Hành trình hướng đến du lịch sinh thái bền vững

05:02, 13/02/2020

Từ một hướng dẫn viên du lịch với mức lương cao và có cơ hội được đi đến nhiều nơi trên thế giới, cô gái trẻ Nguyễn Ngọc Hoàng Anh (sinh năm 1986) đã mạnh dạn bước ra khỏi "vùng an toàn",...

Từ một hướng dẫn viên du lịch với mức lương cao và có cơ hội được đi đến nhiều nơi trên thế giới, cô gái trẻ Nguyễn Ngọc Hoàng Anh (sinh năm 1986) đã mạnh dạn bước ra khỏi “vùng an toàn”, trở về quê hương với tâm huyết xây dựng một chuỗi giá trị bền vững và kết nối cộng đồng có cùng mối quan tâm về sức khỏe và hệ sinh thái.
 
Nguyễn Ngọc Hoàng Anh đang giới thiệu với khách hàng về những sản phẩm hữu cơ mà mình cung cấp.
Nguyễn Ngọc Hoàng Anh đang giới thiệu với khách hàng về những sản phẩm hữu cơ mà mình cung cấp.
 
Nhìn lại chặng đường 15 năm làm trong ngành du lịch, Nguyễn Ngọc Hoàng Anh tự hào rằng những gì mình đã và đang cố gắng là phát triển du lịch nhưng ít gây tác động đến môi trường nhất có thể. Có trong tay Hana Group - một chuỗi giá trị kết nối bao gồm lưu trú, nhà hàng, vườn rau hữu cơ, khu nghỉ dưỡng... “Và còn nhiều, nhiều nữa như thương hiệu Hana Dalat sẽ ra mắt vào năm 2020 với những sản phẩm nông nghiệp mang đậm giá trị từ Đà Lạt mà Hana sẽ kể thông qua thông điệp “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, Hoàng Anh chia sẻ.
 
Tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành du lịch ở Trường Đại học Văn Lang vào năm 2008, cô gái trẻ khi ấy chẳng ngờ được có ngày mình lại bắt đầu mọi thứ ở quê hương. Bởi với xuất phát điểm ấy, cô tự tin bước chân vào lĩnh vực du lịch quốc tế. Hoàng Anh nói rằng, mọi bước ngoặt đến từ việc bản thân cứ đau đáu muốn làm điều gì đó cho mảnh đất nơi mình sinh ra cũng như khám phá giới hạn của bản thân.
 
Khi bắt tay vào khởi nghiệp ở Đà Lạt, Hoàng Anh nhận thấy rằng du khách đến với xứ sở ngàn hoa bởi 2 lý do, thiên nhiên và văn hóa bản địa. Đà Lạt rất may mắn khi được ưu ái, có hồ giữa trung tâm, có suối, có rừng nguyên sinh, có núi, không khí mát lạnh dễ chịu. Đồng thời, được thừa hưởng kiến trúc cổ điển thời Pháp nên lại càng kích thích mong muốn du khách tìm đến. Hơn nữa, với nền văn hóa đậm đà bản sắc các dân tộc K’Ho, Churu, Châu Mạ... cùng các sản phẩm thổ cẩm, thủ công mỹ nghệ, rượu cần và các món ăn đặc sắc, đa dạng là nhân tố thu hút khách. Chính vì vậy, sau 4 năm khởi nghiệp với mô hình du lịch sinh thái, hiện tại Hoàng Anh đã tạo ra 1 tổ hợp kinh doanh nghỉ dưỡng sinh thái thu hút khách du lịch đến Đà Lạt trải nghiệm nông sản và học cách chăm sóc cây trồng thuận tự nhiên, giúp phát triển nông nghiệp và sinh thái bản địa.
 
Ví dụ như ở Hana Land - đây là khu nghỉ dưỡng giữa rừng, kết hợp với nông nghiệp sinh thái mang đến cho mọi người những trải nghiệm thú vị. Đến nơi đây, du khách được sống chậm lại, yêu bản thân hơn và kết nối với thiên nhiên để lấy lại được cân bằng sau những ngày bận rộn. Khách đến với Hana Land để trải nghiệm một ngày làm nông dân sinh thái, trải nghiệm làm cà phê, làm trà, làm mứt cà phê. Bên cạnh đó là các hoạt động trải nghiệm như yoga và thiền, tắm rừng, trekking... còn mong muốn truyền tải thông điệp về môi trường đến mọi lứa tuổi.
 
Năm 2018, dự án Tripee do Hoàng Anh sáng lập là một trong những dự án được đánh giá rất cao và nhận được kinh phí hỗ trợ của UBND tỉnh Lâm Đồng về khởi nghiệp. Hiện nay, Tripee là một công ty du lịch lữ hành với những tour trải nghiệm được thiết kế cho từng độ tuổi, sức khỏe và mong muốn của khách hàng. Dựa trên nền tảng du lịch sinh thái và kết nối với những người quan tâm về du lịch bền vững, khi đi vào hoàn thiện, du khách có thể tạo lịch trình trải nghiệm một cách độc đáo và thú vị nhất.
 
Thành công không chỉ dừng lại ở đó, năm 2019 mô hình của Hana Group đã nhận được sự quan tâm từ Tập đoàn Royal-K đến từ Hàn Quốc cùng ký biên bản ghi nhớ để nhận vốn đầu tư của chính phủ thông qua việc hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững, thúc đẩy mối quan hệ giữa Lâm Đồng và Hàn Quốc thêm gắn kết. Bên cạnh đó, Nguyễn Ngọc Hoàng Anh vinh dự là 1 trong 2 doanh nhân của tỉnh Lâm Đồng lọt vào Top 100 Doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc Việt Nam của năm 2019. Chính từ quá trình làm việc ở nhiều môi trường khác nhau cùng hành trình khởi nghiệp đã đem lại cho Hoàng Anh nhiều trải nghiệm và bài học quý giá. 
 
Riêng về Hana Đà Lạt cũng như là Hana Group, Hoàng Anh và những người cộng sự của mình đã và đang cố gắng phát triển nông nghiệp và du lịch sinh thái nhưng ít gây tác động đến môi trường nhất có thể. Thông qua Hana Group để truyền tải được một phần nào thông điệp về bảo vệ môi trường đến khách hàng của mình; sản xuất ra những sản phẩm chất lượng và có trách nhiệm với cộng đồng - thiên nhiên. Đồng thời, hỗ trợ nông dân chuyển đổi canh tác và đặc biệt tạo ra những cơ hội cho các bạn trẻ thử sức, dấn thân vào khởi nghiệp và tự vận hành mô hình kinh doanh.
 
HÀ THANH