Bí thư Đoàn năng nổ và những giải pháp, mô hình ý nghĩa

06:03, 22/03/2021

Năng nổ, nhiệt tình, hoạt bát, sáng tạo, gương mẫu là những nhận xét của đoàn viên, thanh niên dành cho anh Nguyễn Đức Nguyên - Bí thư Đoàn thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm...

Năng nổ, nhiệt tình, hoạt bát, sáng tạo, gương mẫu là những nhận xét của đoàn viên, thanh niên dành cho anh Nguyễn Đức Nguyên - Bí thư Đoàn thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm. Với vai trò là thủ lĩnh thanh niên, anh Nguyễn Đức Nguyên đã có nhiều sáng kiến, giải pháp và thực hiện nhiều mô hình ý nghĩa phục vụ cộng đồng. 

 

anh Nguyễn Đức Nguyên
Anh Nguyễn Đức Nguyên
Mô hình nhà chờ đưa, rước học sinh
 
Chứng kiến cảnh nhiều em học sinh khi tan trường phải đứng dưới trời nắng chói chang hay dưới những cơn mưa tầm tã để chờ phụ huynh đến đón, khiến chàng Bí thư Đoàn cơ sở Nguyễn Đức Nguyên không khỏi chạnh lòng. Sau một thời gian trăn trở, suy nghĩ và ý tưởng xây dựng công trình nhà chờ đưa rước học sinh đã hình thành trong tư duy của anh. Từ đó, anh đã mạnh dạn tham mưu, xây dựng kế hoạch và quyết định thực hiện công trình thanh niên “Nhà chờ đưa rước học sinh”. 
 
Để triển khai thực hiện công trình nhà chờ đưa rước học sinh, anh đã cùng với Ban Chấp hành Đoàn thị trấn, xây dựng kế hoạch, lập tờ trình xin ý kiến Đảng ủy, UBND thị trấn, Ban giám hiệu nhà trường nơi thực hiện công trình. Sau khi tiến hành khảo sát địa bàn, lập hồ sơ, thiết kế, công trình được xây dựng trên phần đất công còn trống trước cổng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo thị trấn Lộc Thắng có tổng diện tích 60 m2, với 2 dãy nhà chờ đưa đón học sinh làm bằng khung sắt và lợp mái tôn, mỗi dãy được trang bị 2 dãy ghế ngồi bằng sắt. Công trình có tổng kinh phí hơn 50 triệu đồng bằng việc xã hội hóa từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Để hoàn thành công trình, đoàn viên, thanh niên thị trấn đã cùng nhau chung tay đóng góp hàng chục ngày công để xây dựng công trình. 
 
Công trình nhà chờ đưa rước học sinh đi vào hoạt động, được bàn giao cho nhà trường cùng Đoàn Thanh niên thị trấn quản lý. Hàng ngày, công trình được giao cho chi đoàn nhà trường vệ sinh sạch sẽ và hướng dẫn các em học sinh cũng như phụ huynh tuân thủ các quy định, ngồi ngay ngắn và bảo quản để công trình phát huy tác dụng hiệu quả nhất. Theo các phụ huynh đưa đón con đi học tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo thị trấn Lộc Thắng, từ khi có nhà chờ thì phụ huynh và các em học sinh đã có chỗ che nắng che mưa mỗi khi chờ đón con. Trong lúc chờ phụ huynh đến đón, các em học sinh có chỗ ngồi trò chuyện và lấy sách ôn bài hay đọc truyện nếu phụ huynh đón trễ. 
 
Từ hiệu quả của mô hình này, trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên thị trấn Lộc Thắng sẽ tiếp tục kêu gọi sự đóng góp kinh phí của doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Nhân dân để tiếp tục nhân rộng, thực hiện các công trình nhà chờ đưa rước học sinh tại các trường học trên địa bàn.
 
Anh Nguyễn Đức Nguyên (ngoài cùng bên trái) cùng các đoàn viên, thanh niên chụp hình lưu niệm trong công trình nhà chờ đưa rước học sinh
Anh Nguyễn Đức Nguyên (ngoài cùng bên trái) cùng các đoàn viên, thanh niên chụp hình lưu niệm trong công trình nhà chờ đưa rước học sinh
 
Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng
 
Ngoài mô hình nhà chờ đưa, rước học sinh, thời gian qua, anh Nguyễn Đức Nguyên còn triển khai thực hiện nhiều sáng kiến, giải pháp và mô hình ý nghĩa khác. Tiêu biểu như vận động, tập hợp thanh niên thành lập Đội Thanh niên xung kích tình nguyện (TNXKTN) vì cộng đồng.
 
Sau khi được thành lập, Đội TNXKTN vì cộng đồng của Đoàn Thanh niên thị trấn Lộc Thắng hoạt động thường xuyên liên tục với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo và gắn với nhu cầu của đời sống xã hội, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Các thành viên Đội TNXKTN đã thường xuyên tuyên truyền, vận động các đoàn viên, thanh niên cũng như người dân trên địa bàn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo vệ môi trường; đảm bảo an ninh trật tự; chung tay xây dựng đô thị văn minh “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” trên địa bàn… Bên cạnh đó, Đội TNXKTN cũng thường xuyên tổ chức ra quân “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” để tham gia dọn vệ sinh môi trường; khơi thông cống rãnh; trồng cây xanh; bóc xóa các bảng quảng cáo rác trên các trụ bê tông và tường rào hai bên các tuyến đường trên địa bàn; sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình thanh niên và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương...
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các thành viên Đội TNXKTN vì cộng đồng thường xuyên ra quân tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, hướng dẫn hỗ trợ khai báo y tế, cài bluezone cho người dân; vận động quyên góp hỗ trợ, tặng khẩu trang, nước sát khuẩn cho người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh. 
 
Anh Nguyễn Đức Nguyên cho biết, sau khi 1 đi vào hoạt động, Đội TNXKTN vì cộng đồng hoạt động rất hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn. Đồng thời, tập hợp được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. 
 
Anh Nguyễn Đức Nguyên cũng là người đã thành lập và làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Cắt tóc tình nguyện - kết nối yêu thương” trên địa bàn và đã cắt tóc miễn phí cho hàng trăm em thiếu nhi và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với việc thường xuyên vận động quyên góp, hỗ trợ thực hiện công tác từ thiện, xã hội thời gian qua, anh Nguyễn Đức Nguyên còn vận động đoàn viên, thanh niên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khởi nghiệp và lập nghiệp làm giàu tại địa phương.
 
 “Anh Nguyễn Đức Nguyên là một cán bộ Đoàn nhiệt tình, năng nổ, có nhiều sáng kiến, giải pháp, sáng tạo và nhiều mô hình ý nghĩa trong hoạt động Đoàn tại địa phương. Những mô hình, sáng kiến của anh đã góp phần đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên và nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn; qua đó, phát huy tốt vai trò của tuổi trẻ xung kích tình nguyện vì cộng đồng và chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Anh Nguyễn Đức Nguyên cũng là người luôn tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động phong trào tại địa phương”, chị Hoàng Thị Mỹ Hằng - Bí thư Huyện đoàn Bảo Lâm nhận xét. 
 
Với những thành tích đã đạt được, anh Nguyễn Đức Nguyên đã được các cấp, ngành tuyên dương, khen thưởng với nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt, anh là gương mặt trẻ duy nhất của tỉnh Lâm Đồng được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xét trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021.
 
DUY DANH