Cà phê hữu cơ của 3 chàng trai trẻ

04:10, 22/10/2020

Canh tác và chế biến cà phê theo phương thức organic đang là lựa chọn của 3 chàng trai trẻ Đỗ Duy Tùng (sinh năm 1989), Phạm Quang Vinh (sinh năm 1997), Đinh Văn Đông (sinh năm 1989), cùng ngụ xã Hòa Bắc, huyện Di Linh trong việc xây dựng thương hiệu cà phê hữu cơ Đỗ Tùng.

Canh tác và chế biến cà phê theo phương thức organic đang là lựa chọn của 3 chàng trai trẻ Đỗ Duy Tùng (sinh năm 1989), Phạm Quang Vinh (sinh năm 1997), Đinh Văn Đông (sinh năm 1989), cùng ngụ xã Hòa Bắc, huyện Di Linh trong việc xây dựng thương hiệu cà phê hữu cơ Đỗ Tùng.
 
3 chàng trai trẻ Tùng, Vinh và Đông cùng tham gia sự kiện giới thiệu sản phẩm
3 chàng trai trẻ Tùng, Vinh và Đông cùng tham gia sự kiện giới thiệu sản phẩm
 
Cà phê thật từ nguyên liệu
 
 Ba chàng trai trẻ nhận thấy thói quen lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và bón các loại phân vô cơ đã phá hủy thổ nhưỡng tại nhiều vùng chuyên canh cây cà phê. Thói quen này còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, gây nên tình trạng xói mòn đất, tàn phá môi trường sống xung quanh. Thêm nữa, ở công đoạn chế biến, hạt cà phê cũng bị lạm dụng các loại phụ gia, hóa chất độc hại đối với sức khỏe. Do đó, 3 chàng trai trẻ quyết thay đổi thói quen nói trên, bằng việc đầu tư trồng, chế biến cà phê theo hướng organic, với hình thức liên kết nông hộ bền vững, nhằm nâng cao giá trị của hạt cà phê. Mỗi người sẽ đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau. Tùng phụ trách rang xay, phân phối sản phẩm ra thị trường. Vinh đảm nhận công việc chế biến. Đông coi sóc rẫy cà phê. “Cà phê organic phải đảm bảo sạch ở cả hai công đoạn: canh tác và chế biến. Canh tác thì không sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, phân vô cơ. Chế biến thì không dùng các loại phụ gia, phụ liệu, hóa chất độc hại. Quan trọng nhất là phải giữ cho được những giá trị thật sự của cà phê hữu cơ như hương vị, màu sắc, vị đắng, độ trong,...”, Tùng tâm sự.
 
Theo Tùng, cà phê organic có hương vị đậm đà riêng, rất hấp dẫn với màu nâu cánh dán, vị đắng rất dễ chịu và nhất là độ trong thuần chất của cà phê cho cảm giác rất sạch miệng. “Cà phê thực chất cũng là một loại trái cây. Chỉ khi đạt độ chín hoàn toàn thì trái cây mới cho ra chất lượng tốt nhất. Thế nên việc thu hái cà phê đúng thời điểm rất quan trọng”, Vinh chia sẻ. “Ở đây, cà phê chỉ thu hoạch khi đã đạt độ chín hoàn toàn. Sau đó, cà phê được phơi cách sàn bằng bạt ni lông chống thấm. Phơi cũng phải đủ nắng thì chất lượng nguyên liệu hạt cà phê mới cao”, Đông nói thêm.
 
Từng bước chinh phục thị trường
 
Tùng cho hay rằng, từ kết quả thực tế cùng những tính toán cụ thể về đầu tư và lợi nhuận, thì làm cà phê organic ngoài lợi ích tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, thân thiện với môi trường, còn giúp người sản xuất giảm được khoảng 30% chi phí đầu tư. Hiện, 3 chàng trai trẻ này đang có 5 ha cà phê Robusta tại Hòa Bắc và 2 ha cà phê Arabica tại Đà Lạt được trồng hoàn toàn theo hướng hữu cơ. Toàn bộ sản phẩm sẽ được đóng gói, bán với giá 180.000 đồng/kg - 250.000 đồng/kg. Thương hiệu cà phê hữu cơ Đỗ Tùng xây dựng từ năm 2018 và đi vào kinh doanh từ tháng 10 năm 2019. “Từ đầu năm 2020 đến nay, chúng tôi đã bán được khoảng 2 tấn cà phê organic”, Tùng cho biết và nói thêm: “Để tìm đầu ra, chúng tôi tham gia các sự kiện giới thiệu sản phẩm, triển lãm nông sản organic, quảng bá sản phẩm trên các mạng xã hội, bên cạnh mở rộng phân phối qua các đại lý ở Nha Trang, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, cũng như bán cho bạn bè, người thân có nhu cầu. Qua các kênh thông tin phản ánh của khách hàng, thương hiệu cà phê hữu cơ Đỗ Tùng đang được đánh giá cao về chất lượng”.
 
Theo Tùng, bây giờ, gu thưởng thức cà phê của khách hàng đang có chiều hướng dịch chuyển sang cà phê organic vì nó tốt cho sức khỏe. Sự chuyển dịch này của người tiêu dùng trở thành đơn đặt hàng cho những người sản xuất, chế biến cà phê hữu cơ như anh.
 
TRIỀU KA