Huyện đoàn Đam Rông với những chương trình thiết thực

05:07, 23/07/2020

Để nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp, phát triển và hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên của địa phương đi vào thực tiễn...

Để nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp, phát triển và hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên của địa phương đi vào thực tiễn, những năm qua, Huyện đoàn Đam Rông đã triển khai sâu rộng thông qua các chương trình đồng hành với thanh niên.
 
Tuổi trẻ huyện Đam Rông luôn đồng hành cùng nhau, nhiệt huyết tham gia các phong trào thi đua, giúp nhau làm kinh tế giỏi
Tuổi trẻ huyện Đam Rông luôn đồng hành cùng nhau, nhiệt huyết tham gia các phong trào thi đua, giúp nhau làm kinh tế giỏi
 
Với chủ đề “Tuổi trẻ Đam Rông đoàn kết, sáng tạo, nâng cao chất lượng về tổ chức cơ sở đoàn, xung kích chung tay xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, đơn vị đã đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương có nhiều khởi sắc. Qua đó, góp phần thiết thực vào công cuộc giảm nghèo nhanh và phát triển kinh tế bền vững. 
 
Anh Trần Đức Phát - Phó Bí thư Huyện đoàn Đam Rông cho biết: Hiện tại đơn vị có gần 15.000 thanh niên và 30 tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc, với 4.260 đoàn viên. Để khẳng định được vai trò của đoàn viên, thanh niên trong thời đại mới, ngoài tổ chức các phong trào hành động cách mạng, đơn vị luôn chú trọng và tổ chức các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp.
 
Để đồng hành với thanh niên trong học tập, xuyên suốt quá trình Huyện đoàn Đam Rông đã tổ chức các phong trào thi đua học tập, hỗ trợ thanh niên nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp, ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ phục vụ lao động và sản xuất...
 
Cùng với đó các chương trình “Thắp sáng ước mơ” trao 120 suất học bổng, giúp đỡ 10 em là tân sinh viên, hay nhiều hội thi như: Tin học trẻ, sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lâm Đồng... đã tạo động lực, giúp các em có thêm động lực để học tập tốt hơn trong những thời gian sắp tới. 
 
Cũng trong thời gian qua, do ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19, đơn vị đã huy động được hơn 560 đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia dọn dẹp vệ sinh các trường học trên địa bàn; giúp các trường học chuẩn bị điều kiện cần thiết để đón các em nhập học trở lại sau đợt dịch, thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện phòng chống dịch và hướng dẫn học sinh rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang... Bên cạnh đó, Huyện đoàn cùng phối hợp trao tặng 200 suất quà trị giá 70 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo ở xã Phi Liêng và tổ chức trao tặng 20 suất quà cho thiếu nhi nghèo ở Đạ Tông. Một số đoàn xã như Đạ R’sal cùng Chi đoàn Trường THCS Trần Phú đóng trên địa bàn thu hoạch từ vườn rau công trình thanh niên để gây quỹ cho người nghèo; Chi đoàn Trung tâm công cộng và Trung tâm Nông nghiệp tổ chức thăm, tặng quà 8 đoàn viên nghèo tại Đạ R’sal.
 
Song song làm tốt công tác trong học tập, việc đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp cũng được chú trọng. Cùng phối hợp hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên, huy động các nguồn lực hỗ trợ thanh niên trong tìm việc làm và lập nghiệp, tổ chức các chương trình hướng nghiệp, tư vấn mùa thi cho học sinh cuối cấp, tổ chức tư vấn xuất khẩu lao động; đồng thời, hỗ trợ vay vốn thành lập các mô hình phát triển kinh tế tập thể trong thanh niên nông thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Hiện, tổng dư nợ do Đoàn quản lý nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội là hơn 36 tỷ đồng.
 
Theo đó, đã phối hợp 2 buổi tập huấn kỹ thuật nông nghiệp với 55 đoàn viên tham gia, phát động và đôn đốc triển khai tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do Tỉnh Đoàn tổ chức; tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho 400 đoàn viên, thanh niên, học sinh; duy trì và thành lập 1 tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế...
 
Chị Nguyễn Thị Hồng Khanh - Bí thư Đoàn xã Đạ Mrông chia sẻ: “Ngoài thực hiện tốt các phong trào do Huyện đoàn phát động và triển khai thực hiện, thì tuổi trẻ tại xã Đạ Mrông cũng đã mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế. Cụ thể, xã đã thành lập 1 tổ hợp tác từ đầu năm 2019 và được thanh niên tại địa phương tích cực hưởng ứng. Hiện, tổ hợp tác có 10 đoàn viên thanh niên tham gia với thu nhập bình quân 5-6 triệu đồng/tháng”. 
 
Phó Bí thư Huyện đoàn Đam Rông Trần Đức Phát cho biết thêm, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, ngoài đồng hành cùng thanh niên trong học tập, Huyện đoàn luôn chú trọng thế mạnh vào việc phát triển kinh tế trong mỗi đoàn viên, thanh niên trên địa bàn cũng như đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp tại quê hương để các bạn đoàn viên, thanh niên mạnh dạn đổi mới tư duy, phát triển kinh tế.
 
HÀ ANH