Cán bộ Đoàn nặng lòng với phong trào tình nguyện

04:09, 10/09/2020

Là một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình, thời gian qua, anh Lại Hoàng Nhựt - Bí thư Đoàn xã Quảng Ngãi, huyện Cát Tiên đã có nhiều cống hiến...

Là một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình, thời gian qua, anh Lại Hoàng Nhựt - Bí thư Đoàn xã Quảng Ngãi, huyện Cát Tiên đã có nhiều cống hiến, đóng góp và nặng lòng với phong trào tình nguyện tại địa phương. 
 
Anh Lại Hoàng Nhựt (ngoài cùng bên phải) trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương
Anh Lại Hoàng Nhựt (ngoài cùng bên phải) trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương
 
Tình nguyện trong xây dựng nông thôn mới
 
Sinh ra và lớn lên tại xã Quảng Ngãi, huyện Cát Tiên, sau khi tốt nghiệp đại học anh Lại Hoàng Nhựt (sinh năm 1989) trở về gắn bó với phong trào Đoàn tại địa phương. Với sự năng động, sáng tạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Lại Hoàng Nhựt luôn tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động phong trào tại địa phương. Thông qua các phong trào hoạt động Đoàn tại địa phương, Bí thư Đoàn Lại Hoàng Nhựt đã khéo léo lồng ghép các nội dung để tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới cho đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, anh cũng đã gương mẫu đi đầu trong vận động gia đình và người dân tham gia hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công, tiền của cho chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Phát huy vai trò của tuổi trẻ chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới, những năm qua anh Lại Hoàng Nhựt đã chủ động đảm nhận nhiều công trình phần việc ý nghĩa tại địa phương. Cụ thể như, mỗi năm anh Lại Hoàng Nhựt huy động đoàn viên, thanh niên tu sửa, phát quang hơn 16 km đường giao thông nông thôn; nạo vét được gần 13 km kênh mương nội đồng; trồng gần 1 ngàn cây xanh. Cùng với đó, anh đã vận động đoàn viên, thanh niên thực hiện các công trình thanh niên ý nghĩa để đóng góp cho chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn như: xây dựng công trình thắp sáng đường quê; khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp; sân chơi cho em; tuyến đường thanh niên tự quản... Ngoài ra, anh Lại Hoàng Nhựt tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp, phát triển kinh tế và đóng góp cho công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
 
Tuy là một địa phương vùng sâu, vùng xa nhưng hiện nay bộ mặt nông thôn của xã Quảng Ngãi, Cát Tiên đã có nhiều khởi sắc. Xã Quảng Ngãi (cũ) đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015 và trên nhiều công trình nông thôn mới đều mang dấu ấn đậm nét của những bàn tay tình nguyện mà trong đó cán bộ Đoàn Lại Hoàng Nhựt là người khởi xướng.
 
Đồng chí Nguyễn Đức Khiêm - Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Ngãi cho biết, anh Lại Hoàng Nhựt là một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình và có nhiều cống hiến đóng góp cho các phong trào hoạt động tại địa phương. Anh xứng đáng là một tấm gương sáng để đoàn viên, thanh niên địa phương noi theo.
 
Thiện nguyện vì cộng đồng 
 
Gần 10 năm gắn bó với công tác Đoàn trên quê hương vùng sâu còn nhiều khó khăn, anh Lại Hoàng Nhựt luôn nhiệt tình thực hiện công tác thiện nguyện vì cộng đồng. Để tạo nguồn quỹ hoạt động thiện nguyện, có điều kiện giúp đỡ các em học sinh nghèo và người dân có hoàn cảnh khó khăn, thủ lĩnh Đoàn Lại Hoàng Nhựt đã đưa ra ý tưởng và triển khai thực hiện mô hình “Rửa xe thiện nguyện”. Tận dụng mặt bằng trước trụ sở UBND xã, anh Lại Hoàng Nhựt đã tập hợp đoàn viên, thanh niên mở dịch vụ rửa xe tạo kinh phí để phục vụ hoạt động thiện nguyện. “Tiệm rửa xe đặc biệt” ra đời với đội hình rửa xe đều khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện. “Tiệm rửa xe đặc biệt” này được mở cửa suốt các ngày trong tuần, mỗi người một công việc, từ nhận xe, xịt nước làm sạch, cọ rửa, lau khô, được phân công thực hiện nhịp nhàng. Đội hình rửa xe cũng được phân công rõ ràng, mỗi lần 5 đoàn viên thay phiên nhau rửa xe vào các ngày trong tháng. 
 
Anh Lại Hoàng Nhựt cho biết, qua hơn 6 tháng thực hiện mô hình “Rửa xe thiện nguyện”, bản thân anh và các đoàn viên, thanh niên đã rửa được hơn 715 chiếc xe gắn máy, thu được hơn 16 triệu đồng. Với nguồn kinh phí đó, anh đã thống nhất với Ban Chấp hành Đoàn xã và các đoàn viên, thanh niên tổ chức các hoạt động tặng quà từ thiện. Cụ thể, anh đã phối hợp tổ chức trao tặng 20 suất quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao 27 suất quà cho gia đình chính sách, gia đình đoàn viên và người dân khó khăn, người khuyết tật, người già neo đơn trên địa bàn. Ngoài ra, đội hình rửa xe thiện nguyện của anh Lại Hoàng Nhựt cũng đã tổ chức các đợt rửa xe miễn phí vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần cho các học sinh có xe gắn máy phân khối dưới 50cc, các gia đình hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật trên địa bàn xã.
 
Thời gian qua, anh Lại Hoàng Nhựt cũng thường xuyên vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và các tổ chức từ thiện trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, trao quà, học bổng cho người dân và học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền quyên góp hỗ trợ được hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, Bí thư Đoàn xã Quảng Ngãi cũng đã thường xuyên quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. 
 
Với những cống hiến, đóng góp và kết quả đạt được, anh Lại Hoàng Nhựt đã được tuyên dương Đảng viên trẻ tiêu biểu tỉnh Lâm Đồng năm 2020. Và anh cũng được đại diện cho tuổi trẻ địa phương tham gia Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Lâm Đồng lần thứ VI.
 
DUY NGUYỄN