Đảng cho ta niềm tin và khát vọng

06:02, 03/02/2020

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, với chủ đề "Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng" nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi về truyền thống cách mạng, lịch sử vẻ vang 90 năm của Đảng...

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng” nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi về truyền thống cách mạng, lịch sử vẻ vang 90 năm của Đảng; khẳng định niềm tin sắt son của thế hệ trẻ Việt Nam đối với sự lãnh đạo của Đảng. Trung úy Phan Tuấn Anh (27 tuổi, công tác tại Đội An ninh Công an TP Bảo Lộc) là thí sinh đại diện cho tuổi trẻ Lâm Đồng tham gia vòng chung kết Cuộc thi này.
 
Trung úy Phan Tuấn Anh.
Trung úy Phan Tuấn Anh.
Đam mê lịch sử từ nhỏ
 
Ngày gặp chúng tôi, cũng là lúc Trung úy Tuấn Anh vừa từ Hà Nội về Bảo Lộc, mang vinh quang về cho tuổi trẻ tỉnh Lâm Đồng và đơn vị. “Em hơi tiếc, vì chỉ giành được giải khuyến khích của Cuộc thi. Nhưng với những kiến thức có được qua cuộc thi khiến em càng thêm tự hào hơn về Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong suốt tiến trình 90 năm qua, Đảng ta luôn thực hiện mục tiêu, lý tưởng nhất quán là đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc và mang lại hạnh phúc cho Nhân dân. Lợi ích của Đảng luôn gắn bó, hòa quyện và nằm trong lợi ích của các tầng lớp nhân dân, lợi ích của quốc gia. Giờ đây, Đảng ta đang khơi trúng mạch nguồn khát vọng của hơn 96 triệu con dân đất Việt để xây dựng đất nước ta ngày càng hùng cường, giàu đẹp” - Tuấn Anh tự hào sau khi trở về từ Cuộc thi.
 
Theo chia sẻ, Tuấn Anh là cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Du. Lúc ngồi trên ghế nhà trường, Tuấn Anh được bạn bè, thầy cô biết đến là học sinh chăm ngoan, học giỏi và rất mê đọc sách, đặc biệt là các bộ sách lịch sử. Bản thân Tuấn Anh tự nhận ra, những kiến thức từ các cuốn sách giáo khoa, các bộ sách lịch sử và cả sách điện tử trên internet… đều có sức hấp dẫn để mình được học hỏi mỗi ngày. Học giỏi, sinh ra trong một gia đình thuần nông, Tuấn Anh quyết định chọn thi và đậu vào Đại học An ninh Nhân dân TP Hồ Chí Minh với số điểm cao. Vào đại học, Tuấn Anh có thêm cơ hội tiếp cận với các môn học về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Cứ thế, tình yêu lịch sử Đảng ngày càng lớn dần trong chàng sinh viên nghèo. “Lúc còn đi học, sau mỗi sự kiện lịch sử, như thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Cách mạng Tháng Tám thành công… tôi đều rút ra những bài học ý nghĩa cho bản thân. Lịch sử như một ngọn lửa tự nhiên dần dần nhen nhóm và như cháy trong huyết quản của tôi…”, Tuấn Anh chia sẻ.
 
Chính niềm đam mê tìm hiểu về lịch sử dân tộc, lúc còn là sinh viên, Tuấn Anh đã chủ động đăng ký tham gia nhiều cuộc thi về lịch sử do trường, ngành, Đoàn thanh niên các cấp tổ chức và đoạt nhiều giải cao. Theo Tuấn Anh, từ những kiến thức đọc sách, báo, internet và thông qua các cuộc thi, đã giúp bản thân am hiểu rõ hơn về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam: Đảng ta sinh ra từ phong trào cách mạng giải phóng dân tộc, là đại biểu ưu tú của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Dù trong thời kỳ chiến tranh, với vô vàn gian khó hay trong thời bình xây dựng đất nước phải đối mặt với không ít thách thức, nhưng nhờ kiên trì giữ vững bản lĩnh của một Đảng cách mạng “tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”, Đảng ta luôn sát cánh, đồng hành với dân tộc, chia ngọt sẻ bùi, đồng cam cộng khổ với dân, với nước. Điều này được thể hiện rõ nét, sâu đậm trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ giải phóng dân tộc. Nhờ gần dân, trọng dân, thương dân hết mực nên Đảng ta luôn được các tầng lớp nhân dân chở che, đùm bọc ở mọi lúc, mọi nơi. 
 
“Trong các nhân vật lịch sử, tôi ngưỡng mộ nhất là Bác Hồ, vị lãnh tụ vĩ đại của Đảng, của dân tộc Việt Nam, nhà cách mạng hoạt động lỗi lạc của phong trào Cộng sản quốc tế. Vì vậy, trong cuộc sống, cũng như công việc tôi luôn học theo Bác để tự tu dưỡng, hoàn thiện bản thân” - Trung úy Phan Tuấn Anh khẳng định.
 
Phan Tuấn Anh nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn trao tặng tại Cuộc thi.
Phan Tuấn Anh nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn trao tặng tại Cuộc thi.
 
Tuyệt đối tin vào Đảng
 
Theo Phan Tuấn Anh, giờ đây, với vai trò, nghĩa vụ và trách nhiệm của một chiến sĩ Công an Nhân dân, bản thân còn là cán bộ Chi đoàn Công an TP Bảo Lộc nên tôi luôn trong tâm thế “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, trước hết phải thấm nhuần 6 điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân: “Đối với mình phải cần, kiệm, liêm, chính. Đối với đồng nghiệp phải thân ái, giúp đỡ. Đối với Chính phủ phải tuyệt đối trung thành. Đối với Nhân dân phải kính trọng, lễ phép. Đối với công việc phải tận tụy. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo”. Tuấn Anh hiểu rằng, những lời Bác dạy được Người đúc rút từ những mốc son chói lọi của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây cũng chính là lý do để chàng Trung úy Công an TP Bảo Lộc quyết định tham gia Cuộc thi “Trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam”.
 
Cuộc thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng mang tính thực tiễn cao dành cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), đảng viên trẻ hiểu sâu hơn về những cột mốc vàng son trong lịch sử dân tộc. Đó là, Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 giành đỉnh cao thắng lợi huy hoàng, công cuộc đổi mới đất nước từ năm 1986 đến nay giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử…; trong đó, vai trò mở đường, dẫn dắt, lãnh đạo của Đảng là nhân tố quan trọng hàng đầu. Điều này đã được thực tiễn chứng minh, lịch sử kiểm chứng, Nhân dân thừa nhận, tin tưởng tuyệt đối.
 
Cùng với những mốc son chói lọi trong suốt thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, lịch sử Đảng còn giúp ĐVTN, đảng viên trẻ hôm nay thấy rõ vai trò của Đảng đối với dân, với nước. Một cuộc “đại phẫu” tìm ra căn nguyên của quốc nạn tham nhũng kinh tế, tham nhũng quyền lực đã và đang được Đảng ta tiến hành công khai, kiên quyết, mạnh mẽ, triệt để. Trước sự mong đợi của lòng dân và nhu cầu bức thiết của sự nghiệp cách mạng, từ nhiệm kỳ Đại hội XI, đặc biệt là nhiệm kỳ Đại hội XII, Đảng ta mạnh tay với việc chỉnh đốn Đảng gắn liền với đấu tranh phòng, chống tham nhũng, suy thoái trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. 
 
“Từ cuộc thi cho thấy, cái mới của việc chỉnh đốn hiện nay là thực hiện từ trên xuống dưới, chấn chỉnh từ cán bộ cấp cao đến cán bộ cấp thấp; kiên quyết vạch mặt, chỉ tên và xử lý nghiêm minh những quan chức tham nhũng dù ở bất cứ cương vị nào. Từ hiệu quả rõ rệt trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng thời gian qua, uy tín, thanh danh của Đảng được củng cố, lan tỏa trong xã hội và niềm tin của Nhân dân vào Đảng được bồi đắp, tăng cường. Nhờ vậy, càng tìm hiểu về lịch sử Đảng càng giúp thế hệ trẻ có niềm tin tuyệt đối vào Đảng để nuôi dưỡng khát vọng cống hiến trí tuệ, lý tưởng cho công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh” - Trung úy Phan Tuấn Anh đúc rút khi tham gia Cuộc thi.
 
Thượng tá Đinh Hữu Linh - Trưởng Công an TP Bảo Lộc, khẳng định: “Những cuộc thi tìm hiểu về lịch sử Đảng, về Bác Hồ, về Ngành và về Đoàn… luôn là cơ hội quý giá để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tự tu dưỡng, rèn luyện và trưởng thành để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ Công an Nhân dân. Vì thế, đơn vị luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để cán bộ, chiến sĩ chủ động tham gia các cuộc thi. Đối với Phan Tuấn Anh, thành tích đạt được tại Cuộc thi vừa qua cho thấy lòng yêu nghề, ham học hỏi người cán bộ công an trẻ. Đó chính là niềm tự hào của đơn vị, là tấm gương sáng để đồng chí, đồng đội học tập, làm theo”.
 
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam do Trung ương Đoàn tổ chức là một trong những hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng”. Vòng thi tuần và bán kết diễn ra hình thức trực tuyến, trải qua 5 tuần thi, có 691.356 thí sinh đến từ 67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc và thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài tham gia. Trong đó, tỉnh Lâm Đồng có hơn 16.000 thí sinh dự thi. Vòng chung kết diễn ra tại Hà Nội ngày 12/1/2020 dưới hình thức đối kháng sân khấu. 15 thí sinh được bốc thăm để chia thành 5 đội, trải qua 4 phần thi: Dấu ấn lịch sử, Ánh sáng soi đường, Vinh quang Việt Nam, Vững bước tương lai. Kết thúc vòng chung kết, thí sinh Phan Tuấn Anh (đại diện duy nhất của Lâm Đồng) đã xuất sắc đoạt giải khuyến khích.
 
KHÁNH PHÚC