Xu hướng Freelance và cội rễ khởi nghiệp

06:09, 26/09/2019

Freelancer là thuật ngữ chỉ những người làm việc tự do được xem là cội rễ cho những start-up khởi nghiệp. Bỏ qua những công việc ổn định với mức thu nhập cố định, đây hiện đang là sự lựa chọn của khá nhiều người trẻ ở TP Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung.

Freelancer là thuật ngữ chỉ những người làm việc tự do được xem là cội rễ cho những start-up khởi nghiệp. Bỏ qua những công việc ổn định với mức thu nhập cố định, đây hiện đang là sự lựa chọn của khá nhiều người trẻ ở TP Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung.
 
Để lựa chọn một công việc tự do, các bạn trẻ cần được định hướng đúng đắn và có sự chuẩn bị kỹ càng về kiến thức và kỹ năng. Ảnh: V.Quỳnh
Để lựa chọn một công việc tự do, các bạn trẻ cần được định hướng đúng đắn và có sự chuẩn bị kỹ càng về kiến thức và kỹ năng. Ảnh: V.Quỳnh
 
Bước chậm hơn một nhịp
 
Thực tế, việc tinh giản biên chế của các cơ quan nhà nước và cắt giảm nhân sự của nhiều công ty, doanh nghiệp đã gây ảnh hưởng đến nhiều người khi họ phải chia tay công việc với mức lương ổn định. Thế nhưng, trong thời kỳ 4.0 và nhất khi phong trào khởi nghiệp lan rộng, nhiều bạn trẻ tự chọn cho mình con đường riêng để sống với đam mê và thành công với những ý tưởng khác biệt. Mặc dù trên con đường ấy, họ chấp nhận phải bước chậm hơn - có khi lỗi nhịp - so với những người đồng trang lứa.
 
Huỳnh Hữu Duy (SN 1997) vừa trở về từ cuộc thi trà Tea Master Cup Việt Nam 2019 tại Hà Giang, với chủ đề “Hương vị núi rừng Việt Nam”, được tổ chức bởi Hiệp hội trà Việt Nam. Vượt qua hàng trăm thí sinh, giải Nhì mà Duy đạt được là kết quả của niềm đam nên với trà đạo từ những tháng ngày còn ngồi trên ghế giảng đường. Cũng chính vì niềm đam mê đó mà sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Đà Lạt vào đầu năm 2019, Duy từ chối cơ hội công việc với mức thu nhập ổn định để cùng một người bạn mở quán trà và cà phê nhỏ xinh mang tên Thương Một Xíu. “Trong khi bạn bè đang vật lộn với hồ sơ xin việc, với các vị trí tuyển dụng, chúng em lại miệt mài cải tạo khu đất cũ, tự tay dựng nên những chiếc bàn, chiếc ghế cho quán. Không ít lần em có cảm giác hình như mình đang bị chậm lại, trượt khỏi sự vận động chung của các bạn” - Duy chia sẻ. 
 
Chậm một bước để tiến nhanh vài bước, đó cũng là câu chuyện của Phạm Thị Ân - cô giám đốc 26 tuổi của Công ty TNHH Hồng Ân - Nhãn hàng Nấm linh chi Gaco sau hơn 4 năm rời ghế giảng đường. Tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học Huế với hành trang là giải Nhì Cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo Huế năm 2016”, Ân có đủ điều kiện và thời gian để kiếm được một công việc ổn định. Và thực tế, cô đã nhận được lời mời làm việc với mức lương cao cho các công ty nước ngoài tại TP Hồ Chí Minh. Thế nhưng, với niềm đam mê khởi nghiệp và quyết tâm phải làm được gì đó cho riêng mình, Ân chấp nhận ở lại xã Ninh Gia (Đức Trọng), ban ngày làm chuyên viên sản xuất tại Công ty VinEco, ban đêm cùng cộng sự nghiên cứu để đến tháng 5/2018, sản phẩm rượu nấm linh chi mang thương hiệu Gaco được tung ra thị trường, đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng chỉ sau nửa năm. Ân tâm sự, không dễ gì để lựa chọn việc từ bỏ một công việc ổn định để dấn thân vào một con đường khác nhiều thách thức và mạo hiểm. Nhưng rồi, sự mạnh dạn đã giúp Ân bước đầu thành công, ít nhất là mang lại thu nhập đều đặn hàng tháng đáng mơ ước đối với nhiều người trẻ.
 
Không quá phổ biến, nhưng dường như, đã không còn hiếm hoi việc một người trẻ coi những năm tháng làm việc cho một doanh nghiệp, hay thậm chí là một công ty nước ngoài là trải nghiệm, nơi đúc rút kinh nghiệm để có thêm hành trang thực hiện ước mơ. Châu Quang Đức (xã Ka Đô, Đơn Dương) là một trong số đó, với thương hiệu KADO Food ra đời vào tháng 4/2018. Những ngày làm việc cho một công ty thực phẩm Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh khiến Đức phải suy nghĩ rằng: “Mình có lợi thế về vùng nguyên liệu có sẵn. Vậy tại sao mình không tạo giá trị cho chính mình?”. Và Đức trở về quê Ka Đô khởi nghiệp, sau khi đã chuẩn bị cho mình vốn kiến thức, kinh nghiệm, và kinh phí tích lũy từ những tháng ngày sống và làm việc ở Sài Gòn hoa lệ.
 
Phong trào khởi nghiệp hay xu hướng Freelance không đồng nghĩa chắc chắn tạo ra sự thành công cho người lựa chọn. Nhưng sự mạnh dạn của giới trẻ giúp họ tạo ra những lối đi riêng biệt. Nhất là lối đi đó lại dựa trên nền tảng kiến thức và kỹ năng mà họ đã học được trên giảng đường đại học.
 
Đủ nỗ lực để vượt qua thách thức
 
Hiện tại, mặc dù công ty đang dần đi vào hoạt động ổn định và tung ra thị trường thêm nhiều sản phẩm mới, nhưng Phạm Thị Ân vẫn không thể quên được những áp lực mà bản thân đã gặp phải trong quá trình thực hiện niềm đam mê của mình. Đó là những ngày tháng thức trắng không ngủ để tiếp cận với những kiến thức mới cả về sản phẩm lẫn kinh doanh, và đối diện với cả sự ngăn cản của người thân, bạn bè. “Tự do đồng nghĩa với áp lực và phải đối mặt với nhiều khó khăn. Nhưng khi vượt qua được điều đó rồi, tự tôi rút ra được nhiều bài học cho mình, và trưởng thành hơn sau trong mỗi bước đi” - Ân chia sẻ.
 
Cũng như vậy, vượt qua những ngày tháng đầu khó khăn và chông chênh, Huỳnh Hữu Duy bảo rằng điều lớn nhất mà em nhận được là cảm thấy hạnh phúc với công việc hàng ngày của mình vì được làm điều mình thích, và ngày càng nhận được sự ủng hộ của nhiều anh chị đi trước. Hiện tại, Duy vẫn cảm thấy hài lòng với lựa chọn của mình, và hiện đang lên kế hoạch để mở một chi nhánh thứ 2 cho quán trà nhỏ.
 
Hà Thúy Diện - cô gái Tày từ bỏ công việc ở một doanh nghiệp nước ngoài để mở Sàn Homestay tại vùng đất xa xôi Tà Năng (Đức Trọng) thừa nhận rằng, khi lựa chọn công việc theo sở thích đã vấp phải nhiều rào cản lẫn khó khăn, kể cả việc chấp nhận thay đổi môi trường sống. Từ xu hướng Freelance đến khởi nghiệp không ít người đã thất bại, nhưng người trẻ chắc hẳn sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ và nếu không mạnh dạn thì sẽ khó nói đến thành công. 
 
Trào lưu khởi nghiệp đang lan rộng, người trẻ đang có xu hướng chọn theo nghề theo đam mê và sở thích. Trong một lần chia sẻ về vấn đề khởi nghiệp với Đoàn viên thanh niên, anh Phan Thanh Sang - Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã nhấn mạnh rằng: “Thời đại 4.0 khiến nhiều bạn trẻ có cơ hội và mạnh dạn hơn để làm những điều mình thích, lựa chọn những điều khác biệt và táo bạo. Người trẻ Lâm Đồng có đam mê và nhiệt huyết với sự lựa chọn của mình, nhưng nên có và nên lắng nghe sự định hướng đúng đắn từ những người đi trước để giảm thiểu rủi ro và tăng khả năng thành công”.
 
VIỆT QUỲNH