Tuổi trẻ Đại học Đà Lạt chung tay phòng, chống dịch

05:04, 02/04/2020

Bằng ý thức trách nhiệm với xã hội và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Đoàn Trường Đại học Đà Lạt đã có nhiều hoạt động thiết thực để cùng chung tay phòng, chống đại dịch COVID-19.

Bằng ý thức trách nhiệm với xã hội và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Đoàn Trường Đại học Đà Lạt (ĐHĐL) đã có nhiều hoạt động thiết thực để cùng chung tay phòng, chống đại dịch COVID-19.
 
 Đoàn Trường Đại học Đà Lạt tặng khẩu trang miễn phí cho người dân phòng, chống dịch COVID-19
Đoàn Trường Đại học Đà Lạt tặng khẩu trang miễn phí cho người dân phòng, chống dịch COVID-19
 
Sẵn sàng hành động 
 
Bí thư Đoàn Trường ĐHĐL Phan Tuấn Anh cho hay: Ngay sau khi có Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, Đoàn Trường ĐHĐL đã thành lập Đội tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19 và phát động đoàn viên, sinh viên (ĐVSV) tham gia. Chỉ sau 1 ngày phát động, đã có hơn 150 đoàn viên, sinh viên nhà trường đăng ký tham gia. Hoạt động của Đội tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19 hướng đến tuyên truyền, vận động ĐVSV và người dân khai báo y tế, tham gia phòng, chống dịch COVID-19; hướng dẫn cho ĐVSV thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên các trang thông tin online như Fanpage, Group do Đoàn - Hội Sinh viên trường quản lý; cập nhật các thông tin về dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh từ các trang thông tin của Chính phủ, Bộ Y tế, các trang chính thống của tổ chức Đoàn - Hội để phục vụ công tác tuyên truyền. Đồng thời, Đội tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19 của Đoàn Trường ĐHĐL sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp với các đơn vị chức năng tại các cơ sở cách ly, khu cách ly địa phương khi có yêu cầu. 
 
Đang bận làm khóa luận tốt nghiệp nhưng Lê Đăng Dũng - sinh viên năm 4 Khoa Luật học vẫn tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 do Đoàn trường phát động. Dũng cũng là một trong những thành viên đầu tiên đăng ký tham gia Đội tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19. “Trước tình hình dịch bệnh COVID-19, em muốn góp một sức nhỏ để cùng tuổi trẻ ĐHĐL chung tay phòng, chống dịch. Em sẵn sàng tham gia hỗ trợ tại các cơ sở cách ly, khu cách ly địa phương khi có yêu cầu vì đã được Đoàn trường tuyên truyền, hướng dẫn cũng như tập huấn để tuyệt đối đảm bảo an toàn theo quy định”, Dũng chia sẻ.
 
Ngoài ra, Đoàn Trường ĐHĐL còn có những việc làm, hành động ý nghĩa, thiết thực như phát động ĐVSV nhắn tin ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời tham gia đóng góp ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch với các mức: ĐV là cán bộ, giảng viên đang làm việc tại trường ủng hộ 1 ngày lương, ĐV là SV đang học tập tại trường ủng hộ tối thiểu 10.000 đồng/ĐV, thời gian đóng góp từ ngày 30/3/2020 đến 25/4/2020 với hình thức chuyển khoản vì sinh viên đang nghỉ học phòng, chống dịch. 
 
Chung tay vì cộng đồng, Đoàn Trường ĐHĐL đã tặng gần 3.000 khẩu trang y tế miễn phí và hướng dẫn cách phòng dịch bảo vệ bản thân và những người xung quanh cho học sinh, sinh viên, cán bộ, người dân, khách du lịch. Đoàn trường cũng đã phối hợp với các khoa chuyên môn điều chế và tặng miễn phí gần 1.000 lít dung dịch sát khuẩn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho các đơn vị trên địa bàn. 
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền 
 
Đoàn Trường ĐHĐL thường xuyên tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thông qua băng rôn tuyên truyền, các tấm áp phích, tuyên truyền qua trang thông tin (Fanpage) “Tuổi trẻ Đại học Đà Lạt”, các nhóm zalo BCH Đoàn trường, BCH Hội Sinh viên trường... Với vai trò là Cụm trưởng Cụm thi đua số 3 gồm các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, Đoàn Trường ĐHĐL đã hỗ trợ việc trưng bày các poster cũng như nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 cho các trường.
 
Bên cạnh đó, trước diễn biến trên mạng xã hội có nhiều thông tin trái chiều về dịch bệnh COVID-19, nhằm quán triệt tư tưởng và hướng dẫn cách sử dụng mạng xã hội đúng đắn, Đoàn Trường ĐHĐL đã gửi thông báo khuyến cáo sinh viên sử dụng mạng xã hội trong thời điểm triển khai phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên trường cập nhật thường xuyên về tình hình dịch bệnh đến các liên chi đoàn, liên chi hội và câu lạc bộ trực thuộc có trách nhiệm vì cộng đồng trong việc phòng, chống dịch bệnh. Hàng ngày, tuổi trẻ ĐHĐL cũng tổ chức tuyên truyền thông qua kênh phát thanh Radio Nhịp sống giảng đường vào lúc 11h00 và 16h30 hàng ngày.
 
Khi nhà trường triển khai phương pháp giảng dạy trực tuyến trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, Đoàn trường đã nhắc nhở SV chủ động tự giác trong việc học tập, tiếp cận với cách học mới. Đồng thời, động viên cán bộ, giảng viên trẻ trong độ tuổi Đoàn tích cực, xung kích đi đầu trong giảng dạy trực tuyến.
 
Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Đoàn Trường ĐHĐLvừa phát động Cuộc thi “Viết và thiết kế ấn phẩm tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19”. Cuộc thi nhằm chọn ra các ấn phẩm tuyên truyền xuất sắc về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhằm phát huy sự sáng tạo trong cách tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh của ĐVSV nhà trường. 
 
“Thời gian tới, Đoàn trường tiếp tục duy trì các công tác tuyên truyền, nhắc nhở ĐVSV về phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, nhấn mạnh việc mỗi ĐVSV tự ý thức phòng, chống dịch là góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Đồng thời, vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp đồng hành cùng nhà trường mua nguyên liệu điều chế dung dịch sát khuẩn để hỗ trợ các đơn vị có nhu cầu. Đoàn trường và nhà trường sẵn sàng hỗ trợ khu ký túc xá để trưng dụng làm khu cách ly nếu tỉnh cần...”, Bí thư Đoàn Trường ĐHĐL Phan Tuấn Anh cho biết.
 
TUẤN HƯƠNG