Nuôi heo đất giúp bạn đến trường

05:01, 28/01/2021

Trong 5 năm, trên 1.000 con heo đất đã được các liên đội trường học trên địa bàn huyện Đam Rông "nuôi" với tổng số tiền thu được 1 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này đã trao tặng hàng ngàn phần quà, học bổng giúp đỡ các em học sinh nghèo vượt khó có thêm điều kiện đến trường.

Trong 5 năm, trên 1.000 con heo đất đã được các liên đội trường học trên địa bàn huyện Đam Rông “nuôi” với tổng số tiền thu được 1 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này đã trao tặng hàng ngàn phần quà, học bổng giúp đỡ các em học sinh nghèo vượt khó có thêm điều kiện đến trường.
 
Phong trào nuôi heo đất giúp bạn được các em học sinh ở Đam Rông hưởng ứng rất nhiệt tình và mang lại ý nghĩa thiết thực
Phong trào nuôi heo đất giúp bạn được các em học sinh ở Đam Rông hưởng ứng rất nhiệt tình và mang lại ý nghĩa thiết thực
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện Đam Rông có 24 liên đội trường tiểu học và THCS, với gần 11 ngàn học sinh; trong đó, có 6.400 đội viên. Thời gian qua, Hội đồng Đội huyện đã phát động triển khai nhiều phong trào trong các liên đội trường học; trong đó, có phong trào nuôi heo đất. Theo cô Nguyễn Thị Xuân - Tổng phụ trách Đội Trường THCS Liêng Trang (xã Đạ Tông), năm 2017, nhà trường phát động phong trào nuôi heo đất giúp bạn. Sau khi phát động, mỗi chi đội được cấp một chú heo đất và kêu gọi cán bộ, giáo viên, nhân viên và các đội viên tham gia đóng góp kinh phí nuôi heo. Mỗi năm học, sẽ tiến hành đập heo 2 lần, toàn bộ số tiền nuôi heo đất sẽ dùng vào việc mua quần áo, cặp, sách, quà tết và tặng học bổng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn. 
 
“Mặc dù số tiền không nhiều, nhưng ý nghĩa và mục đích sử dụng từ quỹ nuôi heo đất mang lại mới thật sự rất đáng quý. Mỗi học kỳ, khoản thu từ nuôi heo được khoảng từ 3 - 4 triệu đồng sẽ dùng để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hiệu quả phong trào này mang lại là niềm vui, tinh thần tương thân, tương ái giúp nhau giữa những người bạn học sinh đồng trang lứa” - cô Xuân chia sẻ.
 
Em Trần Phương Linh - Học sinh lớp 7A1, Trường THCS Liêng Trang (xã Đạ Tông) là một trong những học sinh năng nổ trong hoạt động nuôi heo đất. Linh cho biết: “Buổi sáng mẹ thường cho em từ 5 - 10 ngàn đồng để ăn sáng. Với số tiền này, em chỉ sử dụng một nửa, số còn lại em tiết kiệm để bỏ heo đất giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Đây chính là tấm lòng của em, mong muốn giúp các bạn vượt qua khó khăn, nên em cảm thấy rất vui và ý nghĩa”.
 
Để đẩy mạnh triển khai phong trào nuôi heo đất, Huyện đoàn và Hội đồng Đội huyện Đam Rông xác định tập trung triển khai, thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả phong trào. Theo đó, công tác tuyên truyền, giáo dục về mục đích, ý nghĩa và cách thức thực hiện nuôi heo đất trong trường học được chú trọng. Qua đó, nhấn mạnh việc đóng góp trên tinh thần tự nguyện, tự giác và tùy theo khả năng của mỗi học sinh. Các liên đội, vận động thực hiện nuôi heo đất dựa trên chủ trương, tinh thần chung. Đồng thời, phát huy, thể hiện vai trò, trách nhiệm, có tâm huyết của những người làm công tác Đội tại các trường học khi tham gia phong trào, ngay từ đầu các năm học, phong trào nuôi heo đất được triển khai thông qua kế hoạch hoạt động cụ thể và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Hàng năm, vào ngày lễ khai giảng, các liên đội tổ chức phát động phong trào nuôi heo đất nhằm mục đích lan tỏa sâu rộng trong toàn cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh các trường học cùng chung tay thực hiện đóng góp kinh phí. 
 
Anh Trần Đức Phát - Phó Bí thư Huyện đoàn Đam Rông, cho biết: Phong trào nuôi heo đất là một trong những hoạt động thiết thực, có ý nghĩa giáo dục quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của học sinh. Từ phong trào, các em học sinh sẽ không còn vô cảm trước những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Qua đó, giúp các em biết sống tiết kiệm và chia sẻ tình yêu thương với bạn bè có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Phong trào này sẽ luôn được duy trì và nhân rộng để quyên góp kinh phí, kịp thời động viên cả vật chất lẫn tinh thần nhằm tạo động lực, niềm tin giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
 
HOÀNG YÊN