Phong, Gió và chuyện khởi nghiệp

08:06, 06/06/2019

"Tiệm bánh Cối xay gió đỏ" nằm ngay khu Hòa Bình đã trở thành một điểm check in của nhiều du khách gần xa khi đến Ðà Lạt, nhưng ít ai biết được rằng, đằng sau những dòng chữ giản dị ấy là cả một câu chuyện của người đang xây dựng thương hiệu "Cối xay gió đỏ" có cái tên cũng có nghĩa là gió - Nguyễn Ðăng Phong.

“Tiệm bánh Cối xay gió đỏ” nằm ngay khu Hòa Bình đã trở thành một điểm check in của nhiều du khách gần xa khi đến Ðà Lạt, nhưng ít ai biết được rằng, đằng sau những dòng chữ giản dị ấy là cả một câu chuyện của người đang xây dựng thương hiệu “Cối xay gió đỏ” có cái tên cũng có nghĩa là gió - Nguyễn Ðăng Phong.
 
Nguyễn Ðăng Phong
Anh Nguyễn Ðăng Phong
Ở Đà Lạt, các bạn trẻ, giới doanh nhân vẫn thường gọi anh là Phong Windmills, không chỉ vì cái tên Phong cũng trùng hợp mang nghĩa là gió, mà vì trước khi nổi tiếng với Cối xay gió, Phong cùng các cộng sự đã mở 5 cửa hàng cafe mang tên Windmills Coffee ở Đà Lạt và Nha Trang. Hiện anh cũng là chủ nhà hàng Vuông Pizza và Yolo Hostel, quản lý hơn 250 nhân sự. Những chuỗi cửa hàng, cà phê của anh vẫn là điểm đến yêu thích của các bạn trẻ, du khách. 
 
Gặp chàng trai 30 tuổi cùng những hoài bão khởi nghiệp đầy táo bạo, nghe anh tâm sự về những cuộc phiêu lưu “góp gió thành bão”, từ chàng sinh viên bỏ ngang đại học đến ông chủ lần đầu mang thương hiệu Windmills Coffee tại Đà Lạt vào năm anh tròn tuổi 23. Phong kể, mình được sinh ra trong một gia đình thuần nông, gia đình cũng khá khó khăn: “Sau giờ học, tôi xuống vườn nhà phụ mẹ buôn bán hoa, nông sản, đóng hàng gửi các khu vực miền Trung, Sài Gòn. Theo mẹ từ ngày nhỏ ra chợ, tiếp xúc với công việc kinh doanh nên có lẽ “máu” kinh doanh luôn được nuôi dưỡng trong tôi từ tấm bé. Lớn lên, tôi vẫn tự xoay xở, kiếm tiền để phục vụ cho những sở thích của mình”.
 
Giữa năm 2011, bỏ giữa chừng chương trình học đại học, Phong trở về Đà Lạt và bắt đầu khởi nghiệp. Ban đầu anh hỏi thuê mặt bằng và trở thành nhà cung cấp hoa, chuyển đến cho khách hàng ở Đà Nẵng, Sài Gòn và Hà Nội. Sau đó, anh nảy ra ý tưởng mở quán cà phê bán hoa, vừa gần gũi lại có thể tiến gần hơn đến lĩnh vực bán lẻ với cà phê. Năm 2012, anh ngừng hẳn việc bán hoa. Phong vay bố mẹ 200 triệu đồng, cộng thêm tiền dành dụm và mượn thêm, tổng cộng có 460 triệu đồng để tạo dựng Windmills Coffee đầu tiên tại đường Phan Đình Phùng, Đà Lạt.
 
Tiệm bánh Cối xay gió
Tiệm bánh Cối xay gió
 
Hỏi về trải nghiệm, Phong chỉ bộc bạch “Ngay từ ngày đầu khởi nghiệp, tôi luôn dùng hết cả sự chân thành, nhiệt huyết và uy tín của mình để làm việc. Trong kinh doanh, điều quan trọng nhất là uy tín. Tuổi thơ là những ngày buôn bán cùng mẹ, tôi hiểu cảm giác thân thiện với những “bạn hàng”, hiểu được thuận mua thì vừa bán, cứ tôn trọng khách hàng thì sẽ nhận lại được sự yêu mến và hợp tác của họ”.
Hiện tại, Phong là chủ của chuỗi Windmills Coffee, tiệm bánh Cối xay gió đỏ, nhà hàng Vuông Pizza và Yolo Hostel, quản lý hơn 250 nhân sự, có mặt ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Và điểm chung của các cửa hàng của Phong là: Luôn nằm ở những vị trí đắc địa, thiết kế rất đẹp và luôn đông nghịt khách.
 
Chia sẻ về bí quyết khởi nghiệp, Phong bảo: Không chỉ cần sự liều lĩnh “dám làm - dám chấp nhận rủi ro” mà còn cần cả những kiến thức đầy đủ về lĩnh vực mình làm, tôi luôn tính toán kỹ lưỡng, nghiên cứu chi tiết từ thị trường, xu hướng, sản phẩm trước khi bắt đầu kinh doanh một cái gì đó. Quan trọng là phải hiểu văn hóa kinh doanh ở mỗi địa phương, như Đà Lạt là một nơi có văn hóa kinh doanh rất dễ thương, thân thiện, gần gũi cho nên mình phải dùng cái tâm, sự nhiệt thành mà đối đãi thì sẽ “nhận” được như vậy thôi.
 
“Hướng của gió” và bao tâm huyết, tài kinh doanh đã đem lại nhiều thành công cho chàng trai 30 tuổi ấy. “Gió” sẽ tiếp tục bay xa, bay cao như hoài bão mà ông chủ trẻ này đang ấp ủ.
 
DIỄM THƯƠNG