Thu nhập cao từ trồng rau công nghệ Israel

06:10, 10/10/2019

Với mong ước mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm rau sạch, không hóa chất, anh Vũ Thái Hòa đã tự mày mò, thiết kế vườn rau hữu cơ...

Với mong ước mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm rau sạch, không hóa chất, anh Vũ Thái Hòa đã tự mày mò, thiết kế vườn rau hữu cơ. Với 320 m2, vườn rau trồng theo công nghệ tiên tiến của đất nước Israel đang mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập hơn 3 triệu đồng/ngày.
 
Vườn rau thủy canh áp dụng công nghệ Israel đang mang lại nguồn thu nhập hơn 3 triệu đồng/ngày cho gia đình anh Hòa. Ảnh: K.Phúc
Vườn rau thủy canh áp dụng công nghệ Israel đang mang lại nguồn thu nhập hơn 3 triệu đồng/ngày cho gia đình anh Hòa. Ảnh: K.Phúc
 
Ươm mầm ý tưởng
 
Đưa chúng tôi đến thăm vườn rau xanh tốt, trồng bằng phương pháp thủy canh với đủ các loại rau như cải thìa, cải ngọt, cải cay, mồng tơi, rau muống và xà lách...; anh Vũ Thái Hòa (34 tuổi, ngụ tại thôn Tân Hóa 2, xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc) say sưa kể về chuyện “bén duyên” với vườn rau này. 
 
Trước đây, anh Hòa vốn là người mê lan rừng nên anh đã gia nhập Hội những người chơi và sưu tầm lan rừng ở địa phương. Anh mê chơi lan rừng đến nỗi, gia đình chỉ có 9 sào đất sản xuất nhưng anh đã cắt bán 3 sào để lấy vốn sưu tầm lan. Đất không phụ lòng người, chỉ sau hơn 1 năm, anh Hòa đã sưu tầm được hàng trăm cây lan quý, với giá trị ước tính lên tới hơn 2 tỷ đồng. Anh Hòa kể, năm 2017, trong một lần lên mạng tìm hiểu về các loài lan rừng quý hiếm, anh vô tình thấy và xem được một video trên Youtube nói về cách trồng rau thủy canh theo công nghệ Israel khiến anh “mê tít”. Anh Hòa chân thành kể lại: “Chỉ vô tình xem được, nhưng càng xem tôi càng mê công nghệ trồng rau của đất nước Israel. Cứ thế, tôi vào mạng tìm thêm những thông tin về công nghệ trồng rau này. Bất ngờ, ngạc nhiên rồi đến yêu thích và chuyển qua đam mê là những gì tôi nhận được sau khi xem những video nói về công nghệ trồng rau tiên tiến và hiện đại này. Điều đó đã thôi thúc tôi chuyển từ công việc kinh doanh lan rừng sang tìm hiểu và đầu tư trồng rau”.
 
Từ đây, anh Hòa quyết định thanh lý vườn lan rừng và chuyển qua mày mò, tìm hiểu, nghiên cứu để thực hiện ước mơ trồng rau sạch. Suốt năm 2018, sau khi thanh lý vườn lan rừng được hơn 2 tỷ đồng, anh đã đầu tư xây nhà mới để yên bề gia thất. Đồng thời, chủ động mua vật tư, trang thiết bị về xây dựng vườn rau thủy canh. Sau 1 năm, toàn bộ hệ thống phun sương, quạt đối lưu, lưới làm mát tự động, hệ thống điều hòa nhiệt độ, hệ thống xử lý nước và 2 hồ nuôi cá đông đặc để lấy nước trồng rau... được anh Hòa hoàn thành trong mô hình nhà kính 320 m 2. Đầu năm 2019, sau khi hoàn thành mô hình trồng rau sạch, với tổng kinh phí đầu tư hơn 500 triệu đồng, anh Vũ Thái Hòa xuống giống sản xuất vụ rau đầu tiên.
 
Hái quả ngọt
 
Tuy mới trồng vụ đầu tiên, nhưng anh Hòa đã mạnh dạn trồng thử nhiều loại rau để đánh giá hiệu quả mô hình như cải thìa, cải ngọt, mồng tơi, xà lách, rau muống... Toàn bộ các giống rau đều được ươm, chăm sóc ở môi trường tách biệt, rau khi đạt chuẩn được anh đưa vào chăm sóc trong mô hình đã chuẩn bị sẵn. “Lúc tôi đưa những bầu rau mới ươm cho lên giá trong vườn, vợ tôi hỏi “không có phân tro gì, sao rau sống được”. Tôi chỉ nói với vợ mình, chúng “ăn” nước để sống, em cứ chờ mà xem. Vì vườn rau hữu cơ 100% nên để phòng trừ sâu và các loài sinh vật gây bệnh, tôi trồng xen kẽ rau với các loại cây có mùi hăng như sả, thì là, ngò, húng quế... Đồng thời, tôi tự chế các hỗn hợp tỏi, gừng và ớt cay pha với rượu trắng để xịt cho rau thay thuốc trừ sâu và các loại thuốc bảo vệ thực vật. Hàng ngày, tôi theo dõi sát sao quá trình sinh trưởng, phát triển của từng cây rau trong vườn và hồi hộp chờ ngày thu hoạch” - Hòa chia sẻ.
 
Sau gần 1 tháng chăm sóc, anh thu hoạch lứa rau đầu tiên. Anh nông dân mê rau thủy canh này dành một ít sản phẩm biếu bà con hàng xóm ăn thử, số còn lại anh giao cho các nhà hàng trên địa bàn TP Bảo Lộc, với giá bán dao động từ 45 - 50 ngàn đồng/kg và thu được hơn 30 triệu đồng.
 
Hiện tại, vườn rau của anh Hòa đang trồng theo phương pháp luân canh, với nhiều loại rau bản địa và nhập khẩu. Trung bình mỗi ngày, khu vườn cho thu hoạch từ 50 - 60 kg rau các loại và được Vườn rau của Tía (tại TP Hồ Chí Minh) bao tiêu sản phẩm, với giá từ 50 - 65 ngàn đồng/kg. Cứ thế, đều đặn mỗi ngày vườn rau mang lại cho anh nguồn thu nhập từ 3 - 3,5 triệu đồng. “Hiện tại vườn rau đã hoạt động ổn định và là nguồn thu nhập chính của gia đình. Để nâng cao thu nhập, tới đây, tôi sẽ đầu tư thêm khoảng 300 m 2 trồng thêm dưa leo, cà chua theo công nghệ Israel” - anh Hòa cho biết thêm.
 
Nói về vườn rau của anh Hòa, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Nga tâm đắc: “Ở địa phương, anh Hòa nổi tiếng là người chăm chỉ, ham học hỏi để phát triển kinh tế gia đình. Những gì anh Hòa đã làm được qua việc thiết kế, đầu tư vườn rau thủy canh Israel đã chứng minh điều đó. Tại địa phương, anh Hòa là người đầu tiên sản xuất rau theo công nghệ tiên tiến này. Tới đây, địa phương sẽ có định hướng để bà con cùng đầu tư nhân rộng, nhằm tạo ra sản phẩm rau an toàn cung cấp cho thị trường”.
 
KHÁNH PHÚC