Tạo sân chơi tập hợp sinh viên

05:01, 08/01/2020

Với nhiều hoạt động mới, sáng tạo, hình thức thực hiện phong phú, chú trọng vào chất lượng và nhu cầu của sinh viên, Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt đã tạo ra sân chơi lành mạnh thu hút đông đảo hội viên, sinh viên tham gia.

Với nhiều hoạt động mới, sáng tạo, hình thức thực hiện phong phú, chú trọng vào chất lượng và nhu cầu của sinh viên, Hội Sinh viên (HSV) Trường Đại học Đà Lạt (ĐHĐL) đã tạo ra sân chơi lành mạnh thu hút đông đảo hội viên, sinh viên tham gia.
 
Hoạt động tình nguyện Tiếp sức mùa thi đã tạo nên thương hiệu của tuổi trẻ Đại học Đà Lạt. Ảnh: T.Hương
Hoạt động tình nguyện Tiếp sức mùa thi đã tạo nên thương hiệu của tuổi trẻ Đại học Đà Lạt. Ảnh: T.Hương
 
Nhiều mô hình hay
 
Đến ĐHĐL sau những giờ tan học, nhiều khu vực trong và ngoài giảng đường vẫn rộn ràng tiếng cười nói của các bạn sinh viên. Đó là hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) như: CLB Kỹ năng sống, CLB Sáo trúc, CLB Tiếng Anh, CLB Ghi - ta... với sự tham gia của đông đảo sinh viên. Nguyễn Nhật Anh - sinh viên năm nhất Khoa Nông lâm say sưa với tiếng sáo trúc. Hồ Hoàng Phong - sinh viên năm ba Khoa Luật lại miên man với cây đàn ghi - ta... Bí thư Đoàn trường kiêm Chủ tịch HSV Trường ĐHĐL Phan Tuấn Anh chốc chốc ghé CLB này vỗ tay khích lệ, khi lại đến CLB kia hòa theo một điệu nhạc... 
 
Hầu như tuần nào HSV ĐHĐL cũng tạo ra sân chơi mới cho sinh viên. Khi hỏi về những hoạt động liên tục được tổ chức, Phan Tuấn Anh chia sẻ đầy tâm huyết: “Nếu mình không tạo được sân chơi cho sinh viên thì có thể các bạn sẽ sa vào những hoạt động không tốt. Vậy thì tại sao không tổ chức các hoạt động bổ ích, lành mạnh để cuốn hút các bạn tham gia”.
 
Do vậy, HSV ĐHĐL tích cực thành lập các CLB theo sở thích trong sinh viên. Đồng thời, tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng để sinh viên có cơ hội cống hiến sức trẻ cho xã hội. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến các hoạt động đã tạo nên thương hiệu của tuổi trẻ ĐHĐL như Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh trên địa bàn tỉnh trong nhiều năm qua. Đặc biệt, trong đợt tình nguyện hè năm 2019 vừa qua, HSV đã chủ động thay đổi phương thức hoạt động Mùa hè xanh với tiêu đề “Đưa trí thức xanh về buôn làng K’Ho”. Đây được đánh giá là mô hình phù hợp, khi mà sinh viên vừa có môi trường thực tế để áp dụng những kiến thức đã được học trên ghế nhà trường, lại có thể giúp cho bà con áp dụng những kỹ thuật mới trong lao động sản xuất. Giá trị của Mùa hè xanh không chỉ tồn tại trong thời gian diễn ra, mà còn góp phần phát triển kinh tế tại các địa phương. Kết quả từ năm 2016 đến năm 2019, tuổi trẻ ĐHĐL đã thực hiện được 10 mô hình đưa tri thức vào Mùa hè xanh, 12 công trình thanh niên và 20 phần việc với tổng trị giá gần 500 triệu đồng.
 
Không chỉ thiết thực với các hoạt động phong trào và học tập, HSV ĐHĐL không ngừng tạo ra sân chơi cho sinh viên tham gia vận động thể lực như tổ chức các Hội thao sinh viên, Giải việt dã truyền thống 26/3, vận động trên 3.000 hội viên, sinh viên tham gia các hội thao do tỉnh tổ chức hằng năm.
 
Giáo dục ý thức sinh viên
 
HSV ĐHĐL chú trọng công tác giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho sinh viên trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Bằng nhiều hình thức đa dạng, sinh động, tập trung giáo dục ý thức công dân, chấp hành luật pháp, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nắm và thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, các quy định mới của ngành giáo dục, hạn chế vi phạm quy chế, nội quy nhà trường. Công tác giáo dục pháp luật cho sinh viên gắn với công tác giáo dục của nhà trường thông qua các buổi sinh hoạt công dân, các môn học về luật trong chương trình đào tạo, các thông tin tuyên truyền trên các áp-phích, băng-rôn, trên website của trường, bản tin trên các group của mỗi cơ sở đoàn. 
 
Bên cạnh đó, HSV cũng thường xuyên tổ chức các chương trình giáo dục pháp luật cho sinh viên như Phiên tòa giả định, Hội thi “Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô an toàn”, diễn đàn chia sẻ về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và các kỹ năng số, vấn đề an ninh mạng... Đồng thời, triển khai văn hóa học đường DLU và các quy định về tuân thủ đúng nội quy, quy chế học tập, thi cử tại trường bằng nhiều hình thức như phát động “Mùa thi nghiêm túc, hiệu quả” nhằm tuyên truyền, vận động sinh viên thực hiện nghiêm túc trong thi cử. 
 
Với sự chủ động, sáng tạo, tích cực trong xây dựng các mô hình hoạt động, 6 năm học liên tiếp vừa qua, HSV Trường ĐHĐL được Trung ương HSV Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc. Trong công tác Hội và phong trào thanh niên khối trường học, HSV ĐHĐL liên tục là lá cờ đầu trong phong trào thi đua khối các trường Cao đẳng, Đại học, được Tỉnh Đoàn Lâm Đồng trao tặng Cờ thi đua xuất sắc năm học 2017 - 2018, 2018 - 2019. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/1950 - 9/1/2020), HSV Trường ĐHĐL vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
 
TUẤN HƯƠNG