Hiệu quả từ Câu lạc bộ Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường

06:12, 27/12/2019

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường, những năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Đức Trọng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả...

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường, những năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Đức Trọng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Điển hình là việc triển khai cho các tổ chức cơ sở đoàn xây dựng mô hình Câu lạc bộ Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường. Mô hình đi vào hoạt động không chỉ giúp làm sạch môi trường mà còn góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong Nhân dân.
 
Đoàn viên, thanh niên của huyện ra quân trồng cây tại xã Liên Hiệp. Ảnh: N.Minh
Đoàn viên, thanh niên của huyện ra quân trồng cây tại xã Liên Hiệp. Ảnh: N.Minh
 
Xác định được vai trò, nhiệm vụ của mình, Đoàn Thanh niên từ huyện đến cơ sở luôn nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện trong bảo vệ môi trường, đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên như: Tổ chức phát quang bụi rậm, giải phóng mặt bằng, xây dựng tuyến đường thanh niên sáng - xanh - sạch - đẹp; duy trì các câu lạc bộ thanh niên xung kích bảo vệ môi trường, thu gom và xử lý rác; ra quân nạo vét kênh mương, làm đường liên thôn; nhận trồng rừng và chăm sóc cây phân tán, cây hoa tại các hội trường thôn; thực hiện chương trình Thắp sáng đường quê... thu hút hơn 33.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Nguyễn Minh Nhân (đoàn viên thanh niên xã Tà Hine) cho biết: “Đoàn viên thanh niên chúng em rất tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do đoàn xã phát động. Tham gia các hoạt động này, đã góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường thôn, xóm và khi thấy chúng em ra quân dọn dẹp vệ sinh, bà con Nhân dân trên địa bàn cũng tham gia rất tích cực, ý thức của người dân vì thế cũng được nâng lên”.
 
Theo Huyện đoàn Đức Trọng, để các hoạt động bảo vệ môi trường được duy trì thường xuyên, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn đều ký kết kế hoạch liên tịch với Phòng Tài nguyên và Môi trường, phối hợp tổ chức các hoạt động như: Ra quân bảo vệ môi trường và trồng cây nhân dịp sinh nhật Bác; ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới; tổ chức hội thi tuyên truyền viên môi trường... Qua các hoạt động, đã thu hút hơn 9.000 lượt cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh tham gia. Hiện nay, 100% các xã, thị trấn đều thành lập câu lạc bộ thanh niên xung kích bảo vệ môi trường. 
 
Điển hình trong các mô hình thanh niên tham gia bảo vệ môi trường là mô hình “Hội trường thôn xanh - sạch - đẹp” được Huyện đoàn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức thí điểm tại 4 thôn của xã Đa Quyn, đã trồng hơn 1.000 cây hoa các loại. Sau khi thí điểm, mô hình được đánh giá hiệu quả, Huyện đoàn đã triển khai mở rộng ở các địa phương trong huyện. Đến nay, đã thực hiện được 18 mô hình với số lượng hơn 5.000 cây hoa. Mô hình xây dựng hội trường thôn xanh - sạch - đẹp là mô hình hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Đến năm 2019, 100% hội trường thôn tại các xã được trồng hoa và cây xanh, đảm bảo tất cả các hội trường thôn trên địa bàn huyện đều đạt tiêu chí Hội trường thôn xanh - sạch - đẹp.
 
Cũng trong năm 2019, Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện 15 tuyến đường hoa Thanh niên xanh - sạch - đẹp tại 15 xã, thị trấn. Việc trồng các thảm hoa đã làm sạch, đẹp các tuyến đường, tạo màu sắc tươi đẹp, thân thiện với thiên nhiên. Hiện các tuyến đường hoa đang được đông đảo đoàn viên, thanh niên và Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, giữ vững các tiêu chí nông thôn mới của địa phương.
 
Tính từ năm 2011 đến nay, Đoàn Thanh niên các cấp trong huyện đã tổ chức 1.275 buổi tuyên truyền, treo hơn 250 băng rôn và phát gần 5.200 tờ rơi liên quan công tác bảo vệ môi trường; tuyên truyền nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới được 325 buổi, thu hút hơn 54.265 lượt đoàn viên, thanh niên. Đồng thời tổ chức 1.620 đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại 16,2 km đường, thu hút trên 162.000 đoàn viên, thanh niên tham gia. Vận động đoàn viên, thanh niên và Nhân dân góp 675 ngày công và kinh phí để sửa chữa, làm mới 27 km đường bê tông. Thực hiện mô hình tuyến đường hoa thanh niên tại 15 xã, thị trấn với giá trị lên đến hơn 150 triệu đồng. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên còn tích cực tham gia và đoạt nhiều giải cao trong Cuộc thi “Sáng kiến bảo vệ môi trường” do Trung ương đoàn và Tỉnh Đoàn tổ chức.
 
Có thể thấy, mô hình CLB thanh niên xung kích bảo vệ môi trường đã thực sự phát huy hiệu quả rõ rệt, thu hút được sự tham gia của các chi đoàn, chi hội, các ban, ngành, đoàn thể của các thôn, tổ dân phố và sự hưởng ứng của đông đảo người dân. Qua đó, đã góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên và Nhân dân tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới, thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.
 
NHẬT MINH