Thanh niên Ðạ Tẻh thi đua cống hiến

08:06, 13/06/2019

Trong những năm qua, nhiều phong trào được đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Ðạ Tẻh triển khai ngày càng đi vào chiều sâu với nhiều hình thức phong phú.

Trong những năm qua, nhiều phong trào được đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Ðạ Tẻh triển khai ngày càng đi vào chiều sâu với nhiều hình thức phong phú.
 
Đoàn viên, thanh niên huyện Đạ Tẻh đồng diễn tại Hội trại tòng quân năm 2019. Ảnh: Hữu Sang
Đoàn viên, thanh niên huyện Đạ Tẻh đồng diễn tại Hội trại tòng quân năm 2019. Ảnh: Hữu Sang
 
Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ
 
Xây dựng quỹ khuyến học để trao học bổng, hỗ trợ thanh niên học tập, hỗ trợ tài năng trẻ, khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ thanh niên học sinh có hoàn cảnh khó khăn là những hoạt động mà thanh niên Đạ Tẻh đã thực hiện, nhằm mục đích thắp sáng ước mơ tuổi trẻ. Kết quả, qua 5 năm, đã trao học bổng cho 360 thanh niên với số tiền 480 triệu đồng. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Học để làm người, học để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân”, phong trào tự học, tự rèn của thanh niên Đạ Tẻh đã được nâng lên rõ rệt, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho huyện. Ngoài ra, các hình thức câu lạc bộ học tập, nghiên cứu khoa học được duy trì và phát huy vai trò trong nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới. Trong thời gian qua, huyện Đạ Tẻh đã có 25 giải pháp, sáng kiến thu hút 3.000 thanh niên tham gia; trong đó, có 3 giải pháp, sáng kiến được giải cấp tỉnh. Đặc biệt, công tác chăm lo cho thiếu nhi được Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN), Huyện đoàn quan tâm thực hiện. Trong thời gian qua, đã có 8 sân chơi cho thiếu nhi trị giá 450 triệu đồng, đã được triển khai tại các xã còn nhiều khó khăn. Từ năm 2016 đến nay, chương trình “bể bơi di động” cũng được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện, để trang bị kỹ năng bơi lội, phòng, chống đuối nước cho hàng trăm lượt trẻ em.
 
Hiệu quả từ các phong trào
 
Xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường là những việc làm thực tế mà thanh niên Đạ Tẻh đã thực hiện có hiệu quả trong suốt thời gian qua. Qua đó, đã triển khai nhiều chương trình khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí và trao quà cho đồng bào nghèo; trao tặng quà cho gia đình chính sách, các thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên huyện Đạ Tẻh cũng đã phối hợp tổ chức 12 đợt công tác xã hội, 5 đợt công tác dân vận về những địa bàn khó khăn, hỗ trợ 4 công trình thanh niên thắp sáng đường quê tại các xã: Quốc Oai, Đạ Pal, Triệu Hải, Hà Đông với tổng trị giá 238 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà cho đoàn viên khó khăn trị giá 100 triệu đồng... 
 
Bên cạnh đó, thanh niên huyện Đạ Tẻh còn thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Với hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, hỗ trợ việc làm, vốn cho thanh niên, nhiều thanh niên đã thoát nghèo từ các nguồn vốn hỗ trợ hay từ các chương trình tự giúp nhau như: Nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng nguồn vốn huy động, triển khai từ các dự án hơn 16 tỷ đồng, giải quyết cho hơn 800 lượt thanh niên vay. Theo anh Trần Thế Hoàng, Chủ tịch Hội LHTN huyện Đạ Tẻh, Cuộc vận động “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” đã được triển khai hiệu quả từ cấp huyện đến cơ sở. Qua đó, đã tạo ra một sức sống mới cho thanh niên nông thôn, đặc biệt là các mô hình tổ, đội, nhóm giúp nhau làm ăn được đông đảo hội viên thanh niên đồng tình ủng hộ, góp phần rất lớn trong việc duy trì, phát triển hoạt động Đoàn - Hội tại cơ sở, tích cực trong công tác giảm nghèo, đóng góp sức trẻ trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 
 
Cùng với việc triển khai có hiệu quả các hoạt động vận động “Thanh niên gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình hạnh phúc”, thanh niên Đạ Tẻh cũng chung tay thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong những năm qua, Ủy ban Hội LHTN các cấp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan tiến hành tu sửa cầu giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn cũng như điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; tổ chức làm vệ sinh, trồng cây xanh..., thu hút hơn 8.000 hội viên thanh niên tham gia. Thanh niên trong huyện cũng đã tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, duy trì tốt các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, ra quân dọn vệ sinh các suối, trồng hoa và cây xanh tại khu vực cơ quan, trường học và nơi công cộng, ra quân dọn dẹp vệ sinh trên đoạn đường thanh niên tự quản…, thu hút hơn 17.000 lượt hội viên thanh niên tham gia. Đặc biệt, hưởng ứng “Tết trồng cây nhớ ơn Bác Hồ”, đoàn viên, thanh niên đã trồng được 3.000 cây cho 14 tuyến đường thanh niên tự quản.
 
Ông Nguyễn Mạnh Việt - Phó Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh, cho biết: Với khẩu hiệu hành động trong nhiệm kỳ mới là “Tiên phong, bản lĩnh, khát vọng, sáng tạo, cống hiến”, trong thời gian tới, Hội LHTN cần thực hiện tốt hơn nữa việc giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, lý tưởng và đạo đức, lối sống, để hội viên, thanh niên nhận thức đầy đủ, đúng đắn vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tự hào về truyền thống lịch sử và khát vọng vươn lên đóng góp xây dựng quê hương, đất nước. Do đó, các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục tin tưởng ở thanh niên, mạnh dạn giao nhiệm vụ cho thanh niên, thường xuyên quan tâm, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để thanh niên hoàn thành những nhiệm vụ của mình trong thời gian tới.
 
HỮU SANG