Đạ Tẻh: Thanh niên Công an nhân dân với ''Ngày thứ bảy tình nguyện''

06:09, 27/09/2019

Bằng sức trẻ, nhiệt huyết và khả năng chuyên môn, nghiệp vụ, hơn 7 năm qua, Đoàn cơ sở Công an huyện Đạ Tẻh đã thể hiện vai trò của mình thông qua mô hình "Ngày thứ bảy tình nguyện - Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân".

Bằng sức trẻ, nhiệt huyết và khả năng chuyên môn, nghiệp vụ, hơn 7 năm qua, Đoàn cơ sở Công an huyện Đạ Tẻh đã thể hiện vai trò của mình thông qua mô hình “Ngày thứ bảy tình nguyện - Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân”.
 
Đoàn cơ sở Công an huyện lưu động về các vùng sâu, vùng xa để người dân thuận tiện trong việc làm giấy tờ. Ảnh: T.Hiền
Đoàn cơ sở Công an huyện lưu động về các vùng sâu, vùng xa để người dân thuận tiện trong việc làm giấy tờ. Ảnh: T.Hiền
 
Qua lời giới thiệu của anh Trần Thế Hoàng - Phó Bí thư Huyện đoàn Đạ Tẻh, chúng tôi có mặt tại UBND huyện vào lúc sáng sớm một ngày trung tuần tháng 9. Mới hơn 7 giờ, nhưng không khí ở đây lại trở nên nhộn nhịp, khác hẳn những ngày thường. 
 
Có mặt tại UBND huyện cùng hàng chục người dân khác, ông Đinh Văn Lùng (xã Mỹ Đức) vui vẻ cho hay: “Tôi nghe hàng xóm nói Công an huyện tình nguyện làm các thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe tại trụ sở UBND huyện nên tôi tranh thủ từ sớm tới đăng ký cho kịp. Các chiến sỹ trẻ nhận hồ sơ, làm thủ tục rất chuyên nghiệp, nhanh chóng”.
 
Tương tự như ông Lùng, tranh thủ cuối tuần, bà Nguyễn Thị Vui (45 tuổi, xã Đạ Lây) lên đây để đăng kí làm thủ tục xin cấp lại giấy chứng minh nhân dân (CMND). “Dù phải kê khai khá nhiều thủ tục để hoàn thành hồ sơ xin cấp mới giấy CMND nhưng với sự hướng dẫn nhiệt tình của các cán bộ Công an nên việc đăng ký của tôi diễn ra thuận lợi và suôn sẻ”, bà Vui nói.
 
Theo một số người dân, khi cần cấp đổi các loại giấy tờ hành chính, họ thường tới trụ sở Công an huyện để thực hiện nhưng cơ quan chỉ làm việc từ thứ hai tới thứ sáu theo quy định chung. Với việc các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trẻ công an huyện làm ngày thứ bảy thì người dân chủ động hơn về thời gian, sắp xếp được công việc dễ dàng hơn.
 
Đại diện Đoàn cơ sở Công an huyện Đạ Tẻh cho hay: Ngay từ năm 2012, CBCS Công an huyện Đạ Tẻh đã tăng cường làm thêm cả ngày thứ bảy để người dân dễ dàng đăng ký và làm các thủ tục hành chính có liên quan đến cấp đổi giấy CMND, hộ khẩu, hộ chiếu, giấy thông hành, xử lý vi phạm hành chính...
 
Mô hình “Ngày thứ bảy tình nguyện - Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân” ngay từ những ngày đầu triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực và nhận được nhiều đón nhận tích cực của người dân nơi đây. Đoàn cơ sở Công an huyện Đạ Tẻh tăng cường các cán bộ có năng lực chuyên môn nhằm đảm nhận công tác tiếp nhận, hướng dẫn hồ sơ, giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân.
 
Thượng úy Lâm Văn Đôn - Bí thư Đoàn cơ sở Công an huyện Đạ Tẻh cho biết, cùng với việc bố trí nhân lực thì đơn vị còn trang bị thêm máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác chuyên môn. Đồng thời, các yếu tố đó nhằm đảm bảo giải quyết dứt điểm các hồ sơ tồn đọng trong ngày và trả kết quả cho người dân đúng hẹn. Ngoài thực hiện mô hình tại UBND huyện, đơn vị còn kết hợp đợt công tác làm dân vận để triển khai kế hoạch giải quyết thủ tục hành chính lưu động ở một số xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn Đạ Tẻh. 
 
“7 năm liên tiếp, đơn vị luôn bám sát nhu cầu của người dân nên ngày thứ bảy hàng tuần sẽ là ngày giải quyết thủ tục cho người dân. Trung bình vào mỗi ngày thứ bảy, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết trên 100 hồ sơ với những vấn đề cần giải quyết khác nhau. Để tránh tình trạng quá tải, đơn vị đã bố trí thêm nhiều CBCS sẵn sàng phục vụ Nhân dân, giải quyết nhanh gọn các thủ tục, giảm bớt phiền hà” - Thượng úy Lâm Văn Đôn nói.
 
Anh Trần Thế Hoàng - Phó Bí thư Huyện đoàn Đạ Tẻh nhận xét: Mặc dù khối lượng công việc rất lớn nhưng với cách làm việc khoa học, tận tình, chu đáo và thái độ phục vụ nhiệt tình của lực lượng Đoàn cơ sở Công an huyện Đạ Tẻh đã tạo ra mô hình “Ngày thứ bảy tình nguyện” đầy ý nghĩa và thiết thực. “Có thể thấy rằng, hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện - Giải quyết thủ tục hành chính” của Đoàn cơ sở Công an huyện đã phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong công tác cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn huyện” - anh Trần Thế Hoàng chia sẻ.
 
THÂN THU HIỀN