Góp sức trẻ xây dựng quê hương

06:12, 17/12/2020

Bằng chính sức trẻ, lòng nhiệt huyết và sáng tạo, tuổi trẻ thị trấn D'Ran, huyện Đơn Dương đã luôn là lực lượng xung kích trong các phong trào thi đua xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, văn minh và giàu đẹp...

Bằng chính sức trẻ, lòng nhiệt huyết và sáng tạo, tuổi trẻ thị trấn D’Ran, huyện Đơn Dương đã luôn là lực lượng xung kích trong các phong trào thi đua xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, văn minh và giàu đẹp. Từ đó, từng bước khẳng định vị trí, vai trò tiên phong trong xây dựng đô thị hiện đại, văn minh và nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương.
 
Tuổi trẻ thị trấn D’Ran tích cực tham gia ngày Chủ nhật xanh
Tuổi trẻ thị trấn D’Ran tích cực tham gia ngày Chủ nhật xanh
 
Xây dựng nông thôn kiểu mẫu, đô thị văn minh được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân  Đơn Dương;  trong đó đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được xem là lực lượng xung kích đi đầu. Chính vì vậy, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Đoàn thị trấn D’Ran đã phát động Cuộc vận động “Tuổi trẻ D’Ran chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh” tới đông đảo ĐVTN trên địa bàn.
 
Ngay khi phát động, lực lượng ĐVTN nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Qua đó, tuổi trẻ địa phương đã triển khai nhiều công việc ý nghĩa như: xung kích đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên; phát triển kinh tế; tham gia xây dựng đời sống văn hóa nông thôn; tổ chức các chương trình đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp…
 
Trong năm 2020, với phương châm hành động “Mỗi thanh thiếu nhi một việc làm tình nguyện, mỗi cơ sở đoàn, hội một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh”; Đoàn thị trấn D’Ran thường xuyên tổ chức ra quân ngày “Thứ Bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” thu gom rác, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, dọn vệ sinh trên Quốc lộ 27, Quốc lộ 20 và các tuyến đường nội thị, liên thôn. Đồng thời đảm nhận trồng và chăm sóc hơn 200 cây cau đỏ và cau xanh tại tổ dân phố Lâm Tuyền 1, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Từ đó, các tuyến đường trên địa bàn như được “khoác lên mình chiếc áo mới”, ngày càng xanh - sạch - đẹp.
 
Nhận thức được rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, ĐVTN thị trấn D’Ran luôn nêu cao tinh thần tự giác đối với công tác Đoàn và hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Cùng phối hợp với Hội Chữ thập đỏ ra quân chiến dịch “Giọt máu xuân hồng”, kết quả thu được hơn 70 đơn vị máu; tổ chức 3 đợt tuyên truyền việc xây dựng lối sống lành mạnh, tham gia xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, thu hút gần 2.000 lượt ĐVTN, học sinh tham gia.     
 
Đoàn tiếp tục triển khai đến ĐVTN các văn bản chỉ đạo của Đoàn cấp trên, Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và Gia đình, công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự; phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự tham gia tốt Hội trại tòng quân tại huyện năm 2020 và giao quân đạt chỉ tiêu trên giao
 
Bên cạnh đó, tuổi trẻ địa phương còn chủ động tham mưu với UBND thị trấn D’Ran xây dựng kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo hoạt động hè cho các em thiếu niên, nhi đồng từ ngày 1/6 đến 12/8 hàng năm. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích cho các em trong dịp hè. Kết hợp chương trình nói trên, các chi đoàn phối hợp cùng  ban, ngành, đoàn thể của các thôn, tổ dân phố tổ chức trao quà, học bổng khuyến học cho các em học sinh nghèo vượt khó. Các hình thức, hoạt động như hái hoa dân chủ được đơn vị chú trọng, lồng ghép tuyên truyền về phòng, chống tác hại của ma túy…
 
Song hành cùng người dân xây dựng đời sống văn minh, đơn vị đã tích cực đẩy mạnh phong trào “Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm”. Theo đó, Đoàn thị trấn D’Ran đã tạo điều kiện cho 58 hộ thanh niên trên địa bàn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao. Chị Lương Thị Loan - Tổ trưởng Tổ quản lý vốn vay Đoàn thị trấn D’Ran, cho biết: “Các bạn ĐVTN thị trấn đã mạnh dạn làm thủ tục để xin vay. Phần lớn thanh niên dùng số vốn đó để nuôi bò sữa, trồng hồng… Đến nay, mô hình thanh niên nuôi bò có nhiều khởi sắc, hơn 20 ĐVTN đang nuôi gần 40 con bò và mang lại thu nhập khá cao”. 
 
Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn D’Ran Nguyễn Thị Mỹ Duyên, đánh giá: “Với những hoạt động tại cộng đồng thường xuyên, liên tục đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị không chỉ đối với các ĐVTN mà còn với người dân địa phương. Điều này khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong việc tham gia với các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa  lành mạnh, đã góp phần xây dựng D’Ran ngày một giàu mạnh và văn minh. Và đây cũng sẽ là môi trường để mỗi cá nhân rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần tập hợp thanh niên, từng bước xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn ở cơ sở”.
 
KHÁNH AN