Định hướng sử dụng mạng xã hội cho đoàn viên, thanh niên

06:03, 08/03/2021

"Dù vô tình hay cố ý, hành vi cố ý chỉnh sửa, đăng tải, chia sẻ văn bản giả mạo là vi phạm pháp luật...

“Dù vô tình hay cố ý, hành vi cố ý chỉnh sửa, đăng tải, chia sẻ văn bản giả mạo là vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn nhanh chóng triển khai quán triệt cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về sử dụng mạng xã hội, từ đó giúp ĐVTN và Nhân dân nắm bắt thông tin kịp thời, đa dạng, chính xác”, anh Phan Đức Thái, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định.
 
Các đơn vị trường học trong tỉnh lồng ghép nội dung này trong các buổi sinh hoạt, chào cờ, tổ chức chuyên đề…
Các đơn vị trường học trong tỉnh lồng ghép nội dung này trong các buổi sinh hoạt, chào cờ, tổ chức chuyên đề…
 
Theo anh Phan Đức Thái, hiện nay, ĐVTN, đặc biệt là các bạn ở lứa tuổi học sinh sử dụng các thiết bị thông minh có kết nối internet và sử dụng mạng xã hội ngày càng phổ biến. Nắm bắt lợi thế này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn thành lập và sử dụng các trang mạng xã hội để tuyên truyền tới đoàn viên, thanh thiếu niên các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước, của tổ chức Đoàn - Hội - Đội; lan tỏa những thông điệp, chương trình hành động, tạo sự kết nối, đoàn kết tập hợp đoàn viên, thanh thiếu niên; đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng. 
 
Đến nay, cơ bản 100% các tổ chức đoàn cơ sở cấp xã đều có tài khoản facebook để kết nối với trang facebook của Tỉnh Đoàn cũng như các tổ chức đoàn cấp trên. Tỉnh Đoàn cũng đã trang bị máy vi tính có kết nối Internet cho tất cả các xã, phường, thị trấn để hình thành một mạng lưới thông tin rộng khắp và bao quát. Nhờ đó, việc cung cấp, cập nhật, định hướng thông tin của tổ chức Đoàn, cũng như việc tiếp nhận thông tin của các bạn trẻ trở nên rất nhanh chóng, hiệu quả.
 
Tuy nhiên, nếu như không có đủ kiến thức, kỹ năng khi sử dụng thì có thể dễ bị lôi kéo, kích động tham gia vào các nội dung không lành mạnh; là nạn nhân của mạng xã hội đối với những trò lừa đảo, bạo lực, xâm hại, tống tiền, tiếp cận tin tức không chính thống chưa được kiểm chứng; lộ thông tin cá nhân của mình như: địa chỉ, điện thoại, mã số cá nhân, tạo cơ hội cho các đối tượng lừa đảo tấn công ngược chủ thể...
 
Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến sử dụng mạng xã hội mà người vi phạm còn là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Cụ thể là 2 trường hợp chỉnh sửa văn bản của UBND tỉnh gây hoang mang cho học sinh, sinh viên, phụ huynh cũng như tạo dư luận xã hội không tốt. Các trường hợp này đã được điều tra và tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. 
 
Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn toàn tỉnh nghiêm túc tuyên truyền, quán triệt đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và người dân có trách nhiệm, nâng cao ý thức khi đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội; tuyệt đối không được chỉnh sửa, đăng tải, chia sẻ văn bản không chính thống, sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Bằng nhiều hình thức khác nhau như ban hành văn bản quán triệt lồng ghép nội dung sinh hoạt trong các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, tổ chức sinh hoạt chuyên đề… đã được triển khai, đặc biệt là trong các khối trường học. Mỗi đoàn viên, thanh thiếu niên cần trang bị cho mình phương pháp tiếp cận thông tin trên mạng xã hội một cách khoa học và đúng đắn; sử dụng mạng xã hội vào các hoạt động có ích, thiết thực, phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu, trao đổi thông tin lành mạnh. 
 
Theo anh Phan Đức Thái, những trường hợp học sinh vi phạm cho thấy một sự thiếu hiểu biết về kiến thức pháp luật khi bản thân không lường trước được hành động của mình đã để lại hậu quả. Chính vì thế, trong thời gian tới, tổ chức đoàn các cấp cần tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật phù hợp, đặc biệt là Luật An ninh mạng cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để tránh xảy ra những trường hợp đáng  tiếc như trên. Nếu còn để tình trạng tương tự xảy ra thì những đơn vị có ĐVTN hay học sinh vi phạm cũng phải chịu trách nhiệm.  
 
Mạng xã hội thực sự đã là một diễn đàn sinh hoạt chung cho ĐVTN, góp phần cung cấp các thông tin hoạt động đoàn, chia sẻ những hình ảnh đẹp, hoạt động có ý nghĩa, thu hút đuợc sự quan tâm của toàn xã hội. Tuy nhiên, sử dụng mạng xã hội cũng cần tỉnh táo, tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc cho bản thân, gia đình và xã hội.
 
H.THẮM