Chu Ru Yang Jẽh - cán bộ Đoàn năng động, xung kích

06:03, 08/03/2021

Sự năng động, trách nhiệm, xung kích vì cuộc sống cộng đồng đã đưa Chu Ru Yang Jẽh - Phó Bí thư Đoàn xã Tà Hine, huyện Đức Trọng bước lên bục vinh quang...

Sự năng động, trách nhiệm, xung kích vì cuộc sống cộng đồng đã đưa Chu Ru Yang Jẽh - Phó Bí thư Đoàn xã Tà Hine, huyện Đức Trọng bước lên bục vinh quang, được Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương và khen thưởng trong Đêm hội “Sắc màu tuổi trẻ các dân tộc Việt Nam khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ” năm 2020.
 
Anh Chu Ru Yang Jẽh (mặc áo Đoàn) vận động, hướng dẫn nhiều thanh niên địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng thành công
Anh Chu Ru Yang Jẽh (mặc áo Đoàn) vận động, hướng dẫn nhiều thanh niên địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng thành công
 
Với vai trò là một cán bộ Đoàn, thời gian qua, anh Chu Ru Yang Jẽh đã chú trọng  vận động đoàn viên, thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích. Từ đó, nhiều thanh niên tại địa phương đã gắn bó với ruộng vườn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng thành công, làm giàu chính đáng trên quê hương.
 
Tà Hine là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Đức Trọng. Toàn xã có 1.253 thanh niên, trong đó thanh niên dân tộc thiểu số chiếm trên 85%. Người dân cũng như thanh niên trên địa bàn sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp với cây trồng quen thuộc là cà phê, lúa nước và một số giống cây khác. Tuy nhiên, thời gian qua, giá cà phê bấp bênh, trồng lúa nước thì thường bị sâu bệnh hại, tình trạng mất mùa xảy  ra thường xuyên nên đời sống người dân gặp không ít  khó khăn. Do đó, nhiều thanh niên địa phương thường rời quê hương để đi nơi khác làm ăn. Một số gia đình thanh niên nơi đây lại cho các doanh nghiệp thuê đất sản xuất nông nghiệp và đi làm thuê chính trên ruộng vườn của mình.
 
Trước thực trạng đó, anh Chu Ru Yang Jẽh đã không ngừng tuyên truyền, vận động để thanh niên địa phương không ly nông, ly hương mà gắn bó với ruộng vườn, làm giàu ngay trên quê hương. Anh đã tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu, lựa chọn những giống cây trồng phù hợp để giới thiệu với  thanh niên địa phương áp dụng hiệu quả. Bên cạnh đó, Phó Bí thư Đoàn xã Tà Hine cũng liên hệ nhằm  tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông nghiệp của những hộ gia đình thanh niên trên địa bàn. 
 
Ngoài ra, anh Chu Ru Yang Jẽh cũng đã tham mưu, đề xuất tổ chức cho thanh niên trong xã đi tham quan, học tập những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả ở nhiều nơi khác nhau, từ đó có những thuận lợi cho việc tích lũy kinh nghiệm, áp dụng thành công tại địa phương. Sau một thời gian tìm hiểu, anh nhận thấy những giống cây rau màu ngắn ngày như ớt sừng, cà chua, bắp cải, đậu leo, cà rốt, củ cải và một số giống cây hoa màu khác… có thể sản xuất hiệu quả tại địa phương. Từ đó, anh Chu Ru Yang Jẽh đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thanh niên địa phương chuyển đổi những diện tích cây trồng lâu năm, kém hiệu quả sang trồng rau màu để cho thu nhập ổn định. Cùng với đó, anh đã vận động thanh niên không ngừng học hỏi, tham khảo qua các tài liệu sách, báo, tham gia các hội thảo, tập huấn về kỹ thuật trồng trọt để ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, anh Yang Jẽh cũng đã tìm những nguồn vốn vay ưu đãi để hướng dẫn thanh niên làm thủ tục vay đầu tư  phát triển sản xuất. Để đoàn viên thanh niên trên địa bàn học hỏi và làm theo, gia đình anh Chu Ru Yang Jẽh đã tiên phong trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương. 
 
Với sự vận động, hướng dẫn nhiệt tình, hợp lý của Phó Bí thư Đoàn xã, nhiều thanh niên xã Tà Hine đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng thành công. Tiêu biểu như gia đình đoàn viên Mai Lũy ở thôn Phú Ao đã mạnh dạn chuyển đổi 1,2 ha diện tích đất trồng bắp và cà phê già cỗi sang trồng luân canh các loại rau màu ngắn ngày như cà chua, ớt sừng, ớt chỉ thiên, đậu leo… cho thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm. Hay mô hình trồng bí đỏ, bắp sữa, củ cải…. của nhà nông khoác áo Đoàn Ma Lâm cũng cho thu nhập trên dưới 200 triệu đồng mỗi năm.
 
Ngoài ra, trên địa bàn xã Tà Hine hiện nay có hơn 10 mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng thành công của đoàn viên thanh niên với thu nhập bình quân khoảng từ 180 triệu đồng đến 300 triệu đồng/ha/năm. 
 
Anh Chu Ru Yang Jẽh cho biết, trước đây người dân địa phương thường sản xuất nông nghiệp theo hướng tự cung tự cấp với những loại cây trồng truyền thống kém hiệu quả. Nhiều thanh niên địa phương vất vả mưu sinh trên ruộng đồng nhưng thu nhập không ổn định nên thường phải xa quê kiếm kế mưu sinh. Từ quá trình  áp dụng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhiều đoàn viên, thanh niên đã thành công, có thu nhập ổn định và vươn lên làm giàu trên quê hương. Khi đoàn viên, thanh niên có cuộc sống ổn định tại địa phương thì công tác tập hợp, tổ chức triển khai các phong trào hoạt động Đoàn cũng gặp nhiều thuận lợi hơn.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Tà Hine Ma Vương Nai Huyền cho biết, với vai trò là Phó Bí thư Đoàn xã, bên cạnh tổ chức triển khai tốt các phong trào hoạt động Đoàn tại địa phương,  anh Chu Ru Yang Jẽh còn có đóng góp rất lớn trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập đời sống.
 
DUY DANH