Tuổi trẻ N'Thol Hạ chung tay vì cuộc sống cộng đồng

07:06, 10/06/2019

N'Thol Hạ là một xã thuần nông có đông đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Ðức Trọng. Mọi mặt đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng trên địa bàn chưa phát triển...

N’Thol Hạ là một xã thuần nông có đông đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Ðức Trọng. Mọi mặt đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng trên địa bàn chưa phát triển. Thời gian qua, tuổi trẻ N’Thol Hạ đã không ngừng phát huy vai trò của mình, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội tại địa phương.
 
Tuổi trẻ N’Thol Hạ chung tay vì cuộc sống cộng đồng. Ảnh: D.D
Tuổi trẻ N’Thol Hạ chung tay vì cuộc sống cộng đồng. Ảnh: D.D
 
Toàn xã N’Thol Hạ hiện có khoảng hơn 1.780 hộ dân với khoảng hơn 8 ngàn nhân khẩu, trong đó đồng bào các dân tộc thiểu số chiếm hơn 86%. Người dân nơi đây sống dựa vào nông nghiệp là chính, thu nhập không ổn định, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, một số hủ tục lạc hậu vẫn tồn tại trong một bộ phận Nhân dân của xã. Cảnh quan môi trường trên địa bàn N’Thol Hạ trước đây chưa được khang trang, sạch đẹp. Từ thực tế đó, phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) các dân tộc xã N’Thol Hạ đã đoàn kết, xung kích, tình nguyện cùng nhau góp phần xây dựng quê hương.
 
Anh Lò Vũ Đại - Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) xã N’Thol Hạ cho biết, toàn xã hiện có 1.270 hội viên thanh niên đang sinh hoạt ở 10 chi hội trực thuộc. Thời gian qua, thanh niên N’Thol Hạ đã phát huy sức trẻ, không ngại khó khăn, tích cực tham gia các hoạt động trên mọi lĩnh vực nhằm chung tay xây dựng cuộc sống cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn. Trong đó, nổi bật là hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn. Khi bước vào triển khai, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã N’Thol Hạ có xuất phát điểm thấp, đa số người dân các dân tộc tại địa phương chưa hiểu về chủ trương này và chưa nhiệt tình hưởng ứng. Chính vì vậy, Hội LHTN Việt Nam xã N’Thol Hạ đã phối hợp với mặt trận và các tổ chức đoàn thể khác tại địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong các tầng lớp nhân dân, nhất là ĐVTN. Vì ĐVTN đa số là lực lượng lao động chính trong các gia đình và có trình độ, nhận thức, tiếp thu nhanh nên qua đó, các chủ trương về xây dựng NTM cũng được lan tỏa nhanh nhất đến các hộ dân. 
 
 Chung tay xây dựng NTM, ĐVTN xã N’Thol Hạ đã tích cực vận động gia đình hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn. Đồng thời ĐVTN trong xã thời gian qua đã tham gia trồng mới được hàng ngàn cây xanh các loại, vệ sinh hàng trăm km đường giao thông và nạo vét được hàng chục km kênh mương trên địa bàn. Bên cạnh đó, các bạn trẻ đã tham gia sửa chữa được 3 lớp học cho học sinh tại Trường Mẫu giáo N’Thol Hạ và thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” dài gần 7 km. Hàng tháng, Hội LHTN xã N’Thol Hạ triển khai “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh” để thực hiện các công trình, phần việc, xây dựng mô hình thôn, xã sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn. Ngoài ra, lực lượng ĐVTN cũng đã cùng nhau tuyên truyền, vận động Nhân dân xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống mới ở khu dân cư. Từ một địa phương còn nhiều khó khăn, không mấy thuận lợi nhưng xã N’Thol Hạ đã nỗ lực cố gắng và về đích trong chương trình xây dựng NTM năm 2016. 
 
Cùng với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực vì cuộc sống cộng đồng thì các hoạt động khác như, thăm hỏi, tặng quà, sửa chữa, xây dựng nhà tình nghĩa... cũng được tuổi trẻ xã N’Thol Hạ quan tâm thực hiện thường xuyên. Thông qua nhiều chương trình ý nghĩa như “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân yêu thương”, “Trung thu cho em”...; trong những năm qua, tuổi trẻ N’Thol Hạ đã vận động, quyên góp, phối hợp trao hàng ngàn phần quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; sửa chữa nhà ở cho người già neo đơn trên địa bàn, với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, ĐVTN trong xã cũng đã xây dựng và duy trì “Hũ gạo neo đơn” để vận động mọi người cùng chia sẻ, ủng hộ gạo và các nhu yếu phẩm khác giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn tại địa phương.
 
Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã N’Thol Hạ đánh giá, phong trào “Vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội” trong những năm qua đã được tổ chức Đoàn - Hội tại địa phương thực hiện tốt, mang lại hiệu quả thiết thực. Đa số đoàn viên, thanh niên trên địa bàn có bản lĩnh, có tinh thần dấn thân vào các phong trào tình nguyện. Thời gian tới, Hội LHTN xã sẽ phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, hạn chế, tiếp tục tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện để tuổi trẻ N’Thol Hạ phát huy vai trò, sẵn sàng cống hiến sức trẻ, kiến thức, kinh nghiệm, trí tuệ để xung kích phát triển cộng đồng, an sinh xã hội, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
 
Chị Nguyễn Thị Định - Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Đức Trọng cho biết: Phong trào “Vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, hội viên thanh niên xã N’Thol Hạ. Tuổi trẻ nơi đây đã thực hiện nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa để chung tay vì cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương. Với những thành tích đã đạt được, vừa qua Hội LHTN xã N’Thol Hạ được nhận Bằng khen của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng trao tặng. 
 
DUY NGUYỄN