Dấu ấn tuổi trẻ trong 10 năm xây dựng nông thôn mới

05:12, 31/12/2019

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của Lâm Đồng đã có nhiều khởi sắc, phát triển...

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn của Lâm Đồng đã có nhiều khởi sắc, phát triển. Đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng đã có 101/116 xã đạt chuẩn NTM, 2 huyện về đích NTM và 2 thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Để có được kết quả khả quan đó, không thể không kể đến sự chung tay, góp sức của lực lượng thanh niên trên địa bàn. Họ đã để lại dấu ấn sâu đậm trên các công trình, phần việc trong công cuộc xây dựng NTM trên quê hương Lâm Đồng.
 
Về với vùng sâu. Ảnh: D.Danh
Về với vùng sâu. Ảnh: D.Danh
Sức trẻ được phát huy
 
Hiện nay, toàn tỉnh Lâm Đồng có hơn 262 ngàn thanh niên, chiếm khoảng 20,2% dân số. Là lực lượng trẻ, khỏe, dám nghĩ, dám làm và là lao động chính trong các gia đình, tuổi trẻ Lâm Đồng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa để đóng góp cho chương trình xây dựng NTM. 
 
Trong triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, cùng với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương; đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã tiên phong, gương mẫu làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chương trình xây dựng NTM. Nhanh nhạy, nói đi đôi với làm; ĐVTN tiếp thu khá đầy đủ những chủ trương, chính sách, mục đích ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM để giải thích cho gia đình, người thân, Nhân dân địa phương hiểu và tham gia thực hiện. Qua đó, đã góp phần tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân.
 
Với sức trẻ, không ngại khó khăn, gian khổ nên trong triển khai xây dựng các công trình NTM trên địa bàn, lực lượng thanh niên luôn có mặt và đóng vai trò chủ đạo. Theo thống kê chưa đầy đủ, thời gian qua, các ĐVTN trong toàn tỉnh đã đóng góp hàng chục triệu ngày công cho chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. 
 
Tuổi trẻ Lâm Đồng chung tay xây dựng NTM trên địa bàn. Ảnh: D.Danh
Tuổi trẻ Lâm Đồng chung tay xây dựng NTM trên địa bàn. Ảnh: D.Danh
 
Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lâm Đồng đã tổ chức đồng loạt Ngày Chủ nhật xanh trên toàn tỉnh theo định kỳ hàng tháng, đã có hơn 250.000 lượt ĐTVN tham gia hưởng ứng tích cực. Qua đó, ĐVTN đã ra quân thu gom được gần 100 tấn rác thải, trồng và chăm sóc hơn 100.000 cây xanh, nạo vét hơn 200 km kênh mương. Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng đã bỏ ra hàng ngàn ngày công để khơi thông dòng chảy, xây dựng các nhà vệ sinh cộng đồng, phát quang bụi rậm, xây dựng các khu phố, đoạn đường “Xanh - sạch - đẹp”... 
 
Có hàng trăm Công trình thanh niên ý nghĩa của tuổi trẻ góp phần xây dựng NTM trên địa bàn Lâm Đồng. Tiêu biểu như các công trình: Thắp sáng đường quê; xây dựng con đường sáng, xanh, sạch, đẹp; xây nhà nhân ái giúp đỡ người nghèo; trồng cây, trồng rừng bảo vệ môi trường; nhận đỡ đầu các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở nông thôn; trồng hoa, cây cảnh tạo vẻ mỹ quan cho vùng nông thôn trên địa bàn...
 
Ra quân dọn dẹp môi trường. Ảnh: D.Danh
Ra quân dọn dẹp môi trường. Ảnh: D.Danh
 
Chung tay phát triển kinh tế nông thôn
 
Song song với việc phát động các phong trào gắn với xây dựng NTM tại địa phương, thời gian qua, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ĐVTN về phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn. Trong đó có những nội dung cụ thể như tập trung xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, đảm bảo an sinh xã hội vùng nông thôn; khuyến khích ĐVTN vươn lên làm giàu chính đáng.
 
Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã thường xuyên phát động các phong trào giúp nhau làm kinh tế, nhân rộng mô hình hay, hiệu quả; xây dựng và củng cố các đội hình tình nguyện, chung tay xây dựng NTM tại các địa phương. 
 
Trong quá trình chung tay phát triển kinh tế nông thôn, góp phần xây dựng NTM trên địa bàn cũng đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu trong lực lượng ĐVTN. Tiêu biểu như mô hình hợp tác phát triển kinh tế tổng hợp của thanh niên ở Nam Ban, Lâm Hà. Họ thành lập tổ hợp tác để giúp nhau làm giàu trên ruộng vườn quê hương. Với thành công bước đầu đã đem lại thu nhập ổn định cho các gia đình thành viên là thanh niên địa phương. Cùng đó, nhiều thanh niên Lâm Đồng đã và đang khởi nghiệp thành công trên quê hương và đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Có thể kể đến những gương thanh niên với các mô hình khởi nghiệp thành công như: Anh Nguyễn Đình Bắc (Lâm Hà) với sản phẩm cà phê rang xay; anh Nguyễn Đức Huy (Đà Lạt) với mô hình trồng rau công nghệ cao; anh Phạm Văn Hưng (Di Linh) với mô hình nuôi dê công nghệ cao; anh Nguyễn Minh Thái (Bảo Lộc) với mô hình sản xuất nước tinh khiết; anh Triệu Văn Lưu (Đam Rông) với mô hình vườn - ao - chuồng... Chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cho biết, qua 10 năm tuổi trẻ Lâm Đồng chung tay xây dựng NTM, ĐVTN trên địa bàn toàn tỉnh đã ý thức được vai trò trách nhiệm của mình để xây dựng, phát triển quê hương. Các mô hình điển hình của thanh niên trong xây dựng NTM cũng đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và nhân rộng trên địa bàn. Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo để các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động, phát động các phong trào thi đua gắn với xây dựng NTM và NTM nâng cao trên địa bàn.
 
DUY DANH