Thấu hiểu và sẻ chia

04:01, 07/01/2021

Đó là điều giúp làm nên sự sôi nổi trong phong trào hoạt động của Đoàn Thanh niên thị trấn Lạc Dương và vai trò dẫn đầu của chàng Bí thư trẻ Lơ Mu Ha Thiêm.

Đó là điều giúp làm nên sự sôi nổi trong phong trào hoạt động của Đoàn Thanh niên thị trấn Lạc Dương và vai trò dẫn đầu của chàng Bí thư trẻ Lơ Mu Ha Thiêm.
 
Lơ Mu Ha Thiêm (giữa) cùng ĐVTN tham gia các phong trào xây dựng văn minh đô thị ở thị trấn Lạc Dương. Ảnh: NVCC
Lơ Mu Ha Thiêm (giữa) cùng ĐVTN tham gia các phong trào xây dựng văn minh đô thị ở thị trấn Lạc Dương. Ảnh: NVCC
Là 1 trong 2 đại diện của tỉnh Lâm Đồng được vinh dự tham gia Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số năm 2020 vẫn như một giấc mơ đối với chàng trai trẻ Lơ Mu Ha Thiêm (sinh năm 1991). “Rất đỗi tự hào và vinh dự”, những dòng cảm xúc rất thật của Ha Thiêm còn lưu lại đến tận bây giờ. Đó cũng chính là những ghi nhận cho đóng góp và nỗ lực cống hiến sức trẻ của cậu cho quê hương.
 
Giờ đây, những nuối tiếc vì không được làm công việc đúng chuyên ngành của Lơ Mu Ha Thiêm dường như đã nguôi ngoai. Sở dĩ nói như vậy vì sau 6 năm đèn sách tại Khoa Y, Trường Đại học Tây Nguyên, Ha Thiêm quay trở lại nơi mình sinh ra, mong muốn được làm việc và “trả ơn” cho đất và người đã có công dưỡng dục mình. Vì thế mà cậu từ bỏ cơ hội công việc ở những nơi khác, quyết tâm ở lại quê nhà.
 
Sau 1 năm tham gia các hoạt động đoàn ở thị trấn Lạc Dương, Ha Thiêm được các anh chị đoàn viên, bạn bè tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn. “Cũng nhờ khoảng thời gian này mà mình nhận ra những vấn đề khó khăn mà hoạt động đoàn đang gặp phải, để với vai trò Bí thư, mình cố gắng xây dựng các mô hình, hoạt động phù hợp, từ đó có thể đoàn kết, tập hợp thanh niên, bởi nếu không có con người, thật sự làm gì cũng khó”, Ha Thiêm chia sẻ.
 
Những khó khăn trước mắt đó, ai cũng có thể thấy và hầu hết các địa phương đều đang gặp phải. Nhưng để có thể thay đổi thì phụ thuộc rất lớn vào vai trò của người đứng đầu. Với vai trò của mình, Lơ Mu Ha Thiêm đã kịp thời đề xuất những sáng kiến, gầy dựng phong trào mới nhằm tạo sự thu hút cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Nhờ vậy, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của thị trấn có những nét khởi sắc nhất định, thực hiện tốt tất cả các hoạt động được giao và thu hút thanh niên tham gia vào các hoạt động Đoàn - Hội ngày càng nhiều hơn. 
 
Từ đó phát triển mạnh mẽ các hoạt động tình nguyện trong thanh niên với nội dung trọng tâm là “Tuổi trẻ thị trấn Lạc Dương sáng tạo xây dựng văn minh đô thị”, vận động ĐVTN tham gia vào các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như Ngày Chủ nhật xanh; Ngày thứ Bảy tình nguyện; thanh niên xung kích trồng và bảo vệ rừng, cây xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu... Đồng thời, vận động ĐVTN thành lập đội “Thanh niên xung kích giữ gìn an ninh trật tự”, Đội “Thanh niên xung kích ứng phó biến đổi khí hậu”, Đội “xung kích tuyên truyền, phòng chống dịch COVID-19”. Trong năm 2020, đã ra quân 5 đợt tuyên truyền về COVID-19, hướng dẫn khai báo y tế, cài đặt ứng dụng NCOVI, Bluezone, phun thuốc khử trùng tại các trường học trên địa bàn, quyên góp, hỗ trợ phát quà cho người dân khó khăn do dịch bệnh COVID-19...
 
“Với đặc thù trên địa bàn 100% ĐVTN dân tộc thiểu số là người có đạo, việc vận động tham gia vào các hoạt động của Đoàn - Hội luôn đòi hỏi sự khéo léo, nhiệt tình và cả kiên trì. Để góp phần tăng tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên, mình thường xuyên gặp gỡ, tuyên truyền và trao đổi thông tin để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó động viên các bạn làm theo chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tham gia vào các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng”, Ha Thiêm chia sẻ.
 
Điển hình là “Câu lạc bộ Cồng chiêng dân tộc K’Ho” với sự tham gia của 40 thanh thiếu niên dân tộc K’Ho, tuổi từ 14 - 18. Câu lạc bộ giúp cho các bạn ĐVTN duy trì, học hỏi, lưu giữ lại và phát huy nhạc cụ, các điệu múa truyền thống của dân tộc. Chính từ những hoạt động này đã tạo môi trường cho thanh niên trên địa bàn nâng cao tinh thần vì cộng đồng, xây dựng nhân cách, lối sống đẹp và thu hút thanh niên tham gia vào các hoạt động Đoàn - Hội. Hay như các mô hình vườn rau thanh niên trong trường học, không chỉ giúp các thầy cô giáo có thêm giáo cụ trực quan sinh động cho học sinh có những trải nghiệm thực tế trong quá trình học tập, vui chơi mà còn là nguồn thực phẩm bổ sung, cải thiện bữa ăn cho học sinh mầm non, bán trú...
 
Tất cả những đóng góp đó của Ha Thiêm được chính quyền địa phương và tổ chức đoàn cấp trên ghi nhận bằng những danh hiệu, bằng khen... Đó cũng chính là động lực giúp cậu nỗ lực nhiều hơn. Vẫn còn những băn khoăn khi chưa thể tạo được nhiều mô hình, giúp đỡ ĐVTN ở quê nhà phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, nhưng Ha Thiêm tự hứa với lòng mình, phải cố gắng nhiều hơn, làm hết khả năng với cái tâm và tuổi trẻ của mình.
 
HỒNG THẮM