Bí thư Đoàn xã 19 lần hiến máu tình nguyện

05:09, 01/09/2020

Trước một người không cao to, nhưng có đến 19 lần tình nguyện hiến máu cứu người đã gây xúc động với nhiều người...

Trước một người không cao to, nhưng có đến 19 lần tình nguyện hiến máu cứu người đã gây xúc động với nhiều người. Anh Nguyễn Huy Hùng (SN 1989 - Bí thư Đoàn xã Gia Viễn, Cát Tiên) để lại ấn tượng với bất cứ ai lần đầu tiếp xúc là chàng thanh niên nồng hậu, nhiệt thành, luôn hành động thiết thực, nghĩ cho người khác, vì mọi người.
 
CLB Hiến máu tình nguyện xã Gia Viễn do Bí thư Đoàn xã Nguyễn Huy Hùng (bìa trái hàng đầu) chủ trì thành lập
CLB Hiến máu tình nguyện xã Gia Viễn do Bí thư Đoàn xã Nguyễn Huy Hùng (bìa trái hàng đầu) chủ trì thành lập
 
19 lần hiến máu tình nguyện
 
Cách đây 10 năm, khi phong trào hiến máu tình nguyện còn khá mới mẻ ở một xã vùng sâu, vùng xa như Gia Viễn, nhiều người dân chưa hiểu do chưa được tuyên truyền rộng rãi; nhưng Hùng tham gia ngay vì nghĩ: mình là chàng trai nghèo, chẳng có gì để cho, hiến đi ít máu cứu người cũng là việc nên làm; mình còn trẻ có sức khỏe thì giúp người đau bệnh, đến khi mình cần người ta lại giúp. Lần đầu tiên hiến máu là lúc 22 tuổi, khi cây kim to cắm vào huyết mạch, máu từ từ chảy vào bịch, cứ nghĩ đến việc máu mình sẽ góp phần cứu sống người khác là cảm thấy vui. 
 
Nên vì thế cứ có đợt hiến máu, anh lại tình nguyện tham gia và ngày càng hiểu sâu sắc ý nghĩa nhân văn của hiến máu nhân đạo “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”; đều đặn mỗi năm 2 lần, đến nay ở tuổi 31, anh đã có đến 19 lần hiến máu. 
Hiểu rõ được việc hiến máu cứu người, đồng thời bản thân người cho máu cũng sẽ có sức khỏe tốt hơn, do lượng hồng cầu mới sinh ra sau mỗi lần thay máu, với vai trò là Bí thư Đoàn xã, kiêm Phó Chủ tịch MTTQ xã Gia Viễn, trong các buổi sinh hoạt Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hùng đều tuyên truyền về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện, để ngày càng mở rộng quy mô phong trào hiến máu tình nguyện. Cuối tháng 5 vừa qua, anh Hùng đã khởi xướng thành lập Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu tình nguyện do Hội Liên hiệp Thanh niên xã Gia Viễn chủ quản. 
 
Bước đầu ra mắt, CLB Hiến máu tình nguyện đã quy tụ hơn 30 thành viên. 
 
Riêng Hùng là thành viên tích cực của Đội hiến máu dự bị huyện, khi bệnh nhân cần là có mặt. Giữa năm 2019 vừa qua, anh vinh dự là tấm gương duy nhất đại diện cho những tấm gương hiến máu tình nguyện của Lâm Đồng tham dự lễ tôn vinh 100 tấm gương hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc. Anh Hùng cho biết: Còn sức khỏe, còn máu tôi còn hiến, giọt máu cho đi là còn mãi. 
 
Làm bất cứ việc gì khi quê hương cần 
 
Nguyễn Huy Hùng sinh ra ở thôn Tân Xuân, xã Gia Viễn (Cát Tiên), lớn lên trong khó khăn. Từ những năm cấp 3, anh đã làm Bí thư chi đoàn của lớp, yêu thích hoạt động xã hội, Hùng mơ ước vào đại học chuyên ngành xã hội. Năm 2007, tốt nghiệp THPT, cái nghèo khiến anh liên tiếp 2 lần lỡ hẹn với giảng đường đại học. Ngậm ngùi quay về với đồng ruộng khi tuổi chưa đến đôi mươi, Hùng làm đủ nghề để lập thân lập nghiệp phụ giúp gia đình; từ việc sản xuất nông nghiệp đến những công việc nặng nhọc như bốc vác, phụ hồ, tham gia bảo vệ rừng. Tích cực trong mọi việc chung của thôn, xóm, của xã, anh tham gia đội dân quân tự vệ là tiểu đội trưởng, dần tiến bộ, anh làm Phó Chủ tịch MTTQ xã kiêm Phó Bí thư Đoàn, rồi Bí thư Đoàn kiêm Phó Chủ tịch MTTQ xã từ năm 2019. 
 
Được giao nhiệm vụ nào, Hùng hăng hái đi đầu, bởi anh luôn nghĩ “Tuổi trẻ phải làm bất cứ việc gì khi quê hương cần, để đến khi tuổi trẻ qua rồi muốn làm cũng không đủ sức”. Hiện nay, xã Gia Viễn có 14 chi đoàn, 109 đoàn viên; 11 chi hội liên hiệp thanh niên với 325 hội viên; 2 liên đội trường tiểu học và THCS với 18 chi đội (lớp), tổng số đội viên là 581, 121 em thiếu nhi. Là cán bộ Đoàn gương mẫu, năng động, sáng tạo, Nguyễn Huy Hùng chủ động đưa phong trào tuổi trẻ vào những phần việc thiết thực, cụ thể, góp sức trẻ xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao ở quê lúa Gia Viễn. Anh chú trọng đẩy mạnh phong trào xung kích, tình nguyện, vận động đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, lập thân lập nghiệp, vì đàn em thân yêu. Đoàn xã đã xây dựng tuyến đường thanh niên tự quản DH95, luôn duy trì làm vệ sinh vào các “Ngày Chủ nhật xanh”, xây dựng mô hình “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”; trồng hàng ngàn cây hoàng yến, hồng lộc tại các tuyến đường nông thôn... Đồng thời, tuyên truyền chống rác thải nhựa, bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định, bảo vệ môi trường sống, môi trường sản xuất nông nghiệp, ao hồ, sông suối; tôn tạo làm đẹp không gian tạo nên miền quê đáng sống. Xây dựng thành công mô hình “Dân vận khéo” trong đoàn viên, thanh niên làm kinh tế lập nghiệp, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi tại thôn Trung Hưng. Tổ chức nhiều giải đấu thể dục thể thao để đẩy mạnh phong trào “khỏe để lập nghiệp và giữ nước”, thu hút thanh niên đến với tổ chức Đoàn. Tổ chức nhiều hoạt động “Vì đàn em thân yêu” tặng sữa, tặng quà cho trẻ em khó khăn, tuyên truyền phòng, chống đuối nước, mở 2 lớp dạy bơi cho 60 em (từ 6 tuổi), đẩy mạnh các hoạt động giải trí tạo sân chơi lành mạnh trong mỗi dịp hè như thi vẽ, hội trại, thi đấu thể thao, tổ chức tết trung thu hàng năm để các em có thêm nhiều kỷ niệm đẹp về tuổi thơ.
 
Bằng tâm huyết, nhiệt tình, anh đã đưa phong trào tuổi trẻ Gia Viễn thành một trong những đơn vị xuất sắc của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở Cát Tiên.
 
QUỲNH UYỂN