Trưởng thành từ những gian nan

07:05, 16/05/2019

Mới 24 tuổi, nhưng Lê Thị Hồng Dung, cô gái sinh ra và lớn lên ở xã Phi Liêng (Ðam Rông) dường như đã hội tụ các yếu tố về trình độ học vấn, nhất là trình độ ngoại ngữ, các kỹ năng trong kinh doanh và sự năng động để tự tin bước chân vào con đường kinh doanh du lịch - dịch vụ ở Ðà Lạt mang lại thành công nhất định.

Mới 24 tuổi, nhưng Lê Thị Hồng Dung, cô gái sinh ra và lớn lên ở xã Phi Liêng (Ðam Rông) dường như đã hội tụ các yếu tố về trình độ học vấn, nhất là trình độ ngoại ngữ, các kỹ năng trong kinh doanh và sự năng động để tự tin bước chân vào con đường kinh doanh du lịch - dịch vụ ở Ðà Lạt mang lại thành công nhất định.
 
Chị Dung (bìa trái) trong ngày khai trương The Sodgul & Hotpot cuối năm 2018. Ảnh: H.My
Chị Dung (bìa trái) trong ngày khai trương The Sodgul & Hotpot cuối năm 2018. Ảnh: H.My
 
Làm tạp vụ để học tiếng Anh
 
Tốt nghiệp trường cấp 3 ở huyện nghèo Đam Rông, với niềm đam mê tiếng Anh nên Dung chọn thi vào Khoa Ngoại ngữ (Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh). Cũng như nhiều học sinh tỉnh lẻ khác, Dung luôn mặc cảm tự ti về trình độ ngoại ngữ của mình, nhất là khi sinh ra ở huyện nghèo của cả nước, không có nhiều điều kiện để tiếp xúc với môn học này. Bởi thế, ngay năm đầu đại học, Dung đã quyết định xin đi làm tạp vụ tại một trung tâm tiếng Anh lớn ở Sài Gòn để có cơ hội được tiếp xúc với các giáo viên người nước ngoài. Nhờ đó, Dung từng bước tiếp cận được chương trình đào tạo ngoại ngữ các cấp độ khác nhau và chỉ  gần hai năm sau trình độ ngoại ngữ của Dung dần nâng lên, giúp cô tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh với các giảng viên, chuyên viên tư vấn du học tại đây. Vừa học vừa làm giúp Dung có nguồn kinh phí để theo học các khóa đào tạo các chứng chỉ tiếng Anh. Sau khi có đủ các bằng cấp chứng chỉ, Dung được trung tâm cho tham gia thi sát hạch và đã đạt yêu cầu để chính thức đứng trên bục giảng dạy ngoại ngữ ngay tại trung tâm. 
 
“Không thể phủ nhận việc giao tiếp tốt bằng ngoại ngữ đã mở ra cho mình rất nhiều cơ hội” - Dung chia sẻ. Có lẽ vì vậy mà khi là sinh viên năm thứ 3, Dung chuyển qua làm thêm ở lĩnh vực bất động sản nhưng vẫn xác định việc học phải đặt lên hàng đầu. Cũng nhiều dự án không thành, nhiều lần thuyết phục khách hàng thất bại, song quan trọng “Quãng thời gian làm thêm, em học được cách xây dựng dự án, cách tiếp thị, kỹ năng của nhân viên kinh doanh, đặc biệt là giúp em tự tin trong cuộc sống để thực hiện ước mơ sau này” - Dung chia sẻ.
 
Trở về “thiên đường” du lịch
 
Tốt nghiệp năm 2017, với đam mê làm du lịch, Dung đã thử sức tại nhiều công ty lữ hành  trong nước nhưng với Dung“thiên đường” du lịch vẫn là Đà Lạt. Quay trở về thành phố hoa vào đầu năm 2018 với công việc ban đầu là làm giáo viên dạy kèm luyện thi Toeic và kết nối bán phòng cho các khách sạn, đã giúp Dung trang trải cuộc sống. Dung tâm sự: “Trong chuỗi dịch vụ du lịch bao gồm địa điểm tham quan, ăn uống và ngủ nghỉ. Hiện tại, em có thể chủ động được nơi tham quan. Nhờ vào mối quan hệ từ thời gian làm lữ hành và sự liên kết với các khách sạn ở Đà Lạt, em đang chú trọng đầu tư vào lĩnh vực ăn uống mang thương hiệu của riêng mình. Đó là lý do em xây dựng Dự án về Nhà hàng The Sodgul BBQ & Hotpot để kêu gọi đầu tư góp vốn”. 
 
Với vốn đầu tư trên 1 tỷ đồng, dự án đầy tâm huyết và kỹ năng kinh doanh có được từ trước đây đã giúp Dung kêu gọi được một nhà đầu tư chính và 2 nhà đầu tư phụ, nhằm chia sẻ số tiền vốn trên 500 triệu đồng mà Dung bỏ ra. Với kế hoạch và chiến lược rõ ràng, các bản hợp đồng đầu tư được ký kết chặt chẽ, cuối năm 2018 nhà hàng do Dung quản lý đã chính thức vận hành đúng dịp Tết Nguyên đán.
 
Nhà hàng của Dung nằm ngay đường Phạm Ngũ Lão hướng nhìn về hồ Xuân Hương ngay trung tâm TP Đà Lạt. Điểm nhấn của nhà hàng là chuỗi hệ thống hút khói âm tường để sử dụng đối với các món lẩu, nướng không khói, mùi. Nhà hàng mang phong cách Hàn Quốc nhưng các món ăn pha lẫn đặc trưng của người Việt và có tận dụng lợi thế về rau sạch và khí hậu lạnh của Đà Lạt để thu hút du khách. Với nguồn vốn đầu tư trên, Dung đã mạnh dạn xây dựng phong cách thiết kế sang trọng, bày trí ấm cúng, mang hơi thở hiện đại. Để vận hành tốt nhà hàng, Dung sử dụng phần mềm quản lý IPOS đảm bảo tiết kiệm thời gian, sức lực của nhân viên cũng như kiểm soát chặt chẽ khâu thu ngân. “5 tháng trôi qua như cái chớp mắt, mới đầu công việc quá nhiều em tưởng chừng như mình bị stress luôn. Nhưng việc xây dựng dự án chi tiết và lên kế hoạch thực hiện cụ thể đã giúp em tháo gỡ từng bước một những khó khăn. Đến nay, nhà hàng đã đi vào hoạt động và có doanh thu ổn định” - Dung cho hay.
 
Là người trực tiếp cùng đầu bếp xây dựng những món ăn đặc trưng mang phong cách Hàn Quốc nhưng phù hợp với khẩu vị người Việt và Dung tiếp tục tham khảo, nghiên cứu để tạo nên các món ăn khác mang đặc trưng riêng của nhà hàng. Bên cạnh đó, Dung vẫn duy trì việc kết nối tour với các công ty lữ hành và bán hệ thống phòng nghỉ cho các khách sạn. Hiện tại, Dung cũng đã hoàn thiện Dự án The Sodgul Rose’s house để kinh doanh coffee và homestay được phủ kín 600 loại hoa hồng trên tổng diện tích 1.800 m2; để kêu gọi đầu tư và nếu sớm được triển khai, dự kiến sẽ khai trương vào Tết Nguyên đán cuối năm nay. “Đó là những bước đi ngắn trong hành trình chinh phục ngành du lịch, dịch vụ ở Đà Lạt. Không có điều gì là dễ dàng và không một ai trải sẵn thảm đỏ cho mình nên để chinh phục ước mơ đòi hỏi sự chuẩn bị thật kỹ và cố gắng không ngừng” - Dung tâm sự.
 
HOÀNG MY