Tuổi trẻ để trưởng thành và cống hiến

06:07, 28/07/2020

Với anh Phan Tuấn Anh - Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt, công tác Đoàn và Hội Sinh viên không chỉ là công việc, nhiệm vụ, mà còn là tình cảm, sự gắn bó của một cựu sinh viên đối với nơi anh đã học tập, rèn luyện, và giờ đây là trưởng thành, cống hiến...

Với anh Phan Tuấn Anh - Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt, công tác Đoàn và Hội Sinh viên không chỉ là công việc, nhiệm vụ, mà còn là tình cảm, sự gắn bó của một cựu sinh viên đối với nơi anh đã học tập, rèn luyện, và giờ đây là trưởng thành, cống hiến. Nhờ đó, công tác Hội và phong trào sinh viên của Trường Đại học Đà Lạt liên tục là lá cờ đầu trong phong trào thi đua khối các trường Cao đẳng, Đại học trong tỉnh.
 
Anh Phan Tuấn Anh - Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt
Anh Phan Tuấn Anh - Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt
Đến nay, anh Phan Tuấn Anh có hơn 17 năm gắn bó với ngôi trường Đại học Đà Lạt, từ khi trở thành chàng sinh viên Khoa Công nghệ thông tin vào năm 2003, tốt nghiệp, được giữ lại trường công tác và đảm nhận công tác Đoàn từ năm 2007… 
 
Đối với anh Phan Tuấn Anh, các hoạt động Đoàn - Hội vừa là cơ hội để sinh viên rèn luyện, thử thách, nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các bạn tích lũy kiến thức, thái độ và kỹ năng cần thiết cho con đường về sau. Chính vì vậy, với vai trò là Bí thư Đoàn trường, anh đã chủ động tham mưu với cấp ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Đà Lạt phát động và đổi mới nhiều hoạt động, phong trào, như thành lập các câu lạc bộ theo sở thích trong sinh viên; thành lập đội tuyên truyền viên lấy sinh viên là đảng viên hay sinh viên đang phát triển Đảng làm nòng cốt; tổ chức các hội nghị nhà trọ để nắm bắt thông tin sinh viên ngoại trú; thành lập Fanpage “Tuổi trẻ Đại học Đà Lạt” có số lượt like hơn 24.000 với các thông tin về học tập, cơ hội việc làm cho sinh viên, định hướng thông tin; chỉ đạo tổ chức và duy trì hai lớp học tình thương tại Hội Người mù và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng,...
 
Trong công tác xã hội hóa các hoạt động Đoàn, hàng năm, với vai trò là Bí thư Đoàn trường, anh trực tiếp vận động các doanh nghiệp, công ty đồng hành cùng các chương trình hoạt động của nhà trường, kêu gọi các mạnh thường quân tài trợ các suất học bổng cho đoàn viên, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích học tập tốt, sinh viên là cán bộ Đoàn xuất sắc. Các hoạt động trọng điểm như tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh hay hiến máu tình nguyện cũng được Đoàn Trường Đại học Đà Lạt thực hiện hiệu quả trong nhiều năm qua. 
 
Đặc biệt, nắm được ưu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng nhu cầu, sở thích, xu hướng của sinh viên trong việc sử dụng mạng xã hội, anh Phan Tuấn Anh đã xây dựng các chuyên đề kỹ năng số, định hướng sinh viên sử dụng hiệu quả mạng xã hội trong học tập, công tác Đoàn thanh niên và đấu tranh với các thế lực thù địch cũng như ứng dụng nâng cao đời sống. 
 
Một trong những thay đổi lớn mà anh Phan Tuấn Anh đã làm được, đó là chủ động thay đổi phương thức hoạt động mùa hè xanh sau 10 năm gắn bó với hoạt động này. Anh chủ trương “Đưa tri thức vào mùa hè xanh”, bởi đây là mô hình phù hợp, khi mà sinh viên vừa có môi trường thực tế để áp dụng những kiến thức đã được học trên ghế nhà trường, lại có thể giúp cho bà con tự đứng lên bằng đôi chân của mình khi áp dụng những kỹ thuật mới trong lao động sản xuất. Kết quả, từ năm 2016 đến năm 2019, Đội Mùa hè xanh của Trường Đại học Đà Lạt đã thực hiện được 10 mô hình đưa tri thức vào mùa hè xanh, 12 công trình thanh niên và 20 phần việc được thực hiện với tổng trị giá gần 500 triệu đồng.
 
Hiện tại, ngoài là Ủy viên BTV Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt, anh Phan Tuấn Anh còn đảm nhận chức vụ Phó Trưởng Phòng Tạp chí và Truyền thông Trường Đại học Đà Lạt. Anh chia sẻ rằng, dù ở bất kỳ vị trí nào, điều cần nhất vẫn là lòng đam mê và nhiệt huyết để chu toàn cho công việc đó. Những bằng khen có lẽ chưa bao giờ là đủ để chứng tỏ hết lòng nhiệt thành, nhưng đó là sự ghi nhận rõ ràng nhất cho những nỗ lực và cố gắng của Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt cùng sinh viên của mình. Mới nhất, năm 2019, Đoàn Trường Đại học Đà Lạt được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè giai đoạn 2015 - 2019. Năm 2020, Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt cũng được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Bản thân anh Phan Tuấn Anh cũng được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2020 - giải thưởng cao quý trao tặng cho cán bộ Đoàn cấp huyện, cán bộ Đoàn cấp cơ sở và cán bộ chi đoàn có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác, trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
 
VIỆT QUỲNH