Bảo Lộc qua tranh học sinh

06:01, 02/01/2020

Vẫn là những đồi trà xanh mướt trải dài tít tắp, những nương dâu óng ánh sương mai bạt ngàn, ngọn thác Đam B'ri mãnh liệt, hồ Bảo Lộc thơ mộng... - những hình ảnh đặc trưng nơi vùng đất Bảo Lộc - nhưng qua tranh học sinh, người xem như lạc vào một không gian huyền ảo của những giấc mơ.

Vẫn là những đồi trà xanh mướt trải dài tít tắp, những nương dâu óng ánh sương mai bạt ngàn, ngọn thác Đam B’ri mãnh liệt, hồ Bảo Lộc thơ mộng... - những hình ảnh đặc trưng nơi vùng đất Bảo Lộc - nhưng qua tranh học sinh, người xem như lạc vào một không gian huyền ảo của những giấc mơ.
 
Ban tổ chức trao giải cho các họa sĩ nhí. Ảnh: T.Chu
Ban tổ chức trao giải cho các họa sĩ nhí. Ảnh: T.Chu
 
Chỉ gói gọn trong khuôn khổ một cuộc thi cấp thành phố, ấy là Hội thi vẽ tranh Bảo Lộc quê hương em do Ban tổ chức Tuần Văn hóa Trà - Tơ lụa Lâm Đồng 2019 và Nhà Thiếu nhi TP Bảo Lộc phối hợp tổ chức, thế nhưng những gì mà các em học sinh đã làm được qua tranh còn nhiều hơn cả sự mong đợi. Rất nhiều bức tranh trong hội thi có tính nghệ thuật cao, vượt xa những gì người lớn vẫn nghĩ về khả năng hội họa ở độ tuổi các em học sinh khối tiểu học và trung học cơ sở. “Năm nay, Hội thi vẽ tranh Bảo Lộc quê hương em thu hút 1.054 học sinh, đến từ 39 liên đội trên địa bàn TP Bảo Lộc. Ở mỗi cấp học (tiểu học và trung học cơ sở) có 2 phần thi cá nhân và tập thể. Các em học sinh vẽ tranh tại chỗ, ngay công viên trước UBND TP Bảo Lộc. Bên cạnh việc hưởng ứng Tuần Văn hóa Trà - Tơ lụa Lâm Đồng 2019, Hội thi vẽ tranh Bảo Lộc quê hương em còn là dịp để phát hiện những tài năng hội họa trong học sinh” - ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc, thành viên Ban tổ chức Hội thi vẽ tranh Bảo Lộc quê hương em, cho biết.
 
Ngày 22/12, Ban tổ chức Tuần Văn hóa Trà - Tơ lụa Lâm Đồng 2019 phối hợp với Nhà Thiếu nhi TP Bảo Lộc đã tổ chức Hội thi vẽ tranh Bảo Lộc quê hương em. Ở phần thi cá nhân, em Trần Ngân Thanh, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, đoạt giải nhất Khối Tiểu học và em Lê Nguyễn Bảo Thiên, Trường THCS Trần Quốc Toản, giành giải nhất Khối Trung học cơ sở. Ở phần thi tập thể, giải nhất Khối Tiểu học đã thuộc về Trường Tiểu học Nguyễn Trãi và giải nhất Khối Trung học cơ sở thuộc về Trường THCS Đam B’ri.

Theo Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Hữu, nhìn một cách tổng thể, các bức tranh đều có màu sắc tươi sáng, nội dung sinh động, phản ánh tư duy nghệ thuật hồn nhiên, trí tưởng tượng phong phú của tuổi trẻ, đặc biệt là những bức tranh về phong cảnh quê hương Bảo Lộc đã được các em học sinh khắc họa rõ nét trên mỗi bức tranh. “Qua những gì các em học sinh thể hiện trong tranh cho thấy các em có sự chuẩn bị công phu, cẩn trọng từ ý tưởng đến cách biểu đạt. Thế nên, nhiều bức tranh do các em học sinh vẽ đã tiệm cận mức hoàn thiện về tính nghệ thuật” - ông Nguyễn Văn Hữu nhận xét. Bà Nguyễn Thị Huyền Phương - Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin TP Bảo Lộc, bộc bạch: “Xem tranh của các em học sinh, người xem có cảm giác thật thư thả, nhẹ nhõm. Một Bảo Lộc trong veo qua mắt nhìn trẻ thơ. Vì vậy, bức tranh nào của các em cũng đẹp lung linh”.

Thể hiện tình yêu của mình đối với thành phố quê hương, các em học sinh đã góp phần quảng bá hình ảnh Bảo Lộc đến với người dân địa phương và du khách. Qua tranh của các em học sinh vẽ, người xem thêm hiểu và yêu hơn thành phố nổi tiếng về trà - tơ, 2 sản phẩm làm nên thương hiệu vùng đất B’Lao. “Hội thi cũng là cơ hội để các bậc phụ huynh và các thầy cô giáo gần gũi hơn, đồng cảm hơn với thế giới tuổi thơ, thêm thấu hiểu suy nghĩ của các em học sinh, nhằm động viên, khích lệ và chắp cánh cho những ước mơ của các em. Bên cạnh đó, Hội thi còn góp phần giáo dục thẩm mỹ, văn hóa, nghệ thuật; qua đó, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, cũng như tạo một sân chơi lành mạnh cho các em học sinh thể hiện tài năng” - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Hữu nói thêm.
 
Thật vậy, qua trí tưởng tượng của mình, các em học sinh Bảo Lộc đã tạo ra những mảng màu thật tinh khôi và an lành về thành phố quê hương.
 
TRỊNH CHU