Nghĩa tình chuyến xe cứu thương 0 đồng

10:10, 14/10/2020

Bất kể ngày hay đêm, khi nào bệnh nhân cần, chỉ việc bấm số gọi, những tài xế với tấm lòng nhân ái tại huyện Đức Trọng lại cùng nhau vội vã chuẩn bị phương tiện, tư trang sẵn sàng lên đường cứu giúp người khó khăn. Đoạn đường ngắn hay dài không thành vấn đề, bởi tất cả đều được miễn phí 0 đồng.

Bất kể ngày hay đêm, khi nào bệnh nhân cần, chỉ việc bấm số gọi, những tài xế với tấm lòng nhân ái tại huyện Đức Trọng lại cùng nhau vội vã chuẩn bị phương tiện, tư trang sẵn sàng lên đường cứu giúp người khó khăn. Đoạn đường ngắn hay dài không thành vấn đề, bởi tất cả đều được miễn phí 0 đồng.
 
Chuyến xe cấp cứu “0 đồng” được trang bị với các thiết bị chuyên dụng, sẵn sàng hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo
Chuyến xe cấp cứu “0 đồng” được trang bị với các thiết bị chuyên dụng, sẵn sàng hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo
 
Gần 1 tháng nay, chiếc xe ô tô với dòng chữ “decal” nổi bật “Xe cấp cứu từ thiện. Hotline: 0962.646.115; 0968.646.115” đậu tại Khu Công nghiệp Phú Hội đã trở nên rất quen thuộc với nhiều người dân sinh sống tại huyện Đức Trọng. Đó là “tài sản vô giá” do một số anh em chung tay mua sắm dưới sự điều phối của anh Đỗ Quốc Minh Triều (35 tuổi, ngụ thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) dành tặng riêng cho những bệnh nhân nghèo, không có tiền thuê xe cấp cứu.
 
Cách đây 2 tháng, nhóm của anh Triều đã cùng nhau quyên góp số tiền hơn 600 triệu đồng để mua lại chiếc xe cứu thương chuyên dụng đã qua sử dụng, thực hiện ý tưởng cho những chuyến xe từ thiện, cấp cứu 0 đồng, hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Các trường hợp cấp cứu khẩn cấp là nạn nhân bị tai nạn giao thông, bệnh nặng... Trên xe có đầu tư đầy đủ các trang thiết bị chuyên dụng như băng ca, bình ôxy, túi cứu thương.
 
Các cộng sự trong nhóm của anh Triều đa phần đều ở độ tuổi 8X, mỗi người làm những công việc khác nhau nhưng điểm chung của họ là cùng ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa và đều chung một tâm nguyện cùng nhau làm việc thiện. “Chúng tôi từng chứng kiến nhiều bệnh nhân nghèo tử vong vì không có điều kiện để đi cấp cứu kịp thời. Vì thế mà khi ý tưởng này được chia sẻ đã ngay lập tức nhận được sự đồng thuận và sự đóng góp của cả tập thể anh em”, anh Triều chia sẻ.  
 
Không chỉ đưa người bệnh kịp thời đi cấp cứu, những trường hợp người bệnh đã tử vong cần đưa về quê mai táng, đội cứu thương cũng hỗ trợ hết mình. Theo anh Triều, giúp người khác vượt qua lúc ngặt nghèo, thiếu thốn thì nhiều người đã làm rồi, còn việc cấp cứu người lúc cấp thiết thì chưa nhiều người làm. 
 
Sự ra đời của những chuyến xe nghĩa tình 0 đồng như “cứu cánh” của những mảnh đời bất hạnh, người bệnh khó khăn. Tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều bệnh nhân, người nghèo cần xe đưa đi cấp cứu không chỉ tại huyện Đức Trọng mà các huyện Di Linh, Đơn Dương, Lâm Hà cũng đã liên tục gọi điện vào đường dây nóng nhờ sự giúp đỡ. Dù ở bất cứ nơi nào, cứ gọi là các anh cùng chuyến xe nghĩa tình lại có mặt ngay.
 
Ngoài ra, để có được thông tin các bệnh nhân khó khăn đang điều trị cần sự giúp đỡ, nhóm của anh Triều còn tìm đến các bệnh viện thăm hỏi nghe ngóng; đồng thời, đăng lên trang Facebook cá nhân để mọi người có thể tìm kiếm, chia sẻ thông tin về chuyến xe dễ dàng hơn. Chi phí xăng xe, bảo dưỡng xe, chủ yếu vẫn phụ thuộc vào các mạnh thường quân tài trợ, nếu không đủ thì nhóm của anh lại lấy tiền túi của chính mình để duy trì các chuyến xe.
 
Đang trò chuyện giữa chừng, điện thoại có cuộc gọi đến, anh Triều bấm máy nghe. Sau đoạn thoại ngắn, anh Nguyễn Minh Hiếu -  tài xế được giao nhiệm vụ vận hành xe hớp vội ly cà phê, tiến thẳng người đến chiếc xe cấp cứu, chỉ kịp chào tôi bằng câu nói “Anh em ngồi chơi, tôi phải lên đường”. Rồi Hiếu nổ máy quay vô lăng tức tốc rồ ga cho xe phóng đi, bỏ cả những dự định công việc làm vườn buổi chiều ở nhà.
 
Bản thân anh Hiếu xuất thân từ một tài xế chạy xe cứu thương, anh từng chứng kiến nhiều bệnh nhân nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn không có tiền để thuê xe vận chuyển. Vì vậy, khi biết tin một số anh em tại huyện Đức Trọng cùng chung tay mua sắm xe cứu thương, phục vụ miễn phí người nghèo, anh đã xung phong xin đảm nhận lái chiếc xe cứu thương chở miễn phí, giúp đỡ người bệnh.
 
Kể từ đó đến nay, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, lúc đang ngủ hay khi đang ăn cơm cùng gia đình, hễ nhận cuộc gọi là anh Hiếu lại sẵn sàng lên đường chở giúp người bị nạn đến bệnh viện. Chuyến xe lần này của tài xế Hiếu là chở một bệnh nhân nghèo xuất viện từ Bệnh viện Lâm Đồng về xã Phi Tô, huyện Lâm Hà.
 
Kết thúc mỗi chuyến xe, điều anh Hiếu nhận lại đó là lời cảm ơn từ những người được giúp. Anh Hiếu nói, với anh, niềm vui sau những chuyến xe chính là thấy người bị nạn được chuyển đến bệnh viện kịp thời để bác sĩ cứu chữa. “Tôi sẵn sàng khi có người cần giúp đỡ nếu bị tai nạn nhưng trong thâm tâm tôi vẫn mong đêm đêm điện thoại tôi không còn đổ chuông nữa. Vì như vậy, tôi biết rằng mọi người đã bình an. Đó mới là niềm vui lớn nhất của tôi…”, anh Hiếu chia sẻ. 
 
HOÀNG SA