Cà phê sạch Trạm Hành từ tâm của chàng trai trẻ

06:03, 05/03/2020

Hồ Lâm (sinh 1994), với tư duy của một người trẻ đã từng bước định vị dòng cà phê Moka, đặc sản vùng núi Min (xã Trạm Hành, TP Đà Lạt)...

Hồ Lâm (sinh 1994), với tư duy của một người trẻ đã từng bước định vị dòng cà phê Moka, đặc sản vùng núi Min (xã Trạm Hành, TP Đà Lạt). Từ đó, anh đã góp phần xây dựng nên thương hiệu “Làng cà phê Trạm Hành” nổi danh của vùng đất Lâm Đồng.
 
Lâm luôn làm điều đặc biệt trên mỗi ly cà phê mình làm ra.
Lâm luôn làm điều đặc biệt trên mỗi ly cà phê mình làm ra.
 
Sinh ra và lớn lên tại xã Trạm Hành, Hồ Lâm luôn giữ trong mình niềm tự hào khi nơi anh sinh ra là một trong những vùng cà phê ngon nhất thế giới. Theo Lâm, từ nhỏ mình đã gắn bó với cây cà phê. Sáng đi học, chiều về nhà phụ cha mẹ tưới tắm, chăm sóc cà phê nên anh đặc biệt yêu thích và nhạy cảm với hương cà phê. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh thi đậu đại học chuyên ngành kế toán ở TP Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp đại học, Lâm đã thử sức với nhiều nghề ở Sài Gòn. Nhưng rồi, Lâm quyết định về quê hương Trạm Hành lập nghiệp từ cây cà phê. “Ý tưởng tạo dựng một thương hiệu cà phê Trạm Hành được hình thành từ khi tôi quyết định rời Sài Gòn về quê. Thuận lợi là khi mới bắt tay vào làm, mình được sự hỗ trợ và ủng hộ của gia đình cùng với việc tham gia Tổ hợp tác thanh niên làm kinh tế xã Trạm Hành giúp mình sáng tỏ con đường đã lựa chọn” - Hồ Lâm chia sẻ.
 
Thời gian đầu, Lâm cùng gia đình làm cà phê rang xay thành phẩm bỏ hàng chợ. Chàng trai trẻ bắt đầu tìm hiểu và biết rằng, cà phê Cầu Đất có nhiều loại, trong đó có dòng cà phê Moka nổi tiếng được người sành cà phê ưa chuộng. Thế là Lâm đã quyết tâm gây dựng nên thương hiệu “Làng cà phê Trạm Hành” bằng chính các loại cà phê đặc trưng ở mảnh đất nơi anh “chôn nhau cắt rốn” và hướng mọi người đi theo dòng cà phê sạch chất lượng cao.
 
Lâm cho biết: “Sở dĩ sản phẩm cà phê của mình mang tên “Làng cà phê Trạm Hành” bởi khi xưa Trạm Hành là một làng thuộc xã Xuân Trường và nơi đây sở hữu một trong những vùng cà phê ngon nhất thế giới. Địa danh ấy là Núi Min - Cầu Đất. Đỉnh núi cao ấy có khí hậu và thổ nhưỡng rất phù hợp với các loại cây cà phê. Sự tinh túy của Làng cà phê Trạm Hành có được là do sản phẩm được làm từ 100% cà phê nguyên chất. Cà phê được thu hái, chọn lọc kỹ càng từ những quả cà phê chín mọng, trồng ở độ cao trên 1.600 m so với mực nước biển, theo quy trình canh tác sản xuất theo công nghệ sạch tự nhiên”. 
 
Khi bắt tay làm cà phê chất lượng cao, Lâm đã xác định ngay phải làm cà phê sạch từ chính cái “tâm” của người nông dân. Đó chính là việc lựa chọn những hạt cà phê nguyên liệu đạt chuẩn cộng với quá trình rang xay, pha chế theo công thức riêng. Từ đó tạo ra loại cà phê đặc biệt thơm ngon, phù hợp với từng khẩu vị của người “sành điệu” biết thưởng thức cà phê. Tuy nhiên, để gây dựng một thương hiệu cà phê mới ngay vùng đất Nam Tây Nguyên vốn đã có nhiều thương hiệu cà phê lâu đời cũng là thách thức lớn đối với Lâm. Không chỉ dừng lại ở việc thu hái, sàng lọc, phơi khô hạt, Lâm tìm hiểu, chủ động tham gia các lớp tập huấn, theo học về rang xay, pha chế. Vượt qua rất nhiều những khó khăn ban đầu và hiện tại vẫn còn nhiều thử thách để biến giấc mơ thành hiện thực. Lâm chia sẻ rằng: “Xây dựng chuỗi cà phê là một con đường dài, do đó mình phải chuẩn bị kỹ. Hiện, cà phê Moka, là dòng cà phê đặc sản Làng cà phê Trạm Hành đang hướng tới giới sành điệu. Với hương vị thơm, ngon và nguyên chất, moka sẽ là sản phẩm lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích sản phẩm cà phê đặc trưng của vùng đất này”.
 
Trải qua một hành trình dài, hiện tại Hồ Lâm vẫn đang cố gắng từng ngày. Ngoài lựa chọn cà phê Arabica để làm nguyên liệu, Lâm còn tìm và mua lại những hạt cà phê Bourbon vàng, Typica để cho ra những sản phẩm cà phê đặc sản đạt chất lượng nhất. Bên cạnh đó, còn chủ động liên kết với nông dân tại xã nhà để hướng nông dân trong vùng sản xuất theo quy trình cà phê chất lượng cao. Từ đó, nâng dần chất lượng cà phê nguyên liệu của địa phương. Hiện tại, thị trường của Lâm chủ yếu ở TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Hướng đi của Lâm là thị trường nội địa với mong muốn trở thành nhà chế biến cà phê chất lượng cao phục vụ tất cả mọi người.
 
Chị Nguyễn Thị Huyền - Bí thư Đoàn xã Trạm Hành cho biết: Dù mới khởi nghiệp, quy mô còn nhỏ nhưng Làng cà phê Trạm Hành của Lâm đã và đang định vị được thương hiệu là một trong những loại cà phê ngon của xã Trạm Hành cũng như vươn xa hơn ở thị trường Việt Nam. Khi tham gia vào Tổ hợp tác thanh niên làm kinh tế, Lâm được Đoàn xã tư vấn, hỗ trợ khâu trưng bày, triển lãm sản phẩm tại các hội chợ thương mại và các kênh bán hàng chuyên nghiệp. Lâm là một thanh niên rất năng động ham học hỏi, hỗ trợ các thành viên khác để cùng có hướng đi vững chắc trên con đường khởi nghiệp từ chính mảnh đất quê hương. Đoàn xã sẽ có những biện pháp hữu ích để hỗ trợ Lâm và người nông dân đưa dòng sản phẩm cà phê Moka vào OCOP của địa phương.
 
HOÀNG YÊN