Ngày mai, anh thành người lính trẻ

12:01, 14/01/2021

Những ngày đầu năm mới 2021, 95 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự của huyện Đơn Dương đang trong tâm thế háo hức và hồi hộp...

Những ngày đầu năm mới 2021, 95 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự của huyện Đơn Dương đang trong tâm thế háo hức và hồi hộp. Bởi chưa đầy 2 tháng nữa thôi, cùng với thanh niên cả nước, họ sẽ khoác lên mình màu xanh áo lính, lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.
 
Được mang trên mình màu xanh áo lính là niềm vinh dự và tự hào với những thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Ban CHQS huyện Đơn Dương cung cấp
Được mang trên mình màu xanh áo lính là niềm vinh dự và tự hào với những thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Ban CHQS huyện Đơn Dương cung cấp
 
Năm 2021, huyện Ðơn Dương được giao chỉ tiêu gọi nhập ngũ 95 công dân. Qua công tác phúc tra nguồn nam công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, từ 18 đến 27 tuổi, có 1.572 thanh niên đủ tiêu chuẩn tham gia khám sức khỏe sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) tại xã, thị trấn; 305 thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe NVQS tại huyện. Kết quả, có 136 thanh niên trúng tuyển NVQS. Trong đó, có trên 60% là người đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Theo Thiếu tá Bùi Xuân Chương - Phó Chỉ huy trưởng - Động viên Ban CHQS huyện Đơn Dương, các địa phương trong huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, đăng ký, quản lý chặt chẽ thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự. Chính vì vậy, công tác tuyển, gọi công dân nhập ngũ năm 2021 được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, đúng luật. 
 
Đặc biệt, công tác tuyên tuyền Luật NVQS, nâng cao lòng tự hào dân tộc, lòng yêu nước, truyền thống đánh giặc của cha ông được huyện Đơn Dương thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú như thông qua hệ thống truyền thanh, truyền hình của huyện, xã, thị trấn; tuyên truyền trực quan bằng pano, áp phích, băng cờ khẩu hiệu; lồng ghép trong sinh hoạt đoàn hội,... Phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, “đến từng ngõ - gõ từng nhà” để tuyên truyền sâu rộng. Qua đó làm cho mọi cán bộ, Nhân dân, thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.
 
Ngay từ đầu năm, UBND huyện, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện đã ban hành đầy đủ hệ thống các văn bản triển khai thực hiện công tác tuyển quân bảo đảm đúng Luật NVQS. Đồng thời, thực hiện chủ trương “tròn khâu” trong tuyển quân, đột phá nâng cao chất lượng chính trị, sức khỏe, ưu tiên tuyển số công dân có trình độ học vấn cao; công chức, viên chức; con em cán bộ trong hệ thống chính trị của địa phương nhập ngũ. Từ đó, tạo sự công bằng và góp phần nâng cao chất lượng xây dựng Quân đội trong tình hình mới.
 
Cụ thể, mùa tuyển quân năm 2021, huyện Đơn Dương có 19/305 thanh niên tham gia khám sức khỏe NVQS tại huyện có trình độ Cao đẳng, Đại học. Trong đó, có 8 người đủ tiêu chuẩn tham gia nhập ngũ. Đặc biệt, lần đầu tiên trong 5 năm trở lại đây, huyện Đơn Dương có nữ công dân viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. “Điều này khẳng định rằng ý thức, tư tưởng và trách nhiệm của thanh niên tại địa phương đang từng ngày được nâng cao rõ rệt” - Thiếu tá Bùi Xuân Chương khẳng định.
 
Trong công tác khám sức khỏe sơ tuyển NVQS tại các xã, thị trấn, Ban CHQS huyện đã phối hợp với công an huyện, cán bộ phụ trách địa bàn, Quân y giám sát chặt chẽ quá trình sơ tuyển tại các xã, thị trấn. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động gia đình, thanh niên khám sức khỏe theo đúng Luật Nghĩa vụ Quân sự. Kết quả, các địa phương đều tổ chức thực hiện sơ tuyển NVQS theo đúng thời gian kế hoạch của UBND huyện đề ra. 
 
Tại xã Lạc Lâm, công tác khám sơ tuyển đã được hoàn thành vào cuối tháng 10/2020, với tổng số 103 công dân. Trong đó, có 6/56 công dân tham gia khám sức khỏe tại huyện đủ tiêu chuẩn, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nguyễn Mạnh Cường cho biết: Ðể nâng cao ý thức và trách nhiệm của thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, UBND xã Lạc Lâm đã chỉ đạo bộ phận văn hóa - thông tin tổ chức tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước,... trên loa phát thanh. Đồng thời, xã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác khám tuyển xuống các thôn. Hội đồng NVQS xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Hội đồng NVQS phụ trách từng thôn, trực tiếp xuống gặp gỡ, nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của gia đình thanh niên tham gia khám tuyển.
 
Trong công tác gọi đảng viên nhập ngũ, Huyện ủy Đơn Dương lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, chọn nguồn, bồi dưỡng và kết nạp đảng viên trong độ tuổi nhập ngũ. Đảm bảo chặt chẽ về tiêu chuẩn, nguyên tắc và thủ tục, đúng quy trình theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương, đảm bảo số lượng và chất lượng.
 
Chất lượng đảng viên nhập ngũ được đảm bảo, nhất là tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, trình độ học vấn. Nhờ đó, huyện đã tuyển chọn được 02 đảng viên chính thức điều khám tại huyện để sẵn sàng nhập ngũ năm 2021.
 
Trần Trúc Liêu (sinh năm 1997, xã Quảng Lập) là một trong 02 đảng viên của huyện Đơn Dương lên đường nhập ngũ đợt tới đây. Trong những ngày chuẩn bị cho khoảnh khắc trở thành người lính, Liêu chia sẻ rằng: “Dù lòng có ít nhiều lo lắng, nhưng cảm giác tự hào trong em vẫn lớn hơn cả khi nghĩ đến nhiệm vụ của mình đối với Tổ quốc. Em tin rằng, đây sẽ là cơ hội để em trau dồi, rèn luyện bản thân để trưởng thành hơn trong thời gian tới”.
 
Tết cổ truyền đang đến gần. Thời gian này, chính sách hậu phương quân đội đang được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong huyện Đơn Dương quan tâm, thực hiện một cách thiết thực và hiệu quả như thăm hỏi, tặng quà, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công dân nhập ngũ và gia đình. Từ đó, kịp thời động viên các chiến sỹ mới. Mùa xuân này, những thanh niên trúng tuyển NVQS sẽ có một cái Tết trọn vẹn niềm vui. Để sau đó, các anh an tâm lên đường công tác, chấp hành nghiêm kỷ luật, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao đối với Tổ quốc.
 
VIỆT QUỲNH