Tuổi trẻ tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

05:02, 06/02/2020

Đó là chủ đề công tác năm 2020 do Trung ương  Đoàn đặt ra. Với chủ đề này, các cấp bộ Đoàn làm tốt công việc giáo dục lý tưởng cách mạng, củng cố niềm tin và biến lý tưởng cách mạng của đoàn viên, thanh niên thành những hành động cụ thể.

Đó là chủ đề công tác năm 2020 do Trung ương  Đoàn đặt ra. Với chủ đề này, các cấp bộ Đoàn làm tốt công việc giáo dục lý tưởng cách mạng, củng cố niềm tin và biến lý tưởng cách mạng của đoàn viên, thanh niên thành những hành động cụ thể.
 
Tiếp đà những dấu ấn đạt được năm 2019, thanh niên Lâm Đồng tiếp tục nỗ lực để tự hào tiến bước dưới cờ Đảng. Ảnh: Việt Quỳnh
Tiếp đà những dấu ấn đạt được năm 2019, thanh niên Lâm Đồng tiếp tục nỗ lực để tự hào tiến bước dưới cờ Đảng. Ảnh: Việt Quỳnh
 
Năm 2020 có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, đất nước, dân tộc nên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã thống nhất sẽ có 4 đợt hoạt động lớn của Đoàn gắn với 4 sự kiện lớn gồm: Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 75 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9; đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
 
Chủ đề công tác Đoàn năm 2020 được đưa ra tại tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ 6, khóa XI. Nói về chủ đề này, anh Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đã nhấn mạnh: 2020 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, đất nước, dân tộc. Và đối với thanh niên, việc “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” không chỉ thể hiện trong nhận thức, bồi dưỡng niềm tin, mà còn phải hiệu hữu bằng hành động tích cực, cụ thể, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
 
Trên tinh thần ấy, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cũng đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho năm 2020 để thực sự “Tuổi trẻ Lâm Đồng tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. Chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Năm 2020, Tỉnh Đoàn sẽ tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng thông qua việc đồng hành cùng các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong năm. Đơn cử như tổ chức các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020). Tham gia đợt thi đua trong tuổi trẻ cả nước với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng” do Trung ương Đoàn phát động. Tổ chức góp ý Văn kiện Đại hội Đảng các cấp, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong các cấp bộ Đoàn... Để làm tốt những nhiệm vụ này, ngay từ đầu năm, Tỉnh Đoàn đã xây dựng và triển khai các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho từng đối tượng cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Đồng thời, triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đẩy mạnh việc học tập các bài học lý luận chính trị (mới) trong đoàn viên; tiếp tục thành lập và duy trì hoạt động của Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp.
 
Cũng theo Bí thư Tỉnh Đoàn, để việc tự hào tiến bước dưới cờ Đảng trở thành hành động cụ thể, trong tổ chức các phong trào năm 2020, nhiều mục tiêu cụ thể cũng đã được đặt ra. Trong đó, ngoài các vấn đề về giáo dục chính trị tư tưởng, các cấp bộ đoàn hướng tới việc xây dựng các mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế. Trồng mới ít nhất 95 nghìn cây xanh. Khai thác thêm 30 tỷ đồng từ các nguồn vốn hỗ trợ cho thanh niên vay phát triển kinh tế, học tập; 100% cơ sở đoàn có các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Xây dựng và thành lập mới các chi đoàn, chi hội trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.... Theo số liệu thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến cuối năm 2029, có 13.096 đảng viên là đoàn viên, thanh niên, chiếm tỉ lệ trên 28%. Bởi vậy, một trong những mục tiêu quan trọng đặt ra trong năm 2020 của Tỉnh Đoàn là nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để chọn lọc kỹ và giới thiệu khoảng 3.500 đoàn viên ưu tú cho Đảng. Trong đó phấn đấu ít nhất 1.400 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú.  Bên cạnh đó, trong phong trào thanh niên tình nguyện - đặc trưng của công tác Đoàn sẽ hướng tới việc khích lệ trong thanh niên những ý tưởng sáng tạo để tham mưu, hiến kế cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong sản xuất, xây dựng hạ tầng, cảnh quan nông thôn mới, đô thị văn minh. Tham gia phát triển kinh tế, sản xuất gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, dịch chuyển cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho thanh niên nông thôn. Tổ chức các hoạt động hướng về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu như “Chống rác thải nhựa”; xây dựng các mô hình phân loại, xử lý rác thải thành phân bón hữu cơ, trồng cây, trồng rừng... Trong phong trào tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, ngoài việc trang bị đủ kiến thức để tăng sức đề kháng cho thanh niên trước nhiều luận điệu xuyên tạc, Tỉnh Đoàn đã định hướng và xây dựng kế hoạch cụ thể để các tổ chức đoàn thực hiện nhiều giải pháp mới trong tuyên truyền, vận động thanh niên đăng ký khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện các phong trào trong lực lượng thanh niên đặc thù như: “Thanh niên Quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng”, “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy - Xung kích, sáng tạo, tình nguyện, lập công vì an ninh Tổ quốc”. Nâng cao chất lượng hoạt động của các đội thanh niên xung kích, đội thanh niên tự quản, tổ tuần tra thanh niên ở cơ sở. Năm nay, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng phấn đấu 100% Đoàn các cấp đảm nhận, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Và để thực hiện thắng lợi những mục tiêu đã đặt ra, việc xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, nâng chất cán bộ Đoàn vẫn tiếp tục được các cấp bộ Đoàn thực hiện. Việc củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ này cũng góp phần tạo nguồn cán bộ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực, triển vọng giới thiệu vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng, chính quyền.
 
Năm 2020 đã bắt đầu, thanh niên Lâm Đồng cũng đã bắt tay thực hiện những mục tiêu đặt ra trong năm cuối nhiệm kỳ để đồng hành trong sự phát triển chung của tỉnh.
 
HOÀNG MY