thành phố đến cơ sở, tạo nhiều sân chơi bổ ích, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia.
 
NGUYỆT THU