Đường chạy của Hùng

06:04, 09/04/2020

"Hai năm nay mình tập luyện chạy bộ, thể lực được nâng lên rõ rệt. Bởi vậy đi chữa cháy rừng mệt thật nhưng không đủ sức "quật ngã" mình như những năm trước" - Hùng bắt đầu câu chuyện với chúng tôi như thế. 

“Hai năm nay mình tập luyện chạy bộ, thể lực được nâng lên rõ rệt. Bởi vậy đi chữa cháy rừng mệt thật nhưng không đủ sức “quật ngã” mình như những năm trước” - Hùng bắt đầu câu chuyện với chúng tôi như thế. 
 
Sau quá trình kiên trì và bền bỉ tập luyện, Trần Hữu Hùng đã có mặt tại nhiều giải marathon trong nước.
Sau quá trình kiên trì và bền bỉ tập luyện, Trần Hữu Hùng đã có mặt tại nhiều giải marathon trong nước.
 
Sáu năm về trước, tôi gặp Trần Hữu Hùng (31 tuổi) lúc ấy là anh cán bộ trẻ măng, dáng hơi gầy, làm việc tại Phòng Kỹ thuật thuộc Ban quản lý Rừng phòng hộ Sêrêpốk (huyện Đam Rông). Cầm tấm bằng tốt nghiệp chuyên ngành lâm nghiệp, thuộc Đại học Nông Lâm - Đại học Huế, Hùng bắt đầu cuộc sống mới với núi rừng ở huyện nghèo. Vốn học chuyên ngành kỹ thuật, lại sinh ra ở nơi chẳng mấy khi phải luồn rừng, nên về nhận công tác ở nơi mỗi lần đi rừng nhất là đi giải tỏa khai thác khoáng sản, phải đi rừng leo núi nhiều ngày liền đối với Hùng lúc đó là ám ảnh, vì chưa bắt nhịp kịp những đồng nghiệp lâu năm. Đó là lý do Hùng tập chạy bộ để cải thiện sức khỏe, để không sợ việc luồn rừng, leo núi.
 
Hùng bắt đầu chạy bộ từ tháng 4/2018, nhưng thời điểm ấy chạy chỉ đơn giản là xỏ giày vào và chạy trên những đoạn đường vắng có cây cối xanh tươi, khí hậu trong lành sau những ngày làm việc, nhưng được vài trăm mét là thấy rất mệt, không thở nổi và quyết định đi bộ. “Không bỏ cuộc, Hùng cứ cần mẫn cố gắng mỗi ngày một tí rồi được 1,2 km và sau hơn 2 tháng kiên trì quãng đường chạy đã lên đến 5 - 10 km. Khi ấy thực sự “vui mừng khôn xiết” - Hùng nhớ lại. Rồi Hùng cứ cố gắng mỗi ngày, cự li chạy dần tăng lên đến 42,195 km bằng cự li chạy marathon. Càng chạy càng thấy đam mê và Hùng bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về chạy bộ và tự học thêm về cách thở, nhịp tim, cách đánh tay, cách tiếp đất của bàn chân... cũng như tìm hiểu về tốc độ chạy. Đạt được mục tiêu này Hùng lại muốn tăng độ khó và đặt ra mục tiêu mới, cứ thế mà cố gắng dần. Trong tuần các bài chạy được phân bổ đều như: Chạy thả lỏng, chạy nhẹ nhàng nhằm xây đắp nền tảng chạy bộ cơ bản từ phát triển các sợi cơ co giãn, tăng cường mao mạch, dung lượng hiếu khí, đốt mỡ năng lượng, tăng sức mạnh của hệ gân, xương... Chạy tempo - nghĩa là chạy tốc độ cao giúp nâng cao sức mạnh và thể trạng của cơ thể, còn chạy interval - nghĩa là chạy biến tốc, chạy nhanh. Riêng ngày cuối tuần Hùng dành cho chạy long run, tức chạy dài. 
 
Hiện tại Đam Rông chưa có nhóm chạy bộ, nhưng một mình Hùng vẫn chạy. Cung đường chạy của anh chủ yếu ở vòng quanh trung tâm hành chính và sân vận động của huyện. Để việc luyện tập trở nên chuyên nghiệp hơn, anh tham gia và sinh hoạt cùng Câu lạc bộ Đắk Lắk Runners, tập trung chạy vào sáng hoặc chiều thứ Bảy hàng tuần. Đồng thời, anh cũng tham gia các câu lạc bộ, nhóm chạy trên mạng để trao đổi, học hỏi thêm kiến thức và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm cả về chạy cũng như kỹ năng xử lý, sơ cứu khi gặp chấn thương. Đó cũng là tiền đề để Hùng bắt đầu tham gia các giải chạy trong nước. Giải chạy đầu tiên của Hùng là giải Huế Half Marathon vào tháng 8/2018, ở cự ly 21 km với thời gian 1 giờ 56 phút. Giải tiếp theo là giải Techcombank Marathon Hồ Chí Minh vào tháng 12/2018 với cự ly 42,195 km, thành tích 3 giờ 57 phút. Đó là thành tích khá ấn tượng đối với các vận động viên phong trào khi lần đầu tiên chạy full marathon dưới 4 giờ. Giải thứ 3 Hùng đăng ký tham gia là giải Đà Nẵng Inernational Marathon 2019 diễn ra vào tháng 8. Cự ly của giải cũng dài 42,195 km nhưng thành tích chạy của anh đã tăng lên 3 giờ 42 phút, rút ngắn 15 phút so với cùng cự ly ở giải trước. “Việc tham gia các giải chạy nhằm thúc đẩy việc kiên trì tập luyện hàng ngày, đồng thời đó cũng là thước đo khả năng của chính mình khi mình tập luyện tự do không thuộc câu lạc bộ nào” - Hùng nói. Ngoài ra Hùng còn tham gia các giải chạy ảo trên mạng. Nghĩa là đăng ký một giải chạy trên mạng (có thể mất phí hoặc không tùy giải) và cần có phần mềm strava để kết nối. Với các giải chạy này vận động viên có thể chạy ở bất kỳ đâu, thời gian nào, chỉ cần hoàn thành số km đã đăng ký trong giới hạn thời gian nhất định là được. Giải chạy ảo song hoàn thành đều có huy chương và chứng nhận điện tử. Các giải chạy ảo là động lực rất lớn đòi hỏi việc nghiêm túc, kiên trì chạy mỗi ngày để hoàn thành số km đã đăng ký trong khoảng thời gian nhất định. Và đáng lẽ nếu dịch COVID-19 không diễn biến phức tạp như hiện nay, Trần Hữu Hùng sẽ là vận động viên có mặt tại giải VnExpress tại Huế diễn ra vào tháng 4 này. 
 
“Hay đơn giản trước thực tế dịch bệnh bùng phát, mình vẫn cảm thấy an tâm vì đã có một quá trình dài tập luyện, nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng. Mình hy vọng trong thời gian tới, Đam Rông sẽ có nhóm chạy bộ để những người chung đam mê kết nối với nhau. Từ đó giúp phong trào thể dục, thể thao ở huyện nghèo vùng sâu có thêm nét mới và mình không còn một mình trên đường chạy mỗi ngày” - Hùng cười.
 
HOÀNG MY