Tạo môi trường lý tưởng để đoàn viên, sinh viên rèn luyện, trưởng thành

06:11, 29/11/2019

Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt hiện có 3 liên chi đoàn, 1 chi đoàn cơ sở và 17 chi đoàn với gần 700 đoàn viên đang sinh hoạt...

Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Đà Lạt hiện có 3 liên chi đoàn, 1 chi đoàn cơ sở và 17 chi đoàn với gần 700 đoàn viên đang sinh hoạt. Thời gian qua, Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt luôn tạo môi trường lý tưởng để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nói chung, sinh viên (SV) nói riêng rèn luyện, trưởng thành. 
 
Sinh viên tình nguyện Trường CĐSP Đà Lạt hỗ trợ các em học sinh vùng sâu, vùng xa tăng cường các kỹ năng đọc, viết tiếng Việt. Ảnh: Hồng Thắm
Sinh viên tình nguyện Trường CĐSP Đà Lạt hỗ trợ các em học sinh vùng sâu, vùng xa tăng cường các kỹ năng đọc, viết tiếng Việt. Ảnh: Hồng Thắm
 
Để tuổi trẻ xung kích, tình nguyện 
 
Để ĐVTN, SV phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, những năm qua, Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt thường xuyên tổ chức các hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng, qua đó ĐV được rèn luyện, cống hiến. Có thể kể đến các hoạt động tiêu biểu như: “Mùa hè xanh”, “Thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, “Trung thu cho em”, “Xuân tình nguyện”, “Tiếp sức mùa thi”, hiến máu nhân đạo, tình nguyện bảo vệ môi trường, giữ gìn an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn...
 
Cứ mỗi năm đến hè, hàng chục ĐVTN, SV Trường CĐSP Đà Lạt lại khoác ba lô lên đường về giúp đỡ bà con vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Với màu áo xanh tình nguyện, các bạn trẻ đã đóng góp hàng ngàn ngày công lao động góp phần giúp đỡ người dân khó khăn và xây dựng nông thôn mới trên những miền quê nghèo trong tỉnh. Qua những mùa hè xanh đầy ý nghĩa ấy, ĐVTN Trường CĐSP Đà Lạt cũng đã xây dựng được hơn 10 công trình thanh niên ý nghĩa với tổng trị giá gần 100 triệu đồng. Qua những hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ Trường CĐSP Đà Lạt thực sự đã tạo nên những dấu ấn đậm nét và được người dân và chính quyền ghi nhận, đánh giá cao.
 
Thời gian qua, Ban Chấp hành Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt cũng đã tổ chức các chương trình hiến máu nhân đạo tình nguyện và các hoạt động an sinh xã hội khác để ĐVTN, SV bồi dưỡng, nâng cao ý thức, trách nhiệm với cộng đồng. Qua 4 đợt tổ chức hiến máu tình nguyện thời gian qua, đã thu hút hơn 1 ngàn ĐVTN, SV tham gia và thu được 964 đơn vị máu các loại. Ngoài ra, Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt đã phối hợp tổ chức chương trình Hành trình đỏ kết nối dòng máu Việt các năm 2017, 2018 và 2019 để huy động ĐVTN chia sẻ những giọt máu đào cho công tác chữa bệnh cứu người. Bên cạnh đó, trong những năm qua, Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt cũng đã huy động được hơn 70 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa để hỗ trợ ĐVTN, học sinh gặp khó khăn. Trong các năm học 2017-2018, 2018-2019, Đoàn trường đã vận động các nguồn xã hội hóa trao 65 suất học bổng trị giá 50.000.000 đồng cho SV có thành tích tốt trong kỳ thi THPT Quốc gia và SV có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, nhằm động viên, khuyến khích SV tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, rèn luyện.
 
Bên cạnh đó, thời gian qua, Ban Chấp hành Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt cũng đã chủ động, sáng tạo, mạnh dạn triển khai các chương trình, hoạt động phù hợp và đáp ứng nguyện vọng của ĐVTN, SV nhà trường.
 
Thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào SV nhà trường không ngừng phát triển lớn mạnh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đoàn, tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, cổ vũ ĐV, SV thi đua học tập, lao động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện. Từ các phong trào Đoàn đã góp phần vào việc xây dựng thế hệ trẻ Trường CĐSP Đà Lạt có phẩm chất chính trị vững vàng, có năng lực chuyên môn, có tinh thần dấn thân vì cộng đồng, tích cực tham gia vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chủ động hội nhập quốc tế.
Thầy Phan Văn Bông - Phó Hiệu trưởng Trường CĐSP

Khuyến khích phong trào học tập, nghiên cứu khoa học

Xác định việc học tập, nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ hàng đầu của ĐVTN, SV nên trong nhiệm kỳ 2017-2019, Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt đã tích cực phối hợp, tổ chức đa dạng các hoạt động chăm lo, hỗ trợ ĐVTN, SV học tập và nghiên cứu khoa học. Chính vì vậy mà phong trào học tập và nghiên cứu khoa học của ĐVTN, SV nhà trường đạt nhiều kết quả trong thời gian qua. Được sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn, nhiều ĐVTN, SV đã đạt kết quả học tập xuất sắc, học tập tốt; có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học chất lượng và đoạt giải cao tại các cuộc thi khu vực và toàn quốc. Tiêu biểu như năm 2018, có 1 đề tài của nhóm sinh viên Trường CĐSP Đà Lạt đoạt giải khuyến khích Giải thưởng Sinh viên với nghiên cứu khoa học EUREKA do Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. Năm 2019 có 1 đề tài của nhóm SV Trường CĐSP Đà Lạt đoạt giải Ba Cuộc thi Quốc tế STEM 2019 do Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Tổng hợp thành phố Dublin, Ai-Len và Quỹ tài trợ Irish Aid tổ chức. 
 
Hàng năm, Ban Chấp hành Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt đã phối hợp với nhà trường tổ chức các hội thi nghiệp vụ sư phạm giỏi cho hơn 1.500 SV năm thứ 3 tham gia. Thông qua hội thi nhằm giúp cho SV rèn luyện kỹ năng nghề, kỹ năng sư phạm cũng như biết cách giải quyết những tình huống giáo dục. Thời gian qua, Đoàn trường cũng không ngừng đa dạng hóa các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và thể chất cho ĐVTN, SV. Các câu lạc bộ, đội nhóm của SV không ngừng được xây dựng, củng cố và phát huy tạo sân chơi lành mạnh cho ĐVTN trong nhà trường.
 
Đoàn viên Nguyễn Thanh Thơ - sinh viên lớp Tiểu học K42 chia sẻ: tham gia các phong trào hoạt động Đoàn đã giúp mỗi SV có những trải nghiệm lý thú và rèn luyện, trưởng thành. Qua đó cũng để ĐV nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng và tự tin khi ra trường lập thân, lập nghiệp. 
 
“Nhiệm kỳ 2017 - 2019 với bao khó khăn và thử thách, nhưng với tinh thần đoàn kết và nhiệt huyết của tuổi trẻ, ĐVTN, SV Trường CĐSP Đà Lạt đã xây dựng được một tổ chức vững mạnh; là mái nhà chung, là người bạn đồng hành tin cậy của ĐVTN, SV nhà trường. Thông qua hoạt động Đoàn, nhiều cán bộ Đoàn và ĐV đã thực sự trưởng thành, đạt nhiều thành tích trong học tập, rèn luyện và góp phần xây dựng quê hương, đơn vị phát triển. Với những thành tích đạt được thời gian qua, Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt đã nhận được nhiều hình thức biểu dương, khen thưởng của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà Trường, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và TW Hội Sinh viên Việt Nam...”, thạc sỹ Lê Xuân Sơn - Bí thư Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt cho biết.
 

 

 

Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt luôn tổ chức các hoạt động ý nghĩa, tạo môi trường để đoàn viên, sinh viên rèn luyện trưởng thành. Ảnh: D.Nguyễn
Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt luôn tổ chức các hoạt động ý nghĩa, tạo môi trường để đoàn viên, sinh viên rèn luyện trưởng thành. Ảnh: D.Nguyễn

 DUY NGUYỄN