Mùa làm thêm của sinh viên

09:01, 20/01/2020

(LĐ online) - Không khí tết Nguyên đán rộn ràng ở khắp nơi, thay vì về quê sớm, nhiều sinh viên lại tranh thủ đi tìm việc làm thêm để kiếm thên thu nhập cao gấp nhiều lần ngày thường.

(LĐ online) - Không khí tết Nguyên đán rộn ràng ở khắp nơi, thay vì về quê sớm, nhiều sinh viên lại tranh thủ đi tìm việc làm thêm để kiếm thên thu nhập cao gấp nhiều lần ngày thường.
 
Sinh viên làm thêm tại siêu thị Big C
Sinh viên làm thêm tại siêu thị Big C
 
Bắt đầu từ tháng Chạp đến tết Nguyên đán, thị trường việc làm thời vụ diễn ra vô cùng sôi động. Những công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa, dịch vụ, siêu thị, cửa hàng ăn uống, bán lẻ... cần nhiều nhân lực để phục vụ khách hàng. Bà Phan Đỗ Phương Thảo - Trưởng Phòng nhân sự siêu thị Big C Đà Lạt cho biết: Dịp tết này, ngoài 200 nhân viên làm chính thức, siêu thị còn tuyển thêm 100 bạn sinh viên làm thêm để đáp ứng nhu cầu mua hàng tăng cao của khách. Công việc chủ yếu của các bạn là thu ngân, nhân viên kho, lương từ 5-6 triệu đồng/ tháng. Các bạn đến đây sẽ được đào tạo 1 tuần trước khi chính thức vào làm và số sinh viên này sẽ làm cho đến ngày 29 âm lịch, đồng thời sẽ vẫn được hưởng đầy đủ các chế độ đãi ngộ của siêu thị.
 
Bạn Huỳnh Trần Nhật Khanh (sinh viên năm 3 Trường Đại học Đà Lạt), cho biết: Trong năm, mình đã đi làm tiếp thị trong siêu thị Big C nên quen được các anh chị quản lý trong này. Ngay từ khi thi xong học kỳ, mình đã xin làm nhân viên thu ngân. Mọi năm trước cứ nghỉ học là mình về nhà nhưng năm nay quyết định ở lại để kiếm thêm thu nhập phụ giúp ba mẹ cũng như trải nghiệm một công việc mới.
 
Đối với bạn Phương Thị Thùy Linh (sinh viên năm 2 Trường Đại học Đà Lạt), lại tất bật với công việc đóng gói hàng tết cho công ty Cầu đất Farm. Sáng sớm khoảng 6 giờ, xe của công ty đón Linh ở đường Bùi Thị Xuân về Cầu Đất để làm việc. Linh cho biết, công việc của mình bắt đầu từ 7 giờ 30 sáng, ngồi đóng combo hàng tết để công ty kịp giao cho khách hàng. Mỗi ngày mình làm 8 tiếng được trả công 200.000 đồng bao ăn trưa, được tặng quà tết mang về quê. Theo đại diện Công ty Cầu Đất Farm thì nhu cầu tuyển dụng các bạn làm thêm dịp giáp tết tăng cao, khoảng 100 bạn để làm những công việc như đóng gói cà phê, trà, xếp giỏ hàng tết… Bên cạnh đó, những ngày tết, lượng du khách đổ về đây cao nên công ty cũng rất cần những bạn ở lại để làm, về lương được 60.000 đồng/1 giờ.
 
Còn tại Công ty Đà Lạt Hasfarm, mùa tết năm nay nhu cầu tuyển nhân viên thời vụ tăng cao, khoảng 2.200 lao động với mức thu nhập 270.000 đồng/7,5 giờ. Theo Anh Nguyễn An Vượng, Phó bộ phận tuyển dụng công ty cho biết, ngoài những lao động bình thường trên các vườn, Đà Lạt Hasfarm còn tiếp nhận khoảng hơn 200 bạn sinh viên làm công việc cắt hoa và đóng gói hoa. Khi các bạn làm việc ở đây sẽ được hỗ trợ xe đưa đón, xăng xe, cơm trưa… đồng thời hỗ trợ định hướng công việc sau này.
 
Sinh viên lựa chọn làm thêm cho Đà Lạt Hasfarm để có một định hướng lâu dài cho công việc sau này
Sinh viên lựa chọn làm thêm cho Đà Lạt Hasfarm để có một định hướng lâu dài cho công việc sau này
 
Ngoài những công việc cho các công ty, nhiều bạn sinh viên lựa chọn công việc bán hàng với thu nhập “khủng”. Những ngày này, Đàm Thị Phương Trang (sinh viên năm 1 Trường Đại học Yersin) đã có một nguồn thu nhập ổn định nhờ bán quần áo thuê ở chợ mới Đà Lạt. Trang chia sẻ, vào mùa tết như thế này, số lượng khách hàng rất đông. Năm nay, mình tới đây làm việc từ ngày 19 âm lịch và  29 mới về vì nhà gần ở Ninh Thuận, thu nhập ở đây tương đối cao khoảng 500.000 đồng/ngày bao ăn.
 
Mùa Tết không chỉ là mùa làm ăn của các doanh nghiệp, cửa hàng… mà đây cũng là dịp để hàng ngàn các bạn sinh viên kiếm thêm thu nhập về phụ giúp gia đình.
 
HOÀNG YÊN - VIỆT QUỲNH