"Hãy làm khi mình có thể"

06:04, 17/04/2020

Đó là điều mà anh Trần Văn Năng - Bí thư Đoàn xã Hòa Bắc (huyện Di Linh) luôn tâm niệm và tự tạo động lực cho bản thân để làm tốt vai trò của người thủ lĩnh, nhanh nhạy trong công việc và lan tỏa yêu thương đến với mọi người qua những đợt làm thiện nguyện.

Đó là điều mà anh Trần Văn Năng - Bí thư Đoàn xã Hòa Bắc (huyện Di Linh) luôn tâm niệm và tự tạo động lực cho bản thân để làm tốt vai trò của người thủ lĩnh, nhanh nhạy trong công việc và lan tỏa yêu thương đến với mọi người qua những đợt làm thiện nguyện.
 
Bí thư Đoàn xã Trần Văn Năng trong những đợt làm thiện nguyện.
Bí thư Đoàn xã Trần Văn Năng trong những đợt làm thiện nguyện.
 
Gắn việc làm với thực tế
 
Tình cờ tôi biết đến anh Trần Văn Năng trong một lần về công tác tại huyện Di Linh. Lúc ấy anh đang cùng lãnh đạo xã Hòa Bắc mang 8.000 khẩu trang y tế đến gửi tặng một số cơ quan, đơn vị huyện ở tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 
 
“Sau khi tôi kêu gọi trên Facebook, Zalo cá nhân, nhận được số lượng khẩu trang y tế từ bạn bè, người thân và các mạnh thường quân gửi đến, lúc ấy cảm giác vui lắm. Ngay sau đó, tôi cùng lãnh đạo địa phương thống nhất sẽ trao 3.000 cái cho 3 lực lượng chính là Ban CHQS, Công an và Trung tâm Y tế huyện. Số còn lại tôi chia đều ra 5 xã phía Nam của tỉnh mình để gửi tặng tới bà con Nhân dân. Còn số lượng 1.000 chai sát khuẩn vừa mới huy động được, tôi sẽ sớm bàn giao lại cho Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện để chủ động hơn trong việc cấp phát” - anh Năng nói.
 
Trước đó, nhằm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương, anh Năng cùng lực lượng ĐVTN đã tổ chức các đợt tổng dọn vệ sinh khu dân cư, kết hợp tuyên truyền, vận động và nâng cao ý thức cho người dân, nhất là khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống về cách phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.
 
Là một Bí thư Đoàn xã, anh luôn là người tiên phong và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trên tiêu chí đã đặt ra cho bản thân là “việc làm gắn liền với thực tế”. Từ đó, các chương trình như: văn hóa văn nghệ, ngày hội tòng quân, tổ chức thành công hoạt động hè, dọn dẹp vệ sinh định kỳ tại địa phương, tổ chức các chương trình cho thiếu nhi vui chơi, rèn luyện kĩ năng... luôn được Huyện Đoàn và Tỉnh Đoàn đánh giá cao. 
 
Và có lẽ, chính sự nhiệt huyết, niềm đam mê trong công tác Đoàn đã dần hình thành nên chàng Bí thư đoàn biết lắng nghe, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh, khó khăn. Và khi ấy, anh quyết định làm thiện nguyện.
 
Gắn kết yêu thương
 
Anh Trần Văn Năng chia sẻ: “Tôi muốn mình là “cầu nối” để gắn kết và đưa những người cần giúp đỡ đến gần hơn với các mạnh thường quân, hi vọng sẽ có thể tạo điều kiện tốt nhất để cuộc sống của họ bớt cơ cực”. 
 
Với tấm lòng luôn hướng về công tác thiện nguyện, riêng 2 năm gần đây (2018-2019) nhiều trường hợp đã được anh Năng đứng ra kêu gọi, vận động các mạnh thường quân giúp đỡ. Cụ thể như: Hỗ trợ gia đình anh Đặng Hồng Thái bị hỏa hoạn cháy nhà 30.445.000 đồng; trao học bổng cho em Ka Hẩu, học sinh Trường THCS Hòa Bắc (mồ côi cha mẹ) với số tiền 9.550.000 đồng,... Cùng phối hợp với các nhóm làm tự thiện như nhóm: Những người bạn trao 51 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 20.400.000 đồng; Những Người bạn Đà Lạt - Sài Gòn trao 273 suất quà cho học sinh Trường Tiểu học Hòa Bắc 2 với tổng giá trị 30.000.000 đồng; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ xã trao 200 suất quà trị giá 100.0000.000 đồng; kêu gọi, giúp đỡ anh Nguyễn Văn Tính bị tai nạn 40.540.000 đồng,...
 
Năm 2019, anh Năng cũng đã kêu gọi giúp gia đình em Ngô Văn Tài bị đuối nước 53.000.000 đồng; phối hợp với nhóm thiện nguyện Sen Hồng TP Hồ Chí Minh trao 241 suất quà trị giá 35.250.000 đồng; cùng Khối Dân chính Đảng TP Hồ Chí Minh tặng 48 suất quà, gồm 500.000 đồng tiền mặt và 480 cuốn vở trị giá trên 25.000.000 đồng,...
 
Linh hoạt nắm bắt được những trường hợp cần sự giúp đỡ, anh Năng đã vận động bà con trong thôn, xã xây nhà cho hộ bà Đinh Thị Dun với số tiền 80.000.000 đồng; ủng hộ 2 xã vùng lũ Triệu Hải và Quảng Trị của Đạ Tẻh với 2 tấn gạo, 200 thùng mì, 600 cuốn vở, quần áo si và 60 cặp sách tặng các hộ khó khăn thuộc 2 xã trên,…
 
Nhận xét về Bí thư đoàn xã Hòa Bắc, chị Lê Thị Đào Loan - Phó Bí thư Huyện đoàn Di Linh cho biết: “Trần Văn Năng là một Bí thư đoàn xã luôn có sự sáng tạo trong công tác. Đặc biệt, Năng rất linh hoạt và nhanh nhạy trong việc cụ thể hóa phong trào “Thanh niên tình nguyện”. Với những điều mà Năng đang làm đang dần tô thắm thêm hình ảnh về lực lượng ĐVTN trong thời kì mới. Vừa qua, Trần Văn Năng vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019”.
 
HÀ ANH