Nữ thủ lĩnh Đoàn "Học tập và làm theo lời Bác"

06:10, 03/10/2019

Trên cương vị là Bí thư Chi đoàn, chị Tô Thị Ngọc Trâm luôn khẳng định vai trò là một "thủ lĩnh" đầy nhiệt huyết và năng nổ trong mọi hoạt động tại địa phương. Từ đó, đưa Chi đoàn Tổ dân phố 1A (thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh) trở thành điểm sáng trong phong trào thanh niên thời gian qua.

Trên cương vị là Bí thư Chi đoàn, chị Tô Thị Ngọc Trâm luôn khẳng định vai trò là một “thủ lĩnh” đầy nhiệt huyết và năng nổ trong mọi hoạt động tại địa phương. Từ đó, đưa Chi đoàn Tổ dân phố 1A (thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh) trở thành điểm sáng trong phong trào thanh niên thời gian qua.
 
Chị Tô Thị Ngọc Trâm (ngoài cùng bên phải) được tuyên dương thanh niên tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: T.Hiền
Chị Tô Thị Ngọc Trâm (ngoài cùng bên phải) được tuyên dương thanh niên tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: T.Hiền
 
Tiếp xúc với Ngọc Trâm vào đợt tham gia tình nguyện hè tại huyện Đạ Tẻh, chúng tôi rất ấn tượng với nữ Bí thư Chi đoàn có nụ cười thân thiện, gương mặt dễ mến, toát lên vẻ gần gũi, chân chất của người cán bộ Đoàn. Sinh năm 1985, cô gái trẻ gốc Đà Lạt sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh lại có lựa chọn khá bất ngờ là về Đạ Tẻh để làm việc và thử sức với công tác đoàn. Theo chị Trâm, ngay từ những ngày đầu bước châm vào cổng trường đại học, chị đã bị cuốn hút bởi màu áo thanh niên tình nguyện. Rồi cứ thế, trong suốt thời gian theo học đại học, chị Trâm đã “bén duyên” với hoạt động Đoàn thông qua các hoạt động tình nguyện của trường tổ chức.
 
Năm 2015, sau khi về Đạ Tẻh sinh sống và làm việc, Ngọc Trâm được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố 1A (TDP 1A) cho tới nay. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Cán bộ nào, phong trào ấy”, chị luôn ý thức được trọng trách một người thủ lĩnh trong việc vận động, tập hợp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) làm theo lời Bác. Qua quá trình công tác, Ngọc Trâm đã chủ động đề ra các hoạt động Đoàn phù hợp với tình hình thực tế nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao. 
 
Gần đây nhất, với nguồn kinh phí kêu gọi từ các cá nhân, tổ chức, Chi đoàn TDP 1A đã tổ chức hội trại sôi nổi cho cả trăm ĐVTN, đồng thời, tổ chức đêm trung thu cho hơn 100 em thiếu nhi tại địa phương. Đặc biệt hơn, Ngọc Trâm cũng là một trong những thành viên của Đoàn Thanh niên thị trấn Đạ Tẻh và Huyện đoàn năng nổ, nhiệt tình kêu gọi các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí, nhu yếu phẩm giúp người dân Đạ Tẻh chống lũ. Hàng tuần, chị đều kêu gọi ĐVTN phối hợp cùng người dân địa phương tổ chức thu gom rác thải, dọn vệ sinh bảo vệ môi trường; vận động ĐVTN tích cực tham gia đấu tranh, phòng chống ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác; tăng cường quan tâm, phụng dưỡng gia đình chính sách, người già neo đơn...
 
Một điểm thú vị là nữ Bí thư Chi đoàn TDP 1A còn là người mạnh dạn đầu tư sản xuất kinh doanh, chủ động xây dựng và nhân rộng mô hình "Trồng cây ăn trái" nhằm giúp ĐVTN có thêm công việc và tăng thu nhập. Đây là mô hình thiết thực, gắn liền với sự phát triển kinh tế mà nhiều ĐVTN cần phải noi theo.
 
Chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình công tác, chị Trâm cho biết: “Để xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh thì cán bộ Đoàn là nòng cốt cho mọi phong trào. Đối với ĐVTN không thể dùng mệnh lệnh áp đặt mà phải bằng chính tấm gương của người thủ lĩnh trong tất cả các hoạt động. Với suy nghĩ đó, tôi luôn ý thức học tập Bác từ những điều giản dị hàng ngày, không ngừng rèn luyện, từng bước hoàn thiện mình để ĐVTN noi theo”.
 
Anh Trần Thế Hoàng - Phó Bí thư Huyện đoàn Đạ Tẻh, nhận xét: Bằng tinh thần năng nổ, nhiệt tình với công việc, trong thời gian qua, Ngọc Trâm luôn tích cực tham mưu, đề xuất xây dựng nhiều mô hình, hoạt động mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho ĐVTN. Nhiều năm liền, Trâm luôn được khen thưởng trong các phong trào do Huyện đoàn tổ chức và đặc biệt trong phong trào “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”. Vừa qua, Ngọc Trâm cũng được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tuyên dương thanh niên tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với những đóng góp cho tổ chức Đoàn địa phương trong suốt thời gian qua, Ngọc Trâm xứng đáng là tấm gương sáng để các bạn trẻ học tập, làm theo.
 
THÂN THU HIỀN