Tuổi trẻ Lạc Xuân chung tay xây dựng NTM nâng cao

07:04, 16/04/2020

Xác định lực lượng đoàn viên, thanh niên đóng vai trò quan trọng trong việc tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, đoàn viên, thanh niên xã Lạc Xuân (huyện Đơn Dương) đã chủ động xây dựng kế hoạch;...

Xác định lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đóng vai trò quan trọng trong việc tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), đoàn viên, thanh niên xã Lạc Xuân (huyện Đơn Dương) đã chủ động xây dựng kế hoạch; đề ra các nội dung, phần việc cụ thể cùng chung tay thực hiện chương trình “Tuổi trẻ Lạc Xuân chung tay xây dựng NTM nâng cao”. 
 
Tuổi trẻ xã Lạc Xuân với khát khao cống hiến xây dựng quê hương.
Tuổi trẻ xã Lạc Xuân với khát khao cống hiến xây dựng quê hương.
 
Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các mục tiêu, nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo Chương trình Xây dựng NTM địa phương đặt ra, Đoàn xã Lạc Xuân đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân về 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh” của huyện Đơn Dương gắn với xây dựng NTM nâng cao của xã. 
 
Trong xây dựng NTM nâng cao, tiêu chí môi trường được xã Lạc Xuân chú trọng và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần hoàn thành tiêu chí. Bằng lực lượng hiện có là 220 ĐVTN, 159 hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, tuổi trẻ Lạc Lâm đã triển khai các công trình, phần việc cụ thể như tổ chức ngày “Thứ Bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” ra quân dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, bóc dỡ biển quảng cáo và thu gom rác thải bảo vệ môi trường. Trong phần việc đăng ký khi thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, Đoàn xã đã đảm nhiệm 3 mô hình, gồm: Mô hình cây chuỗi ngọc tại Nhà văn hóa thôn Lạc Bình, đường cau thôn Châu Sơn và mô hình cây bàng Đài Loan tại thôn Diom A. Bên cạnh đó, Đoàn xã còn thực hiện trồng thêm 400 cây cau tại các thôn Lạc Xuân 1, Lạc Xuân 2 và 50 cây bàng Đài Loan ở thôn Labouye A. 
 
Là một xã có điều kiện thuận lợi về đất đai, khí hậu, nguồn nhân lực, với diện tích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 1.850 ha nên trong phong trào xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế, đồng hành với thanh niên lập nghiệp, Đoàn xã xác định đây là những nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, góp phần giúp cải thiện thu nhập của người dân nói chung và thanh niên nông thôn nói riêng. Nhiều mô hình trồng rau, củ, quả mang lại thu nhập cao như của đoàn viên Nguyễn Quốc Thăng, Nguyễn Quang Đông, và Nguyễn Công Bình... đã tạo công ăn việc làm cho chính bản thân họ và giúp đỡ được nhiều lao động địa phương. Đặc biệt là Hợp tác xã Tiên Sinh ở thôn Giãn Dân của anh Nguyễn Thái Sơn (28 tuổi) làm chủ nhiệm đã và đang tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động. 
 
Phát huy vai trò của ĐVTN xung kích giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn, thời gian qua, mô hình câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng chống tội phạm” được duy trì và nhân rộng. Các chi đoàn đã tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục, tìm hiểu pháp luật cho thanh niên nông thôn; tổ chức nhiều hoạt động phòng, chống các tệ nạn xã hội; duy trì các đội thanh niên xung kích an ninh và thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng… Trong năm 2019, Đoàn xã đã tiến hành tiếp cận và cảm hóa 1 đối tượng nghiện ma túy và 1 đối tượng có hành vi về trộm cắp tài sản. Các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa Đoàn xã với các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn cũng đã góp phần thực hiện tốt phong trào xung kích bảo vệ Tổ quốc. Đây chính là hình thức vừa trực tiếp tạo dựng được phong trào, tăng cường tình đoàn kết, trách nhiệm quân dân, vừa gián tiếp góp phần giáo dục ĐVTN ý thức, trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Theo UBND xã Lạc Xuân, trong quá trình thực hiện xây dựng NTM địa phương cũng gặp phải những khó khăn nhất định, như một số nơi trên địa bàn xã còn chưa đáp ứng được nhu cầu về thiết chế văn hóa, thể dục thể thao, khu vui chơi cho các trẻ em ở một số thôn. Trước tình hình đó, Đoàn xã đã vận động, kêu gọi ĐVTN rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống tinh thần; phối hợp tổ chức các buổi giao lưu, sinh hoạt văn nghệ, bóng đá, bóng chuyền, kéo co, thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia. Nhằm chăm sóc, giáo dục và bảo vệ thiếu niên, nhi đồng, Hội đồng Đội xã Lạc Xuân đã chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai các chương trình ý nghĩa như: “Rèn luyện tổng phụ trách Đội”, “Rèn luyện đội viên”, xây dựng Quỹ “Vì bạn nghèo”; triển khai các hoạt động “Vì đàn em thân yêu” và “Nuôi heo đất giúp bạn”... Các hoạt động khác như Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”, “Tiến bước lên Đoàn” cũng được triển khai rộng khắp. Trong dịp hè, Đoàn xã cùng với các trường học trên địa bàn đã phối hợp cùng tổ chức hội trại hè, giải bóng đá U11, Hội thi tiếng hát Hoa phượng đỏ... Trong các dịp Tết Trung thu và Ngày Quốc tế thiếu nhi, Đoàn xã cùng với UBND và các trường học đã tổ chức tặng 850 phần quà cho các em thiếu nhi vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 
 
Chị Thiều Thị Hồng Vân - Bí thư Đoàn xã Lạc Xuân, cho biết: “Nhằm chung sức cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Lạc Xuân trong thực hiện phong trào xây dựng NTM nâng cao, Đoàn xã đã đề cao công tác tình nguyện, xung kích của ĐVTN trong các phần việc gắn với phong trào này. Trong đó, chú trọng công tác bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Đoàn xã cũng kịp thời phát hiện, giới thiệu cho Đảng những cá nhân ĐVTN ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp. Mặt khác, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống cho lực lượng ĐVTN và nâng cao chất lượng công tác Đoàn tại các chi đoàn cơ sở”. 
 
Bằng những việc làm thiết thực, các đoàn viên ở xã Lạc Xuân đã và đang cùng với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương chung tay, góp sức xây dựng NTM nâng cao trong năm 2020 và hướng đến các mục tiêu về xây dựng NTM kiểu mẫu trong thời gian tới. Họ là những cánh chim không mỏi, thể hiện khát khao, cống hiến của tuổi trẻ đối với quê hương mình.
 
ĐỨC TÚ