Ông chủ trẻ 9X cắt tóc miễn phí

06:09, 17/09/2020

Tùy vào điều kiện và hoàn cảnh, nhưng hầu hết mỗi người phát tâm làm từ thiện đều mong muốn giúp người nghèo bớt cơ cực để vươn lên trong cuộc sống...

“Tùy vào điều kiện và hoàn cảnh, nhưng hầu hết mỗi người phát tâm làm từ thiện đều mong muốn giúp người nghèo bớt cơ cực để vươn lên trong cuộc sống. Có người dành cả đời làm từ thiện, thậm chí có người còn dành hết tài sản giúp người nghèo khó. Còn bọn em chọn cách cắt tóc miễn phí cho học sinh, người lao động thì chẳng thấm vào đâu, nhưng đây là cái tâm mà bọn em muốn chia sẻ với mọi người”, đó là tâm sự của anh Vũ Mạnh Tùng (27 tuổi, chủ Tiệm tóc Ngầu đóng tại 296 Chu Văn An, TP Bảo Lộc).
 
Anh Tùng (thợ cắt tóc bên phải) về tận thôn, buôn cắt tóc miễn phí cho bà con đồng bào DTTS
Anh Tùng (thợ cắt tóc bên phải) về tận thôn, buôn cắt tóc miễn phí cho bà con đồng bào DTTS
 
Về tận trường học, thôn, buôn cắt tóc miễn phí
 
Nhiều năm trở lại đây, trên khắp cả nước đã xuất hiện nhiều mô hình cắt tóc miễn phí cho học sinh nghèo, người khó khăn và bệnh nhân nghèo... Còn tại TP Bảo Lộc, vào ngày 4/9 vừa qua, Thành đoàn Bảo Lộc đã phối hợp cùng Tiệm tóc Ngầu khởi động Chương trình cắt tóc miễn phí. Ngay trong ngày đầu khởi động Chương trình, 10 thợ cắt tóc Tiệm tóc Ngầu và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã tìm về Trường Tiểu học Lam Sơn (phường B’Lao) để cắt tóc miễn phí cho các em học sinh. Anh Vũ Mạnh Tùng, chủ Tiệm tóc Ngầu chia sẻ: “Sau khi được Thành đoàn Bảo Lộc giới thiệu, bọn mình biết được Tiểu học Lam Sơn là ngôi trường có nhiều con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đang theo học. Hơn nữa, đúng là thời điểm cận kề của ngày khai giảng năm học mới 2020 - 2021, nên bọn mình quyết định chọn đây làm nơi khởi động Chương trình cắt tóc miễn phí, để giúp các em học sinh có được mái tóc đẹp và gọn gàng dự lễ khai giảng năm học mới. Vì tiệm chuyên về tóc nam, nên bọn mình chỉ cắt tóc miễn phí cho các em học sinh nam. Trong quá trình cắt tóc miễn phí, các thợ cắt tóc đều cắt theo yêu cầu và sở thích của từng em học sinh giống như cắt cho khách tại tiệm vậy”.
 
Theo chia sẻ của anh Tùng, cắt tóc là nghề “gia truyền” mà ông nội và bố anh để lại. Cách đây 4 năm, Tùng xuống TP Hồ Chí Minh học nghề hớt tóc và làm quản lý tại chuỗi tóc nam nổi tiếng 30 Shine (TP Hồ Chí Minh). Mức lương mà Tùng nhận được từ công việc quản lý chuỗi tóc ở TP Hồ Chí Minh vào năm 2018 khoảng 25 - 30 triệu đồng/tháng. Đang có nguồn thu nhập cao từ nghề mà mình yêu thích, nhưng Tùng quyết định quay về Bảo Lộc mở tiệm hớt tóc để phát triển nghề. Từ năm 2018 đến nay, Tùng đã mở được 2 tiệm tóc Ngầu trên địa bàn TP Bảo Lộc, với 12 - 14 thợ hớt tóc có công ăn việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định. Ngoài ra, Tùng còn nhận đào tạo thợ hớt tóc và hỗ trợ cho học viên mở tiệm khi đã lành nghề. Từ đó, Tùng đã nuôi ý tưởng dành thời gian và huy động các thợ tại tiệm tham gia cắt tóc miễn phí cho học sinh nghèo, ĐVTN và người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Bảo Lộc.
 
Sau khi Chương trình cắt tóc miễn phí được khởi động, đều đặn vào các buổi chiều từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, luôn có từ 7 - 10 thợ cắt tóc của Tiệm tóc Ngầu lại chuẩn bị đồ nghề lên đường tìm về các trường học, thôn, buôn và khu dân cư trên khắp các xã, phường để cắt tóc miễn phí cho học sinh và người lao động khó khăn. Sau 4 buổi ra quân, Tiệm tóc Ngầu đã cắt tóc miễn phí cho hơn 150 học sinh, ĐVTN và người lao động trên địa bàn phường B’Lao như các buôn B’Lao Sre, Sô Ven và Trường Tiểu học Lam Sơn. Tới đây, các thợ tóc tại Tiệm tóc Ngầu sẽ tiếp tục tìm về các khu dân cư cắt tóc miễn phí cho người dân.
 
Trải nghiệm đáng quý
 
Anh Vũ Minh Hiếu - một thợ cắt tóc làm việc tại Tiệm tóc Ngầu, chia sẻ: “Tất cả các thợ tóc đang làm tại tiệm của anh Tùng, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau và đều đang ít tuổi (từ 18 - 24 tuổi - PV). Làm ở đây, bọn em không chỉ học được nghề, mà còn học được cả cách đối nhân, xử thế. Qua đó, giúp bọn em tránh xa các tệ nạn xã hội đã và đang lôi kéo lớp trẻ như hiện nay”.
 
Theo các thợ cắt tóc tại tiệm Ngầu, thứ mà các bạn học được nhiều từ nghề cắt tóc đó chính là tính kiên nhẫn và khéo léo. Đặc biệt là khi cắt tóc cho các khách hàng nhí, làm sao để các bé ngồi yên trên ghế không phải là chuyện dễ dàng. Do vậy, mỗi người cần phải có những cách động viên ngọt ngào, ân cần để tạo thiện cảm tốt với khách hàng. Đó là điều mà mỗi người thợ cắt tóc thường xuyên phải học hỏi và trau dồi kỹ năng. Vì thế, việc tham gia Chương trình cắt tóc miễn phí sẽ giúp các thợ tóc ngày càng nâng cao tay nghề; đồng thời, tạo mối đoàn kết trong công việc. Đặc biệt, về với các thôn, buôn và trường học sẽ giúp các thợ cắt tóc tiếp cận, chia sẻ với nhiều người. Qua đó, giúp họ học hỏi, bổ sung cho mình nhiều kiến thức giao tiếp đáng quý. 
 
Ông K’Bin (ngụ tại buôn B’Lao Sre, phường B’Lao), cho biết: “Cuộc sống bà con còn nhiều khó khăn, nên chúng tôi ít được ra tiệm hớt tóc. Được các chú về cắt tóc miễn phí, bà con vui lắm. Tuy cắt tóc miễn phí, nhưng các chú ấy rất hòa đồng, vui tươi và tâm lý. Đối với trẻ con hay người lớn, dù tay kéo đang cắt tóc nhưng miệng các chú ấy thường xuyên hỏi han, động viên và gần gũi như người thân trong gia đình”.
 
“Bí quyết của tiệm chúng tôi đó chính là sự thân thiện với mọi khách hàng. Vì vậy, dù miễn phí nhưng không vì thế chúng tôi cắt qua loa, cắt ẩu. Trái lại, tất cả mọi người đều được cắt theo yêu cầu và trung bình mỗi người phải mất từ 15 - 20 phút. Nhiều người chưa đồng ý, chúng tôi vẫn vui vẻ sửa lại theo yêu cầu của mọi người. Vì thế, còn gì quý giá hơn khi được trải nghiệm với nghề mình thích thông qua các chuyến cắt tóc miễn phí” - anh Tùng chủ Tiệm tóc Ngầu chia sẻ thêm.
 
Anh Đỗ Mạnh Tường - Bí thư Thành đoàn Bảo Lộc, cho biết: Chương trình cắt tóc miễn phí sẽ tiếp tục được triển khai vào các buổi chiều các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. Theo đó, mỗi buổi cắt tóc sẽ có từ 7 - 10 thợ cắt tóc tham gia, về các khu dân cư, các trường học và các vùng đồng bào dân tộc thiểu số cắt tóc nam miễn phí cho học sinh, ĐVTN và người lao động. Để đảm bảo Chương trình diễn ra thường xuyên, liên tục các ngày trong tuần, Thành đoàn sẽ kêu gọi thêm các tình nguyện viên từ các tiệm tóc khác trên địa bàn thành phố cùng tham gia cắt tóc miễn phí.
 
KHÁNH PHÚC