Xuân này, anh hoàn thành nghĩa vụ

06:01, 21/01/2021

Kết thúc 2 năm quân ngũ, từ những giây phút bỡ ngỡ, lạ lẫm ban đầu, các anh dần làm quen với môi trường mới trong sự yêu thương, đoàn kết của đồng chí, đồng đội...

Kết thúc 2 năm quân ngũ, từ những giây phút bỡ ngỡ, lạ lẫm ban đầu, các anh dần làm quen với môi trường mới trong sự yêu thương, đoàn kết của đồng chí, đồng đội. Đêm cuối cùng của những người lính trẻ, cảm xúc dường như vỡ òa, bởi ở đó đã có những giọt nước mắt lau vội; từng cái ôm siết chặt và cả những lời dặn dò ân cần trước lúc rời xa đơn vị. Để rồi các anh sẵn sàng cho một hành trình mới, ấy là hành trình của sự trưởng thành.
 
Dành chút ít thời gian còn lại, các chiến sĩ lại cùng nhau tổ chức sinh nhật, trao gửi những lời yêu thương trước lúc rời xa đơn vị
Dành chút ít thời gian còn lại, các chiến sĩ lại cùng nhau tổ chức sinh nhật, trao gửi những lời yêu thương trước lúc rời xa đơn vị
 
Trong tiết trời đêm se lạnh của Đà Lạt, hơn 200 cán bộ, chiến sỹ, cùng các bạn sinh viên và 47 quân nhân chuẩn bị xuất ngũ đã tập trung đầy đủ tại tiền sảnh Đại đội Thông tin - Dã ngoại thuộc Trung tâm Bảo đảm huấn luyện (Phòng Đào tạo - Học viện Lục quân) để cùng hòa mình vào chương trình chia tay đồng đội. Đêm liên hoan giản đơn chỉ có trái cây và bánh kẹo nhưng sự lưu luyến, thân thương của những người lính trẻ sắp chia tay nhau thì vô bờ không kể xiết.
 
Cùng chia sẻ niềm vui với những người đồng đội sau quãng thời gian 2 năm xa nhà, trong lúc ấy, tôi bắt gặp ánh mắt đượm buồn của Hạ sĩ K’Điền - Tiểu đội trưởng Tiểu đội 3. Anh tâm sự: “Còn nhớ cách đây 24 tháng, trong lễ tiễn tân binh lên đường nhập ngũ, trên khuôn mặt của những bạn đi cùng tôi đều toát lên sự háo hức, xen lẫn âu lo. Không lo sao được khi môi trường quân ngũ với mọi người đều quá mới mẻ. Môi trường mới, cuộc sống mới, bạn bè mới liệu mình có thích nghi? Nhưng rồi, mọi lo lắng ấy tan biến chỉ sau 1 tuần nhập ngũ và tôi nghĩ rằng khoảng thời gian sau này với mỗi người thật sự là những tháng ngày đẹp, không dễ quên”.
 
Gắn bó với nhau chừng ấy thời gian, đến lúc mỗi người một nơi, thì ai nấy đều bịn rịn, chẳng nỡ chia xa. Họ tranh thủ chút ít thời gian quý báu còn lại để cùng ghi vội cho nhau dòng lưu bút, địa chỉ, số điện thoại và cả những lời hẹn sẽ gặp lại một ngày không xa. 
 
Và với Trung sĩ K’Khang - Tiểu đội 4 cũng vậy. Anh còn nhớ như in những ngày mới chập chững bước vào đơn vị, mọi thứ đều lạ lẫm, chẳng biết nói gì trước đám đông. Giờ đây, K’Khang đã mạnh dạn trò chuyện và có phần hoạt ngôn khi gặp người lạ, luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong suốt thời gian tại ngũ tại Đại đội Thông tin - Dã ngoại. Là con đầu trong gia đình có 3 anh em ở huyện Bảo Lâm, 2 năm trước, K’Khang xung phong đi bộ đội với mong muốn được tiếp bước sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của cha ông. “Dường như với mỗi người lính, môi trường quân ngũ không đơn thuần chỉ là đơn vị đóng quân mà đó còn là ngôi nhà chung khá đặc biệt. Các cán bộ trung đội, đại đội như người anh, người chú trong gia đình; còn các chiến sĩ thì như những người bạn, người anh em. Ở môi trường này, ngoài những bài học nằm trong chương trình giáo án, bài giảng và cả những lần trên thao trường nắng gió của đơn vị, chúng tôi còn được học nhiều bài học bổ ích khác. Đó là bài học về sự quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau, bài học về sự can đảm, biết vượt qua khó khăn, trở ngại để hoàn thành nhiệm vụ” - K’Khang tâm sự.
 
Theo Thượng úy Trần Viết Sung - Chính trị viên Đại đội Thông tin - Dã ngoại (Trung tâm Bảo đảm huấn luyện, Phòng Đào tạo - Học viện Lục quân), cho hay: “Những ngày đầu mới nhập ngũ, để giúp chiến sĩ yên tâm, gắn bó với đơn vị, cán bộ Đại đội, Trung đội thường xuyên gặp gỡ, động viên và nắm bắt tâm tư, tình cảm của anh em chiến sĩ. Đến khi cái khoảng cách cán - binh được rút ngắn, thì chính các chiến sĩ lại tự động tìm đến chúng tôi để xin lời khuyên mỗi khi gặp khó khăn, vướng mắc. Nhờ vậy mà 100% chiến sĩ đều an tâm tư tưởng, gắn bó với đơn vị và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
 
Đánh dấu bước trưởng thành của mình trong môi trường quân đội khi bước sang tuổi 23, Hạ sĩ Nguyễn Duy Hiếu - Tiểu đội 1, kể rằng: Ngày xưa, Hiếu từng là cậu học trò nghịch ngợm, chỉ biết quậy phá làm bố mẹ buồn lòng. Nhưng rồi khi bước vào môi trường quân đội đã cho Hiếu cận kề những đồng đội tốt, tập được thói quen biết lắng nghe, biết cách thấu hiểu và suy nghĩ chín chắn hơn về những hành động của bản thân. “Quân đội thực sự là một trường học lớn và trong trường học ấy, chúng tôi đã học được rất nhiều. Đặc biệt, tính kỷ luật trong quân ngũ đã rèn cho tôi khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh. Và hơn hết, môi trường ấy còn rèn cho mình tính kiên nhẫn, không ngại khó, ngại khổ và biết sống vì những người xung quanh” - Hiếu xúc động nói.
 
Thượng tá Nguyễn Bá Minh - Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Phòng Đào tạo Học viện Lục quân, cho biết: “Những năm qua, công tác chính sách hậu phương quân đội luôn được đơn vị quan tâm và tổ chức thực hiện bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực cả về vật chất lẫn tinh thần. Riêng chương trình chia tay đồng đội được đơn vị triển khai và thực hiện trong suốt 2 năm nay, với mục đích gắn kết tình đồng chí, đồng đội trước thời khắc các chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Với 2 năm liên tiếp thực hiện, đến nay, nguồn quỹ đã gửi tới các chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn là hơn 50 triệu đồng. Hi vọng, đây sẽ là nguồn động viên kịp thời để các chiến sĩ và gia đình đón một cái Tết thật đầm ấm, yêu thương”.
 
THÂN THU HIỀN