Nghị lực thủ lĩnh thanh niên nông thôn

06:01, 14/01/2020

Anh Đinh Văn Đông ở Thôn 9, xã Hòa Bắc được đoàn viên, thanh niên huyện Di Linh biết đến là một trong những tấm gương điển hình thanh niên nông thôn vượt khó, gương mẫu đi đầu trong phong trào làm kinh tế giỏi...

Anh Đinh Văn Đông ở Thôn 9, xã Hòa Bắc được đoàn viên, thanh niên huyện Di Linh biết đến là một trong những tấm gương điển hình thanh niên nông thôn vượt khó, gương mẫu đi đầu trong phong trào làm kinh tế giỏi. Khởi nghiệp từ mô hình canh tác cà phê hữu cơ, thời gian qua, anh Đông đã kết nối tập hợp đoàn viên, thanh niên trong vùng lập tổ liên kết sản xuất cà phê sạch để đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời kỳ mới. 
 
Anh Phạm Văn Huấn mạnh dạn đầu tư hệ thống máy móc và làm giàn phơi. Ảnh: N.Brừm
Anh Phạm Văn Huấn mạnh dạn đầu tư hệ thống máy móc và làm giàn phơi. Ảnh: N.Brừm
 
Khởi nghiệp từ mô hình canh tác cà phê hữu cơ 
 
Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ đều tuổi đã cao, sức yếu, là con trai út trong gia đình, nên anh Đinh Văn Đông buộc phải từ giã giảng đường đại học về quê phụng dưỡng bố mẹ, chăm sóc vườn cà phê, phát triển kinh tế gia đình. Trong quá trình sản xuất cà phê, anh Đinh Văn Đông nhận thấy hầu hết bà con trong vùng đều canh tác theo lối truyền thống, đa phần sử dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Chính việc lạm dụng này đã gây ra những tác động xấu như ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe người sản xuất; sản phẩm làm ra không đạt được chất lượng dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe cho người tiêu dùng, bởi trong sản phẩm làm ra vẫn còn dư lượng chất hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. 
 
Từ những suy nghĩ đó, anh Đinh Văn Đông đã tự mày mò, tìm tòi, học hỏi trên mạng Internet, đúc kết nhiều kinh nghiệm và mạnh dạn chuyển hướng từ canh tác cà phê truyền thống sang hướng hữu cơ. “Thời gian đầu chuyển sang canh tác bằng sản phẩm hữu cơ, tôi gặp không ít khó khăn bởi chưa nắm vững kỹ thuật. Sau khi lên mạng tìm hiểu các dòng sản phẩm, tôi đã sử dụng phân vi sinh FUSA để thay thế phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Lúc đầu tôi thử nghiệm trên 300 cây, sau một năm thấy được hiệu quả mang lại nên đến nay tôi đã nhân rộng trên diện tích 2 ha”, anh Đinh Văn Đông chia sẻ. 
 
Đến thăm vườn cà phê của anh Đinh Văn Đông, mặc dù đã bước vào mùa khô, nhưng vườn cà phê của gia đình anh chẳng những không bị vàng héo mà lá vẫn xanh tốt; nền đất tơi xốp, dưới gốc cà phê là những thảm cỏ xanh nên giữ độ ẩm rất tốt; không giống như những vườn cà phê khác ở xung quanh đã có dấu hiệu thiếu nước, lá bị vàng, khô cành… Bên cạnh đó, vườn cà phê của anh Đông cũng không có hiện tượng bị rầy rệp xâm hại như các vườn xung quanh. 
 
Sau hơn 3 năm canh tác cà phê theo hướng phân hữu cơ, năng suất, chất lượng sản phẩm cà phê của gia đình anh Đông từng bước được nâng cao. Từ năm 2018 đến nay, từ 2 ha cà phê, bình quân gia đình anh Đinh Văn Đông thu được khoảng 11,6 tấn cà phê nhân. Nhờ sản xuất theo hướng hữu cơ, nên giá cả thị trường cũng được tăng lên, đạt 50.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí về phân bón, nhân công, dàn phơi... gia đình anh thu lãi khoảng 300 triệu đồng/năm.
 
Thành lập “Tổ lao động liên kết”
 
Để giúp bà con nông dân nâng cao giá trị sản phẩm cà phê trên thị trường, thời gian qua, anh Đinh Văn Đông đã vận động đoàn viên, thanh niên ở một số thôn trên địa bàn xã Hòa Bắc liên kết sản xuất cà phê hữu cơ. Đến nay, đã có 10 hộ ở Thôn 9, Thôn 10, Thôn 11 tham gia với diện tích sản xuất trên 10 ha.
 
Theo anh Đinh Văn Đông, thông qua liên kết sản xuất nhằm giúp bà con nông dân thay đổi phương pháp canh tác; nâng cao sản lượng, số lượng cà phê sạch cung cấp cho thị trường; thay đổi tư duy cho người nông dân sản xuất cà phê thân thiện với môi trường; đồng thời mong muốn xây dựng vườn sinh thái, câu lạc bộ mặt hàng nông sản địa phương, đặc biệt là mặt hàng cà phê…
 
Hoạt động chính của “Tổ lao động liên kết”, ngoài việc đổi công, giúp đỡ nhau trong các khâu sản xuất như: cắt cành, bón phân, thu hái, ghép chồi…, các thành viên trong tổ còn chia sẻ kiến thức về khoa học - kỹ thuật, những kinh nghiệm trong sản xuất. Bên cạnh đó, khoảng từ 2 - 3 tháng, tổ còn tổ chức cho các thành viên đi tham quan, học hỏi các mô hình sản xuất cà phê sạch trong và ngoài huyện. 
 
Gia đình anh Nguyễn Văn Sơn có 2 ha cà phê, đến nay đã có 50% diện tích được áp dụng theo hướng sản xuất hữu cơ. Sau một năm tham gia mô hình, anh Sơn nhận thấy đã mang lại nhiều lợi ích trong sản xuất như: khi có vườn quả cà phê chín nhiều thì đổi công hái cho nhau từ vườn này qua vườn khác, sản phẩm làm ra sẽ nhanh gọn, không ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết. “Hiện tôi không chỉ sử dụng sản phẩm hữu cơ cho cây cà phê, mà còn dùng cả cho các loại cây ăn trái như bơ, chanh dây... Từ khi sử dụng sản phẩm hữu cơ, độ ẩm của đất, độ mùn, độ xốp và hàm lượng dinh dưỡng của đất đã được tăng cao và thời gian tới tôi sẽ áp trên toàn bộ diện tích”, anh Nguyễn Văn Sơn phấn khởi nói. 
 
Còn với anh Phạm Văn Huấn ở Thôn 10, từ khi tham gia “Tổ lao động liên kết”, ngoài áp dụng theo phương pháp hữu cơ trong sản xuất, anh Huấn đã mạnh dạn đầu tư kinh phí khoảng 30 triệu đồng để trang bị hệ thống máy móc tự động như: giàn, bể vớt quả nổi, phân loại quả xanh chín, bóc tách vỏ đưa lên giàn phơi… Hiện tại, anh Huấn đang tham gia liên kết với Công ty Đồng Tâm Vina, ngoài việc hỗ trợ về kỹ thuật trong khâu sản xuất, chế biến, anh Huấn còn được công ty giúp nhận bao tiêu và giới thiệu đầu ra cho sản phẩm. “Tôi sản xuất theo dòng sản phẩm Honey Coffee, nên cũng trải qua nhiều công đoạn. Tuy nhiên, giá thành cũng được nâng lên từ 15.000 - 20.000 đồng/kg so với giá cả trên thị trường”, anh Phạm Văn Huấn cho biết. 
 
Bằng niềm đam mê của tuổi trẻ, thanh niên Đinh Văn Đông cùng với đoàn viên, thanh niên xã Hòa Bắc và các hộ dân ở huyện Di Linh đã từng bước góp sức để khẳng định chất lượng và đưa thương hiệu cà phê Di Linh bay xa.
 
NDONG BRỪM