"Gói" Đà Lạt thành những túi bạn cần

05:11, 28/11/2019

Sống ở Đà Lạt nhưng không ít lần ngại ngùng với bạn bè phương xa khi bất chợt hỏi tôi về một quán ăn nào đó...

Sống ở Đà Lạt nhưng không ít lần ngại ngùng với bạn bè phương xa khi bất chợt hỏi tôi về một quán ăn nào đó. Thế rồi, khi tìm ra trang fanpage The Dalat list của cô gái trẻ có cái tên đặc biệt Lê Phong Lê, tôi chỉ việc gửi đường link qua messenger và bạn bè tha hồ lựa chọn.
 
Lê Phong Lê - người tạo nên The Dalat list. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Lê Phong Lê - người tạo nên The Dalat list. (Ảnh nhân vật cung cấp)
 
Sinh năm 1991, cả tuổi thơ và tình yêu của Lê Phong Lê dường như đều dành trọn cho Đà Lạt. Để rồi dù có học đại học ở Sài Gòn, học thạc sỹ ở Hà Nội song mỗi lần về tới chân đèo Pren thấy thông xanh rì rào, thấy hơi lạnh chạm nhẹ vào da thịt, hít hà mùi nồng nàn của cây cỏ, “Lê đều thấy hân hoan vì mình đã về nhà”- Lê bày tỏ. Tốt nghiệp Khoa Báo chí tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhưng Lê lại chọn phấn trắng bảng đen - nghề mà bố cô đã dành cả cuộc đời để gắn bó và cống hiến. Lê hiện là giảng viên ở Đại học Đà Lạt.
 
Xuất phát từ sở thích cá nhân, lúc rảnh rỗi, Lê thường tìm tới những địa điểm đã gắn với Đà Lạt từ lâu đời và cả những nơi thú vị vừa được hình thành. Mỗi lần vậy, Lê có thói quen ghi lại. Danh sách ấy ngày một dày lên. Thế rồi không chỉ có bạn bè nơi xa mỗi lần lên Đà Lạt lại tìm tới Lê như một cuốn “từ điển” của phố núi, mà ngay chính những người thân của Lê ở Đà Lạt thi thoảng vẫn nhắn tin cho cô để hỏi địa điểm này, món ăn kia... “Vào một ngày đẹp trời, Lê nghĩ sao không tập hợp hết vào một chỗ để không chỉ bạn của mình mà cả những người khác cũng có thể tìm xem khi cần. Thế là The Dalat list ra đời” - Lê chia sẻ.
 
“Gói” Đà Lạt thành những túi bạn cần là mục tiêu hướng đến của Lê trong The Dalat list, để cung cấp những địa chỉ thực sự có uy tín ở Đà Lạt cho chính người Đà Lạt hay những người lỡ yêu, lỡ thích mà đến với thành phố xinh đẹp này. Đây không phải là trang thông tin du lịch mà đó là tập hợp những những list về địa điểm ăn uống, vui chơi và Lê đang thực hiện những list khác về các vấn đề như chăm sóc sức khỏe, mua sắm...
 
Hiện tại, The Dalat list đã xây dựng được 16 list về hoa tươi, những quán đồ nướng, món ăn Âu, lớp yoga, trang trí tiệc sinh nhật, địa điểm trang điểm - makeup, nơi mua ốp điện thoại... Mỗi list sẽ được hình thành từ ít nhất 5 địa điểm. Đó là những nơi do chính Lê hoặc người thân, bạn bè cô đã trải nghiệm và đánh giá. Khác với các trang thông thường khi giới thiệu mỗi địa điểm chỉ đưa một vài hình ảnh và chạy dòng chữ có tên và địa chỉ trên đó, song với The Dalat list, mỗi list đều được Lê chăm chút rất kỹ. Đơn cử như việc mỗi địa điểm sẽ được tập hợp từ rất nhiều hình ảnh chụp của chính các địa điểm đó. Các hình ảnh chủ đề hay hình ảnh và chữ chèn vào đều do chính Lê tìm tòi, thiết kế, sáng tạo. “Có list về quán nướng Đà Lạt lên tới 30 địa điểm. Để hoàn thành mình phải mất rất nhiều thời gian. Nhưng thành quả mang lại luôn thấy rất vui và xứng đáng” - Lê chia sẻ.
 
Ngoài công việc chuyên môn, Lê Phong Lê còn là cái tên tin cậy để nhiều khách sạn mời viết quảng cáo cũng như nhiều công ty tổ chức sự kiện, chương trình ở Đà Lạt chọn để viết chương trình. Bởi vậy, việc làm list không thể tiến hành liên tục. Thêm vào đó sự phát triển nhanh chóng, đa dạng của các địa điểm, dịch vụ ở Đà Lạt nên hàng tháng Lê đều xây dựng list các quán mới thử ngay để làm mới trang và cung cấp thêm các địa điểm cho những người truy cập. 
 
Với The Dalat list, người xem cũng có thể thắc mắc về những list họ cần. Thậm chí, những người xem cũng có thể gửi vào đây những list do chính họ sưu tầm để chia sẻ cùng mọi người. Một số list đã hoàn thiện được Lê đăng tải trên intagram hay youtube nên hiệu ứng lan tỏa ngày càng lớn. 
 
Nhiều người dường như đã mặc định The Dalat list là cuốn từ điển, để dù không biết Lê là ai, họ vẫn vào trang để hỏi những điều mình cần như “mua áo phao ở đâu, mua phụ kiện may mặc và đồ hanmade ở đâu, nơi mua cua đồng làm sẵn...”. Và Lít là cái tên thân thương mà cộng đồng mạng dành cho người tạo nên The Dalat list. Với Lê, cái tên đó như một món quà. Để rồi chính cô và những người thân xung quanh nay vẫn thường sử dụng biệt danh thân thương: Lít. Mỗi lần một list mới được làm xong, hàng trăm lượt share, những đánh giá 5 sao, những bình luận đánh giá cao, lời cảm ơn, hay việc nhiều người thích thú tag bạn bè vào để hẹn hò ở các địa điểm thú vị... là những động lực giúp Lê tiếp tục công việc mình đang làm.
 
The Dalat list hình thành từ sở thích và đam mê của cá nhân, được thực hiện bằng tâm huyết và không hề có mục đích thương mại. Đó là lý do Lê không chạy quảng cáo hay nhận lời quảng cáo mặc dù The Dalat list đang trở thành trang truy cập uy tín với hơn 2 ngàn lượt thích và theo dõi sau khi trang vừa đi vào hoạt động gần 5 tháng. Điều đó nhen nhóm trong cô gái trẻ những dự định xa hơn. Nhưng trước mắt là làm cho hết gần 70 list đã được Lê ghi chú trong giấy để người Đà Lạt thật sự hiểu về Đà Lạt, còn khách phương xa sẽ không bỡ ngỡ khi tới nơi này.
 
NGỌC NGÀ