Vườn rau nghĩa tình - Vun đắp những ước mơ

06:09, 30/09/2020

Không chỉ góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, mô hình vườn rau thanh niên còn là hoạt động của Chi đoàn Trường THCS Trần Phú (xã Đạ R'sal, huyện Đam Rông), nhằm tạo nguồn kinh phí tiếp bước đến trường cho những học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 

 

Không chỉ góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, mô hình vườn rau thanh niên còn là hoạt động của Chi đoàn Trường THCS Trần Phú (xã Đạ R’sal, huyện Đam Rông), nhằm tạo nguồn kinh phí tiếp bước đến trường cho những học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 
Tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ số tiền bán rau
Tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ số tiền bán rau
 
Mô hình Vườn rau thanh niên của Trường THCS Trần Phú được triển khai rộng khắp đến đoàn viên trong trường vào đầu tháng 3/2020 với diện tích rộng hơn 100 m 2. Điều đáng chú ý là vườn rau này được thực hiện bởi những giáo viên trẻ, tranh thủ những lúc rảnh rỗi đã cùng nhau chăm sóc với mong muốn tạo được nguồn quỹ, giúp đỡ học sinh nghèo trong trường.
 
Theo chị Nguyễn Thị Á Hậu - Bí thư Chi đoàn Trường THCS Trần Phú, toàn trường hiện có 320 học sinh; trong đó, số học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 70% nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, nhà trường luôn phát động hoặc tổ chức các chương trình gây quỹ, nhằm giúp đỡ các em học sinh trong trường có thêm động lực tiếp tục đến trường và học tập tốt. Bên cạnh đó, vào các dịp lễ, trường luôn chủ động kêu gọi ủng hộ để trợ giúp tiền, gạo, nhu yếu phẩm… Chính những mong muốn giúp đỡ các em, Chi đoàn Trường THCS Trần Phú đã lên ý tưởng và thực hiện mô hình với ý nghĩa là “Vườn rau nghĩa tình - Vun đắp những ước mơ”, nhằm giúp các em có thêm nguồn thực phẩm sạch cải thiện bữa ăn và gây quỹ làm thiện nguyện.
 
Về việc thực hiện mô hình, ban đầu Chi đoàn Trường THCS Trần Phú đã kiến nghị lên nhà trường xin một phần đất trong khuôn viên trường, sau đó lắp đặt các hệ thống tưới, phân phần đất cho các nhóm đoàn viên thực hiện. Về các nguyên liệu, giống rau…, ban đầu được trích từ Quỹ Đoàn. Theo hình thức gối đầu, sau khi thu hoạch, các thành viên thống nhất, ngoài một phần để tái sản xuất, còn lại sẽ sử dụng cho mục đích như: Trao học bổng, giúp đỡ gia đình học sinh khó khăn, nghèo hiếu học. 
 
Mô hình “Vườn rau thanh niên” của Đoàn cơ sở Trường THCS Trần Phú
Mô hình “Vườn rau thanh niên” của Chi đoàn Trường THCS Trần Phú
 
Bằng việc vận động trồng rau, bán để tạo nguồn quỹ giúp các em vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên trong học tập, Chi đoàn Trường THCS Trần Phú đã thực hiện thành công mô hình và được nhiều Đoàn trường lân cận đến tham quan và học hỏi. Cũng theo chị Nguyễn Thị Á Hậu, là một mô hình mới và triển khai vào lúc dịch COVID-19 diễn ra nên nguồn kinh phí thu lại từ vườn rau chưa được nhiều. Tuy nhiên, vào thời gian trước đó, mô hình đã thu hoạch được 2 lứa rau để bán và hỗ trợ được 5 em học sinh nghèo đồng bào dân tộc thiểu số của trường thông qua những phần quà như gạo, mì, mắm muối… và tiền hỗ trợ cho nhiều em học sinh nghèo vượt khó. 
 
Phó Bí thư Huyện đoàn Đam Rông Trần Đức Phát cho biết: Từ việc làm thiết thực, gắn liền với đời sống và có ý nghĩa hết sức nhân văn của mô hình đoàn thanh niên trường học nên trong thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã quan tâm, triển khai sâu rộng đến các chi đoàn trường học và phấn đấu đến hết năm 2020 sẽ cơ bản triển khai đến hết các trường học. Hiện tại, mô hình được triển khai tại 4 trường học trên địa bàn. Về công tác Đoàn, Đội của Trường THCS Trần Phú, trong những năm qua luôn được đánh giá là Chi đoàn xuất sắc, Liên đội trường luôn đạt Liên đội mạnh cấp tỉnh, cùng với đó các hoạt động Đoàn và công tác Đội luôn đi đầu trong phong trào Đoàn, Đội của huyện nhà.
 
HÀ ANH